Mùa đông năm nay sẽ ấm hơn

GD&TĐ - Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo ngắn hạn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia - cho biết: Theo nhận định của đơn vị dự báo, nền nhiệt độ trong các tháng chính mùa đông như tháng 12/2018, tháng 1 và 2/2019, khu vực phía Bắc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 - 1,0 độ C. Khu vực phía Nam tương đương với trung bình nhiều năm.

Ông Nguyễn Văn Hưởng
Ông Nguyễn Văn Hưởng

Đợt không khí lạnh đầu tiên trong năm nay sẽ ảnh hưởng đến thời tiết ở nước ta như thế nào, thưa ông?

Theo những quan sát của chúng tôi, khối không khí lạnh khá mạnh ở phía Bắc vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo thì khoảng ngày 7/9, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, chiều và đêm sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ. Từ ngày mai, gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền các tỉnh Đông Bắc Bộ cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3 - 4.

Từ chiều và đêm 7/9, ở Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến 50 - 100mm/24 giờ. Trong các ngày 8 - 9/9, mưa to đến rất to, có khả năng mở rộng xuống phía Nam và tập trung ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Trong đợt gió mùa Đông Bắc này, nhiệt độ thấp nhất ở các các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 21 - 24 độ. Vùng núi phía Bắc 19 - 22 độ. Trong đó, nền nhiệt thấp nhất trong ngày sẽ rơi vào buổi sáng các ngày 8 - 9/9. Với mức nhiệt đêm và sáng là 21 - 24 độ, ở Bắc Bộ trời sẽ cảm thấy se se lạnh, ở các tỉnh vùng núi nhiệt độ từ 19 - 22 độ. Vùng núi cao có thể xuống dưới 17 độ, nên sẽ có cảm giác rét nhẹ.

Với khu vực Thủ đô Hà Nội, từ chiều và đêm 7/9, không khí lạnh sẽ bắt đầu ảnh hưởng, kèm theo đó là mưa rào và dông, thậm chí là mưa to và gió giật mạnh, nền nhiệt thấp nhất ở Thủ đô Hà Nội xuất hiện trong các ngày 8 - 9/9, phổ biến là 21 - 24 độ. Với mức nhiệt này, người dân Thủ đô cũng sẽ cảm nhận được cái se se lạnh dễ chịu do gió Đông Bắc tạo ra.

Vậy theo ông, đợt không khí lạnh đầu mùa này người dân cần chú ý những gì để đối phó với hiện tượng cực đoan của thời tiết?

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo ngắn hạn

Với đợt không khí lạnh đầu mùa này, chúng tôi cũng xin cảnh báo những hiện tượng cực đoan như lũ quét và trượt lở đất ở vùng núi phía Bắc, khu vực vùng núi phía Tây miền Trung. Đặc biệt, khí lạnh đầu mùa thường tạo ra các hiện tượng như lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Trên biển ở vịnh Bắc Bộ từ đêm 7/9 gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, gần sáng và ngày 8/9 tăng lên cấp 7, giật cấp 8 - 9; biển động mạnh.

Sau đợt không khí lạnh đầu mùa sắp tới, diễn biến thời tiết của mùa đông năm nay ra sao? Có bất thường và phức tạp không thưa ông?

Thời tiết trong các tháng mùa đông năm nay sẽ ít mưa hơn so với trung bình nhiều năm, đặc biệt, ở khu vực phía Nam nước ta. Phần phía Bắc lượng mưa phổ biến ở mức tương đương so với trung bình nhiều năm.

Nền nhiệt độ trong các tháng chính mùa đông như tháng 12/2018, tháng 1 và 2/2019, khu vực phía Bắc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 - 1,0 độ C. Khu vực phía Nam tương đương với trung bình nhiều năm.

Trong các tháng chính đông xen kẽ những ngày có nhiệt độ cao có thể xảy ra các đợt rét đậm, rét hại kéo dài khoảng 5 - 7 ngày, tập trung trong khoảng tháng 1 và tháng 2/2019. Vùng núi cao phía Bắc đề phòng mưa tuyết, sương muối và băng giá trong những thời đoạn này.

Xin cảm ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ