Một ngày xa nhau...

GD&TĐ - Sáng ngày 2/12, tại sân khấu Phố sách Hà Nội, NXB Kim Đồng tổ chức buổi tọa đàm về thơ, nhạc của Bob Dylan nhân dịp giới thiệu bộ ba cuốn sách tranh đặc biệt Mãi mãi tuổi thanh xuân, Nếu cho chạy rông và Một ngày xa nhau với phần lời là ca từ 3 ca khúc nổi tiếng của Bob Dylan.

Ba diễn giả tại buổi tọa đàm
Ba diễn giả tại buổi tọa đàm

Chương trình có sự tham gia của dịch giả - nhà thơ Ngô Tự Lập, họa sĩ- nhạc sĩ Lê Tâm, nhạc sĩ Trần Đức Minh (Đoàn ca nhạc Đài tiếng nói Việt Nam).

Từ huyền thoại sống của văn hoá đại chúng Mỹ

Bob Dylan, huyền thoại sống của văn hoá đại chúng Mỹ, là một trong những người có nhiều ảnh hưởng nhất đối với âm nhạc thế giới nửa sau thế kỷ XX. Năm 2016, Boy Dylan được Viện hàn lâm Thuỵ Điển trao giải Nobel văn chương “ vì đã sáng tạo những cách biểu đạt thi ca mới mẻ trong truyền thống vĩ đại của ca khúc Mỹ”.

Boy Dylan đã sáng tác hàng trăm bài hát, trong đó nhiều bài nổi tiếng thế giới. Ca khúc của ông là sự kế hợp tuyệt diệu giữa giai điệu và hoà  âm với phần lời - mà thực chất là những bài thơ độc đáo, không chỉ sâu sắc mà còn giàu hình ảnh.

Các ca khúc của ông thường để cho hình ảnh và ẩn dụ gợi lên những liên tưởng ám ảnh, từ đó mỗi người nghe đều có thể tìm thấy một tâm hồn đồng điệu với tâm hồn mình.

Nói cách khác ca khúc của ông dành nhiều khoảng trống để người nghe được bước vào không gian sáng tạo. Có lẽ chính vì điều đó, ca khúc của ông phù hợp với nhiều lứa tuổi, nhiều quốc gia và nhiều thời đại.

Từ khi ra mắt lần đầu trong album Sóng hành tinh năm 1974, Mãi mãi thanh xuân đã là một trong những ca khúc được yêu thích nhất của Bob Dylan. Và nay học sĩ từng đoạt giải thưởng Paul Roger sẽ giúp chúng ta thưởng thức bài hát theo một cách mới lạ.

…đến “Mãi mãi thanh xuân”

Với những hình ảnh lấy cảm hứng từ các bài kinh điển của Bob Dylan và những mảnh ghép cuộc đời ông, đây là một sự tri ân mới mẻ và xúc động đối với một bản “thánh ca” mà thông điệp của nó sẽ còn “Mãi mãi thanh xuân”.

Bìa của 3 cuốn sách
Bìa của 3 cuốn sách

Mãi mãi thanh xuân kể về một cậu bé đang đi qua cuộc đời mình, sống một cuộc sống nay đây mai đó để mang đến cho thế giới một món quà tuyệt vời nhất: âm nhạc của chính mình.

Bob Dylan tâm sự: “Tôi viết Mãi mãi tuổi thanh xuân ở Tucson. Tôi viết trong lúc nghĩ về mấy đứa con trai của mình và không muốn tỏ ra ủy mị. Câu chữ cứ thế ùa đến. Tất cả hoàn thành trong một phút, bài hát đã ra đời như thế. Chắc chắn tôi không định viết nó – tôi đã định làm một cái gì khác cơ. Bài hát đã tự viết ra. Có những bài hát như vậy đấy”.

Nếu chó chạy rông  là khúc hoan ca dành cho tuổi thơ “nếu chó chạy rông, sao ta lại không?. Với những hình vẽ nhí nhảnh, tinh nghịch, họa sĩ Scott Campbell đã thổi một sức sống tươi mới vào bài hát kinh điển “Nếu cho chạy rông” của Bob Dylan. Cuốn sách là lời ngợi ca tự do của tuổi thơ. Trẻ em thuộc mọi lứa tuổi hẳn sẽ hân hoan và đồng cảm trước thông điệp mà nó gửi gắm: “Hãy làm việc mình thích!”.

Một ngày xa nhau là ca khúc giản dị mà sâu sắc và thấm thía về sợi dây tình cảm, sợi dây vô hình mong manh kết nối trái tim. “Một ngày xa nhau, trái tim ta buồn đau” hãy để trái tim dắt lối và để trái tim thổi bùng lên ngọn lửa đam mê và sáng tạo.

Ba cuốn sách tranh Mãi mãi tuổi thanh xuân, Nếu cho chạy rông  Một ngày xa nhau cùng các ấn phẩm khác thuộc mảng sách tranh dành cho giới trẻ của NXB Kim Đồng lần đầu tiên giới thiệu đến bạn đọc trẻ Việt Nam cách đọc mới hiện đại và phù hợp với thời đại.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ