Một việc hay cần khôi phục

GD&TĐ - Ngày còn nhỏ sống ở làng quê, tôi vẫn còn nhớ khi đó cứ vào mỗi buổi sáng ngày Chủ nhật mỗi hàng tuần thì mọi người dân trong xóm, trong làng từ trẻ nhỏ tới người già đều đồng loạt tham gia vào công việc quét dọn tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. 

Nếp sống thu dọn đường làng, ngõ xóm vẫn được duy trì ở nhiều làng quê
Nếp sống thu dọn đường làng, ngõ xóm vẫn được duy trì ở nhiều làng quê

Người dân chia nhau ra làm vệ sinh khắp mọi nơi, từ việc quét dọn rác rưởi, bụi đất, khơi thông cống rãnh thoát nước, cho tới phát quang cây dại...

Việc làm tổng vệ sinh không chỉ được duy trì đều đặn trong nhân dân, mà ngay như các trường học, thầy cô giáo cũng luôn thường xuyên tổ chức các buổi dọn dẹp vệ sinh cho các em không chỉ trong phạm vi trường học, mà nhiều khi còn tràn ra cả các cánh đồng, bờ kênh để thu gom các loại rác thải, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật mà người dân vứt vương vãi, để làm sạch ruộng đồng!

Không chỉ riêng địa bàn tôi sinh sống, mà hầu hết các xã trong huyện nhà cũng đều duy trì việc tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm như vậy. Chính vì thế mà đi tới làng quê nào cũng rất sạch sẽ, tinh tươm, không bao giờ có chuyện rác thải bụi bẩn vương vãi khắp mọi nơi, làm ô nhiễm môi trường...

Thế nhưng, trong khoảng hơn chục năm trở lại đây, phong trào tổng vệ sinh ở quê tôi, cũng như hầu hết các làng quê khác không còn được duy trì, thậm chí mai một hẳn. Vẫn biết rằng, ở một số địa phương, nhất là các địa phương ven đô gần đây đã có tổ thu gom rác thải, thế nhưng do rác thải sinh hoạt quá nhiều, nên các thành viên trong tổ không thể thu gom xuể. Vì thế, lượng rác thải còn tồn đọng đâu đó trong làng quê, khu dân cư là vẫn còn không hề ít.

Hay như tại đồng ruộng, có một số địa phương thì làm tốt công tác thu gom rác thải, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật, khi chính quyền cho xây các bể chứa tập trung để người dân sau khi phun trừ sâu xong sẽ vứt bỏ vào đó để khi nhiều sẽ có người tới thu gom mang đi tiêu hủy, chôn lấp. Tuy nhiên, cũng còn có rất nhiều địa phương còn lơ là trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường nơi đồng ruộng, khi bể chứa rác không có và một số người dân thiếu ý thức đã vứt, xả rác bừa bãi, làm ô nhiễm, tiềm ẩn nguy hại tới con người và gia súc!

Để môi trường sống tại các làng quê không ô nhiễm bởi rác thải sinh hoạt và trở nên xanh - sạch - đẹp, thiết nghĩ chính quyền các cấp cơ sở, từ huyện, thị trấn, xã, thôn, xóm, cụm dân cư nên cho khôi phục lại phong trào tổng vệ sinh quét dọn đường quê ngõ xóm như... ngày xưa! Song song với phong trào quét dọn tổng vệ sinh duy trì thường xuyên, cũng cần làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục sâu rộng trong quần chúng nhân dân về ý thức sống, ý thức bảo vệ môi trường sống thông qua việc không vứt, xả rác thải bừa bãi...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.