Mùa “cân não” ở Nhật Bản

Một lớp học thêm điển hình trong mùa tuyển sinh ở Nhật Bản
Một lớp học thêm điển hình trong mùa tuyển sinh ở Nhật Bản

Hai ngày thi tuyển sinh ĐH thống nhất sẽ giúp các trường ĐH công lựa chọn SV của mình. Trong mùa thi diễn ra vào đầu năm 2019, hơn nửa triệu thí sinh đã tham gia kỳ thi tuyển thống nhất vào ĐH và một số lượng thí sinh dự thi vào các trường tư nhân sau vài tuần.

Tuy đã có một số đổi mới được đưa ra trong kỳ thi lớn này nhưng hệ thống thi cử về cơ bản vẫn không thay đổi. Đây được xem là điều đáng tiếc bởi vì kỳ thi tuyển sinh này chính là nguyên nhân của nhiều vấn đề đang diễn ra trong GD.

Có thể đưa ra một ví dụ, năm ngoái, tỷ lệ GV tiểu học, THCS, THPT ở Nhật xin nghỉ ốm ở mức cao chưa từng có. Gần 8.000 GV xin nghỉ ốm và hơn 60% GV đưa ra các vấn đề về tâm lý.

Căng thẳng, làm việc quá sức và những phàn nàn của phụ huynh được xem là nguyên nhân chính. Tuy nhiên, áp lực bao trùm của họ là làm sao giúp càng nhiều HS qua được càng nhiều các kỳ thi tuyển càng tốt, bất chấp các em đã thực sự học được gì.

Áp lực đặt lên vai phụ huynh, GV và HS dường như càng tăng lên khi điều kiện kinh tế tồi tệ hơn. Với số HS giảm xuống, về mặt lý thuyết, tỷ lệ chọi vào các trường phải giảm theo. Thế nhưng, kỳ thi tuyển lại càng khắc nghiệt tại các trường ĐH hàng đầu. Khắp nơi, ngày càng nhiều phụ huynh đổ xô nộp đơn cho con thi vào các trường “tốt nhất” khác với đủ loại các bài thi, phỏng vấn. Vòng luẩn quẩn cứ thế tiếp diễn.

Kỳ thi tuyển sinh từ lâu đã trở thành một trong những trải nghiệm sâu sắc, ấn tượng tiêu cực trong cuộc sống tình cảm, tâm lý của giới trẻ. Đã đến lúc Nhật Bản phải xem xét và sắp xếp lại để tạo ra một hệ thống thi cử tốt hơn.

Theo Education in Japan

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ