Một thỏi socola phải “cõng” 13 giấy phép

GD&TĐ - Những câu chuyện cười ra nước mắt mà chỉ có ở Việt Nam như một thỏi socola phải cõng 13 giấy phép. Hay thời gian nuôi gà còn ngắn hơn cả thời gian xin giấy phép được bán gà vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi. Đại biểu Vũ Tiến Lộc – đoàn Thái Bình nêu thực trạng này trong phiên thảo luận sáng nay (25/5) của Quốc hội.

Toàn cảnh phiên thảo luận sáng ngày 25/5 của Quốc hội
Toàn cảnh phiên thảo luận sáng ngày 25/5 của Quốc hội

Cắt giảm thủ tục hành chính vẫn chạy theo vụ việc

Theo đại biểu Lộc, về cải cách thể chế, không thể phủ nhận rằng chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ và chúng ta đã có những nỗ lực rất tích cực trong việc bổ sung sửa đổi các chính sách pháp luật và đã đạt được nhiều tiến bộ trong cắt giảm thủ tục hành chính nhiêu khê liên quan đến thủ tục nộp thuế, đăng ký kinh doanh, đầu tư, kiểm tra chuyên ngành, v.v...

Đại biểu Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, Chính phủ điện tử cũng đang được triển khai tích cực. Đó là những bước tiến được thế giới công nhận, thể hiện qua việc thứ hạng, môi trường kinh doanh đã tăng 14 bậc.

Về cạnh tranh quốc gia tăng 5 bậc trong năm 2017. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI cũng đạt mức cao nhất từ năm 2005 và chỉ số đổi mới sáng tạo WIPO cũng tăng 12 bậc.

Nhưng những thành quả này vẫn còn rất khiêm tốn so với những gì mà chúng ta kỳ vọng và vẫn còn một khoảng cách không nhỏ so với các chuẩn mực hàng đầu của các nước ASEAN và mong đợi của người dân.

Những câu chuyện cười ra nước mắt mà chỉ có ở Việt Nam như một thỏi socola phải cõng 13 giấy phép. Hay thời gian nuôi gà còn ngắn hơn cả thời gian xin giấy phép được bán gà vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi.

"Một số bộ, ngành mới chỉ thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính ở những lĩnh vực chịu sức ép lớn từ Chính phủ, từ Thủ tướng Chính phủ và từ dư luận xã hội, chạy theo vụ việc thiếu bài bản đối phó. Không ít tư lệnh ngành còn lơ là với nhiệm vụ làm thể chế”- Đại biểu Vũ Tiến Lộc thẳng thắn nói.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc đóng góp ý kiến
 Đại biểu Vũ Tiến Lộc đóng góp ý kiến

Giải quyết tận gốc, rễ các vấn đề cơ chế xin - cho

Nghị quyết 01 và Nghị quyết 19/2018 của Chính phủ đã đặt ra yêu cầu chậm nhất đến 31/10/2018 phải ban hành xong các nghị định mới để đơn giản hóa và cắt giảm tối thiểu 50% điều kiện kinh doanh về kiểm tra chuyên ngành.

“Nhưng cho đến nay, theo tôi được biết ít nhất có 4 bộ còn chưa làm việc rà soát và xây dựng phương án đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh. 4 bộ, ngành khác còn chưa xây dựng được dự thảo nghị định” - Đại biểu Vũ Tiến Lộc nói.

Theo đại biểu Tiến Lộc, một kế hoạch tổng thể nhằm giải quyết tận gốc rễ các vấn đề của cơ chế xin - cho vẫn còn chưa được phác thảo. Nếu các bộ luật vẫn còn được thiết kế theo kiểu luật ống, luật khung và vẫn cần phải các nghị định, thông tư của các bộ, ngành hướng dẫn thì tình trạng giấy phép con, cháu và các thủ tục hành chính rườm rà có nguy cơ sẽ không biến mất mà có thể biến tướng, phục hồi, chuyển từ hình thái này sang hình thái khác và vẫn đè nặng lên doanh nghiệp.

Việc giảm chi phí cả chính thức cũng như không chính thức cho người dân và doanh nghiệp, bởi vậy sẽ khó thực hiện triệt để và thể chế sẽ vẫn là cản trở cho những nỗ lực sáng tạo của các địa phương ở cơ sở.

“Cải cách thể chế là động lực của sự phát triển, để tập trung vào nhiệm vụ cải cách thể chế, các cơ quan Chính phủ cần phải được giải phóng khỏi những việc mà xã hội, thị trường và cấp dưới có thể làm” - Đại biểu Vũ Tiến Lộc trăn trở.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ