Một số lưu ý giúp tăng hiệu quả bồi dưỡng học sinh lớp 11 luyện thi IOE

GD&TĐ - Thi tiếng Anh qua mạng (IOE) là một sân chơi bổ ích cho học sinh học tiếng Anh, tạo được động lực học tập khá sôi nổi trong học sinh. Để công tác bồi dưỡng học sinh luyện thi IOE hiệu quả, một số nội dung dưới đây cần lưu ý:

Một số lưu ý giúp tăng hiệu quả bồi dưỡng học sinh lớp 11 luyện thi IOE

Chọn học sinh

Cái khó trong công tác này là chọn được học sinh vừa có kiến thức, học lực khá giỏi, khả năng nhận biết nhanh, đồng thời khả năng sử dụng máy vi tính và mạng phải thành thạo.

Một học sinh có kiến thức tiếng Anh tốt nhưng không quen sử dụng máy tính khi làm bài thi rất dễ bị lỗi, ví dụ sử dụng chuột máy tính không thành thạo dẫn tới lỗi bị thoát màn hình; úng túng trong thao tác nên không tận dụng hết thời gian làm bài…

Tại Trường THPT Giao Thủy (Nam Định), công tác chọn đội tuyển tham gia dự thi Olympic tiếng Anh cấp tỉnh như sau: Năm học 2014 – 2015, tổ chức rộng rãi đến tất cả học sinh 3 khối trong trường, tổ chức thi vòng thi cấp trường đối với cả 3 khối.

Số lượng học sinh đăng ký tham gia thi rất đông - 1191 em. Riêng khối 10, những học sinh có kết quả cao được chú ý để bồi dưỡng trong hè lấy đội tuyển cho năm học sau.

Sau khi có kết quả thi tiếng Anh trên Internet cấp trường, tiếp tục tuyển chọn đội tuyển, bồi dưỡng dự thi cấp tỉnh. Quá trình chọn lựa có một hình thức thống nhất như sau:

Thông qua kết quả dự thi cấp trường để lựa chọn học sinh có thành tích xuất sắc với số điểm trên 1.000 điểm. Trong quá trình chọn lựa, ưu tiên những học sinh được bồi dưỡng 2 đội tuyển, ví dụ như đội hùng biện tiếng Anh, hoặc đội tuyển học sinh giỏi văn hóa.

Sử dụng sách tham khảo

Mặc dù hình thức bài tập trong các vòng tự luyện IOE chỉ có một số dạng nhất định nhưng học sinh phải thực hành làm thật nhiều các dạng bài tập nâng cao khác nhau để nắm vững kiến thức, nên việc sử dụng sách tham khảo nâng cao là không thể thiếu đối với công tác ôn thi.

Một số sách giáo viên có thể tham khảo như: Luyện thi IOE , Bài tập bổ trợ nâng cao Tiếng Anh, Ngữ pháp Tiếng Anh, Luyện nghe Tiếng Anh, Thực hành Tiếng Anh,…

Đặc biệt, sau khi đã có đội tuyển thi cấp tỉnh và quốc gia, cả giáo viên và học sinh cần đầu tư hơn rất nhiều. Giáo viên có thể photo sách cho học sinh làm thêm và trực tiếp chữa bài cho các em.

Ví dụ, sách bài tập trắc nghiệm của tác giả Mai Lan Hương của cả khối 11 và khối 12, hay sách nâng cao trắc nghiệm như “1000 câu trắc nghiệm” để bổ sung kiến thức, giúp các em dự thi đạt kết quả cao.

Ngoài các bài tập trong sách, các bài tự luyện, giáo viên cũng hướng dẫn học sinh tìm thêm các sách bài tập phù hợp, khuyến khích các em xem phim, nghe nhạc, đọc các loại sách báo bằng Tiếng Anh.

Đồng thời, luyện nói và viết thường xuyên để học sinh có được kỹ năng và có khả năng phản xạ tốt với các dạng đề; giải thích và đưa ra ví dụ về những cấu trúc ngữ pháp mới, nâng cao, luyện chọc sinh làm bài tập thành thạo, cung cấp cho các em vốn kiến thức về từ vựng cũng như về cấu trúc ngữ pháp.

Sử dụng công nghệ thông tin

Đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng, có vai trò rất lớn trong thành công của các học sinh. Trước hết, giáo viên hướng dẫn học sinh lập tài khoản trực tiếp trên website http://ioe.go.vn.

Bản thân giáo viên cần tự tìm hiểu trau dồi kiến thức không chỉ về chuyên môn Tiếng Anh mà còn cả về tin học để có thể giúp các em có kỹ năng nhất định trong sử dụng máy tính và có thể xử lý một số sự cố của máy tính, hoặc của mạng có thể gặp trong khi làm bài.

Cần nhắc học sinh sử dụng Google để tham khảo thêm thông tin, rất hữu ích cho việc học Tiếng Anh, đặc biệt là Google dịch để nghe phát âm và dịch nghĩa.

Trên Internet còn có một số website học Tiếng Anh trực tuyến hữu ích như: http://www.tienganhonline.net, www.hellochao.vn, www.tienganh123.com,...

Ngay từ đầu tôi, nên yêu cầu các em học sinh liên tục trao đổi với giáo viên qua facebook những thắc mắc, những câu còn lúng túng hay phần ngữ pháp nâng cao để giúp các em tiến bộ hơn.

Hơn nữa, thực tế cho thấy kiến thức bài thi không gói gọn trong chương trình của mỗi khối lớp, bởi vậy, giáo viên có thể yêu cầu học sinh lập nick của cả 3 khối để thi các vòng tự luyện; sau đó, trực tiếp ghi lại nick và mật khẩu của học sinh để hàng ngày kiểm tra tiến độ tự luyện.

Quá trình luyện tập

Trong các vòng tự luyện, giáo viên yêu cầu học sinh luôn phải ghi lại những câu làm sai hoặc không hiểu vì sao lại đúng trong khi làm bài. Học sinh có thể trao đổi với nhau để tìm ra đáp án đúng. Nếu vẫn chưa thỏa mãn, giáo viên sẽ tổng hợp những thắc mắc đó để giải thích.

Về phần giáo viên nên tự lập nick và làm trước để có thêm kiến thức và tài liệu để hướng dẫn cho học sinh và cũng khỏi lúng lúng khi gặp các câu khó, hoặc khi gặp những câu không chắc chắn kiểm tra lại để giảng cho học sinh.

Giáo viên cần yêu cầu rất khắt khe với học sinh trong các vòng tự luyện, nếu câu nào sai lập tức nhấn nút quay trở lại để làm cho đúng câu đó, nếu không hiểu học sinh có thể lên mạng tìm, hoặc ghi lại để hỏi các thầy cô giáo. Sau đó thi lại cho đến khi khi đạt điểm tuyệt đối mới thôi. Mục đích không phải để lấy thành tích điểm cao mà để học sinh của mình tự học hỏi, tự tìm tòi, nghiên cứu cho đến khi thật sự hiểu vấn đề mới thôi.

Mua thẻ thi thử

Giáo viên cũng có thể mua thẻ thi thử vòng thi các cấp, và yêu cầu học sinh đăng nhập trực tiếp để thi thử. Khi các em thi thử nhiều lần sẽ làm quen được với áp lực về thời gian, về số lượng câu hỏi, bước vào vòng thi chính thức sẽ giảm bớt nhiều lo lắng.

Hơn nữa, mỗi ngày giáo viên đều yêu cầu học sinh thi thử chung một lần để các em học hỏi được những kiến thức của các bạn trong đội tuyển của mình, giải đáp giúp nhau những phần kiến thức còn chưa hiểu rõ. Khi về nhà, các em sẽ thi thử và báo cáo kết quả thi thử qua facebook để giáo viên nắm được tình hình để có biện pháp bồi dưỡng thêm cho các em vào các buổi học sau.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ