Một vụ cưỡng chế thu hồi tài sản cho BIDV bất thành, tại sao?

GD&TĐ - Ngày 23/5, Chi cục thi hành án huyện Đông Anh, TP. Hà Nội đã tiến hành cưỡng chế đất của gia đình ông Nguyễn Văn Mười, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhưng việc cưỡng chế thi hành án đã không thực hiện được, bởi gia đình ông Mười không đồng ý với quyết định của cơ quan thi hành án bởi còn có rất nhiều điều khuất tất đằng sau quyết định thi hành bản án.

Nhà và đất của gia đình ông Nguyễn Văn Mười được ngân hàng BIDV định giá 7 tỉ đồng
Nhà và đất của gia đình ông Nguyễn Văn Mười được ngân hàng BIDV định giá 7 tỉ đồng

Trong đơn kêu cứu gửi tới Báo GD&TĐ đại của gia đình ông Nguyễn Văn Mười, địa chỉ tại xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, gia đình ông Mười đang bị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Anh thực hiện cưỡng chế thu hồi đất ở theo quyết định thi hành án số 33/QĐ-CCTHADS mà trong đó gia đình ông Mười không hề vay tiền của Ngân hàng BIDV nhưng lại bị cưỡng chế thu nhà trả nợ cho ngân hàng.

Theo phản ánh của ông Mười cho biết, tháng 4/2012 gia đình ông có nhu cầu vay tiền để phát triển kinh tế, nhưng không đủ điều kiện vay vốn của ngân hàng.

Muốn vay được tiền, gia đình ông Mười phải thông qua Công ty CP Thép Hương Thịnh có trụ sở tại Cụm công nghiệp Hoàng Mai, xã Hoàng Thịnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để giúp gia đình thực hiện vay vốn.

Tại đây, ông Nguyễn Đình Hải là chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Thép Hương Thịnh đã khẳng định với gia đình ông Mười sẽ đứng ra làm thủ tục vay vốn với ngân hàng với điều kiện gia đình có Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất (sổ đỏ).

Đầu tháng 5/2012, ông Nguyễn Đình Hải đã đưa bà Nguyễn Thị Bích Phượng là nhân viên phòng tín dụng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Bắc Giang đến nhà ông Mười để thực hiện và hướng dẫn gia đình ông Mười làm thủ tục vay tiền ngân hàng thông qua công ty CP Thép Hương Thịnh. Những người này đã ra điều kiện với gia đình ông Mười phải thế chấp sổ đỏ để bảo lãnh cho công ty CP Thép Hưng Thịnh đứng ra vay tiền giúp.

Ngày 11/5/2012 bà Phượng đã yêu cầu gia đình ông Mười đưa sổ đỏ để làm các thủ tục và hứa sau khi xong các thủ tục sẽ trả lại vào ngày 12/5/2012. Tại đây, bà Phượng thống nhất cho gia đình ông Mười vay 4 tỷ đồng với thỏa thuận sau khi gia đình vay được tiền sẽ cắt lại cho bà Phượng 10% trên tổng số tiền mà gia đình vay được.

Điều đáng nói là tại thời điểm năm 2012 giá trị tài sản của ông Mười đem thế chấp ước tính chỉ khoảng 900 triệu đồng. Tuy nhiên các cán bộ ngân hàng là bà Nguyễn Thị Bích Phượng và ông Nguyễn Văn Huyên lại thẩm định và đánh giá tài sản nhà ông Mười lên tới 7 tỷ đồng để làm thủ tục cho vay.

Sau khi đưa sổ đỏ cho bà Phượng, nhưng không thấy được trả lại theo như thỏa thuận, gia đình ông Mười đã nhiều lần gọi điện, gặp mặt bà Phượng và ông Hải cũng như ông Chu Văn Lương Giám đốc công ty Thép Hương Thịnh để yêu cầu trả lại sổ đỏ, nhưng cả 3 người này đều chỉ cam kết sẽ trả lại sổ đỏ cho gia đình ông Mười, cho đến nay gia đình ông vẫn chưa nhận lại được.

Hơn nữa, gia đình ông Mười cũng không hề nhận được khoản tiền vay 4 tỷ đồng theo như thỏa thuận với bà Phượng.

Tháng 9/2014 gia đình ông Mười được TAND huyện Việt Yên triệu tập với tư cách là người có nghĩa vụ và quyển lợi liên quan trong vụ án tranh chấp giữa Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Giang và công ty CP Thép Hương Thịnh.

Theo quyết định thi hành 03/KDTMPT ngày 5/5/2015 của TAND tỉnh Bắc Giang. Tổng tài sản nhà cửa và đất đai của gia đình ông Mười bị Ngân hàng thu hồi để trừ vào khoản nợ 150 tỷ của Công ty CP Thép Hương Thịnh.

Ngày 23/5/2018 gia đình ông Nguyễn Văn Mười đã bị tiến hành cưỡng chế tài sản nhà đất theo bản án của tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang, và quyết định thi hành án số 33/QĐ-CCTHADS của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Anh.

Trước sự việc nêu trên, gia đình ông Nguyễn Văn Mười không đồng ý với quyết định cưỡng chế của Chi cục Thi hành án, đồng thời đưa ra những yêu cầu đề nghị các cơ quan pháp luật làm rõ những hành vi lừa đảo của các cá nhân ở Công ty CP Thép Hương Thịnh và những cán bộ ngân hàng BIDV đã đồng lõa chiếm đoạt tài sản của gia đình ông.

Trước những chứng cứ mà gia đình ông Nguyễn Văn Mười cung cấp, Chấp hành viên của Chi cục THADS huyện Đông Anh đã ghi nhận và lập thành văn bản đồng thời dừng thi hành việc cưỡng chế.

Báo GD&TĐ sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.