Mùa dịch Covid-19: 14 bí quyết cho giáo viên

Mùa dịch Covid-19: 14 bí quyết cho giáo viên

Theo các chuyên gia, việc thiết kế khóa học trực tuyến là công việc đòi hỏi thời gian và nỗ lực lớn.

Mới đây, Lee Kyung-mee - một nữ giảng viên về công nghệ học tập nâng cao thuộc Trường Đại học Lancaster (Anh) đã đưa ra 14 mẹo dành cho giáo viên, khiến việc giảng dạy trực tuyến trở nên dễ dàng hơn.

1. Ghi hình sẵn các bài giảng, thay vì phát trực tiếp

Nếu SV không có kỹ năng hoặc gặp nhiều khó khăn với việc truy cập Internet, người học sẽ bị bỏ lỡ một bài giảng được phát trực tiếp. Thay vào đó, cô Lee khuyến cáo, các giảng viên nên quay video và gửi tới SV, giúp các em có thể chủ động về mặt thời gian khi học.

2. Giáo viên nên xuất hiện trong video

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các video bài giảng có sự xuất hiện của người hướng dẫn thường mang lại hiệu quả hơn so với video trình chiếu kiến thức đơn giản. Cô Lee cho biết: “Hãy kết nối các slide với video có mặt bạn”.

3. Quay video không quá dài

Video dài hơn 15 phút có thể gây khó khăn tới quá trình tải xuống và khiến người học mất tập trung. “Nếu bạn có nhiều điều để nói, hãy ghi lại hai hoặc ba video ngắn”, giảng viên Lee cho hay.

4. Kiểm tra lại các slide

“Hãy kiểm tra lại các slide trên điện thoại thông minh trước khi ghi hình bài giảng của mình”, nữ giảng viên nhấn mạnh. Theo cô Lee, điều này sẽ giúp bảo đảm rằng, người học có thể đọc được tất cả văn bản trong bài giảng thông qua màn hình nhỏ. Kích thước phông chữ, màu sắc, thiết kế mẫu và tỷ lệ màn hình nên được kiểm tra lại hai lần.

5. Sử dụng tài liệu hiện có

“Thật không thực tế khi hy vọng rằng, chính bạn sẽ tạo ra một video chất lượng cao trong học kỳ này. Bạn có thể sử dụng các tài nguyên được phát triển sẵn có trực tuyến và cung cấp cho SV các liên kết để có thể nhấp vào”, cô Lee Kyung-mee chia sẻ.

6. Bảo đảm truy cập mở

Sử dụng tài nguyên mở giúp ngăn ngừa các vấn đề truy cập cho SV. Nếu bất kỳ tài nguyên nào của giáo viên đăng tải không thể truy cập được, người dạy sẽ nhận được vô số email từ HS và phải mất nhiều thời gian vào việc khắc phục sự cố.

7. Đưa ra hướng dẫn cụ thể

Theo nữ giảng viên, HS sẽ không hứng thú khi xem video bài học dài hơn 15 phút. Thay vào đó, cô cho rằng, giáo viên nên đề xuất số phút chính xác trong video mà người học cần tìm hiểu. 

Điều này thậm chí có thể khiến SV trở nên tò mò hơn. Đặc biệt, khi đăng tải nhiều hơn hai tài liệu, giáo viên nên gắn nhãn chúng theo thứ tự mình muốn HS tiếp cận. Việc đánh số dựa trên độ khó hoặc tầm quan trọng của từng hạng mục kiến thức được cho là sẽ giúp ích rất nhiều cho HS.

8. Cung cấp các hoạt động tương tác

Hầu hết hệ thống quản lý học tập, như Moodle, Edmodo và Blackboard, bao gồm một loạt chức năng để tạo ra các hoạt động học tập tương tác như câu đố. Giáo viên có thể xem hướng dẫn từng bước để thiết lập chúng trực tuyến và áp dụng với người học.

9. Đặt kỳ vọng hợp lý

“Khi tạo câu đố, bạn nên bảo đảm người học có thể trả lời các câu hỏi bằng cách tham khảo một số tài liệu nhất định. Khi bạn yêu cầu SV viết một bản tóm tắt các video bài giảng, bạn nên nói rõ rằng đây không phải là một báo cáo nghiêm túc. 

Biến điều này trở thành một nhiệm vụ bắt buộc nhưng không quá khắt khe sẽ tạo ra kết quả và phản hồi tốt nhất từ người học. Một bộ gồm 15 câu hỏi hoặc trong khoảng 300 từ sẽ đủ để thu hút HS trong 30 phút”, cô Lee nói.

10. Điểm danh tự động

Mùa dịch Covid-19: 14 bí quyết cho giáo viên ảnh 1
Giáo viên nên sử dụng hệ thống điểm danh tự động.

Cô Lee gợi ý, nếu giáo viên nói rằng, quá trình học trực tuyến của SV sẽ được giám sát bằng cách tham gia vào một bài kiểm tra, thì tỷ lệ người học sẽ tăng. Tuy nhiên, do không có đủ thời gian để kiểm tra tất cả, giáo viên nên sử dụng tính năng điểm danh và chấm điểm tự động.

11. Sử dụng liên lạc nhóm một cách cẩn thận

Giảng viên Lee chia sẻ, các giáo viên nên thiết lập “giờ văn phòng ảo” trực tuyến trên một công cụ hội nghị video. Người dạy chỉ cần đăng nhập trong khoảng thời gian định sẵn và chờ đợi SV. 

“Hãy chú trọng vào việc cung cấp hỗ trợ xã hội và kiểm tra nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được giải quyết ngay lập tức. Đây có thể là một biện pháp tuyệt vời để thu phản hồi của SV về bài giảng trực tuyến của bạn. Hãy khiến các cuộc họp trở nên thoải mái, thư giãn và đừng nản lòng khi không có ai xuất hiện”, cô Lee Kuyng-mee nói.

12. Để học sinh kiểm soát

Ngoài ra, giáo viên có thể thiết lập không gian nhóm trực tuyến cho các nhóm nhỏ SV và yêu cầu họ hỗ trợ, cũng như tham khảo ý kiến với nhau trước khi gửi email trực tiếp cho người dạy. 

Giáo viên cũng có thể đăng một vài câu hỏi để giúp người học phá vỡ sự im lặng và bắt đầu trò chuyện. Theo cô Lee, giáo viên nên khuyến khích SV sử dụng các công cụ truyền thông họ thích.

13. Không che giấu cảm xúc

Nhiều chuyên gia nhận định, sự cởi mở của giáo viên trực tuyến chính là chiến lược giảng dạy tuyệt vời. “Nói với SV của bạn rằng, đây là lần đầu tiên bạn dạy trực tuyến và bạn đang học trong khi giảng dạy. Hãy yêu cầu người học giúp bạn và trấn an họ rằng, bạn sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ việc học của họ”, cô Lee chia sẻ.

14. Lặp lại cấu trúc giảng dạy

Một số nghiên cứu cho thấy, phần lớn người học không thích sự thay đổi liên tục trong phong cách học tập. Thay vào đó, họ sẽ hứng thú khi được lặp lại cấu trúc và hoạt động tương tự trong các buổi học trực tuyến. Do đó, giáo viên nên lặp lại phương thức giảng dạy của mình nếu cảm thấy phù hợp.

Theo The Conversation

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ