Một kỳ thi nghiêm túc, nhẹ nhàng và thuận lợi

GD&TĐ - Giảm thiểu thời gian đi lại, tiết kiệm về kinh phí, đề thi vừa sức thí sinh, giao thông đi lại thuận tiện… đó là những phản hồi tích cực về kỳ thi THPT quốc gia 2017. Tại các điểm thi quy chế thi được thực hiện nghiêm túc nhưng vẫn tạo cho thí sinh tâm lý thoải mái để hoàn thành tốt bài thi.

Một kỳ thi nghiêm túc, nhẹ nhàng và thuận lợi

Với phương thức áp dụng quy chế thi mới đó là: Mỗi tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi do sở GD&ĐT chủ trì, dành cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh; Bộ GD&ĐT trực tiếp điều động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ đến các cụm thi để phối hợp tổ chức thi đã tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh và phụ huynh học sinh.

Ông Lê Xuân Quốc - Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục, Sở GD&ĐT Tỉnh Lào Cai - cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia tại tất cả các điểm thi trên địa bàn tỉnh đã diễn an toàn, nghiêm túc theo đúng quy chế chung của Bộ GD&ĐT. Trước kỳ thi, đoàn thanh tra do Sở GD&ĐT tổ chức đã đi kiểm tra rà soát tại các điểm thi để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả các thí sinh.

Trong những ngày diễn ra kỳ thi Sở GD&ĐT đã tổ chức 5 đoàn thành tra lưu động để nắm bắt và xử lý các tình huống tại các điểm thi. Với những điểm thi gần với khu dân cư và các nút giao thông, tỉnh đã bố trí lực lượng công an, cảnh sát giao thông và các tình nguyện viên phân luồng các lưu lượng giao thông một cách hợp lý. Ví dụ như xung quanh điểm thi Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai nằm gần nút giao thông phức tạp, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đều được phân luồng khoa học nên không bị ùn tắc, các tuyến giao thông luôn thông thoáng.

Lực lượng cảnh sát giao thông túc trực trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, các tình nguyện viên thuộc Thành đoàn Lào Cai tích cực nhiệt tình giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh. Nhiều điểm bố trí nước uống, bánh mì miễn phí cho các thí sinh tham gia kỳ thi. Do vậy, trong các buổi thi THPT quốc gia 2017 trên địa bàn thành phố Lào Cai, giao thông được đảm bảo. Đặc biệt nhiều năm nay các trường nội trú trong tỉnh đã thực hiện tốt về việc chuẩn bị cơ sở vật chất về phòng nghỉ miễn phí cho thí sinh và người nhà đi kèm.

Còn bà Nguyễn Thanh Hiền - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Cao Bằng – thông tin: Để tạo điều kiện cho tất cả các thí sinh ở những địa phương xa trong tỉnh về thi, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường PTDT Nội trú dọn dẹp vệ sinh, bố trí chỗ ăn nghỉ, cho thí sinh và người nhà các thí sinh một cách đầy đủ. Năm nay việc Bộ GD&ĐT đổi mới hình thức tổ chức thi đã giúp cho các thí sinh không phải đi quá xa, đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông cũng như tiết kiệm được tiền của vật chất của người dân.

Theo Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Cao Bằng, kỳ thi THPT quốc gia tại các điểm thi của tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, kỷ luật trường thi được đảm bảo. Đề thi được bảo mật tuyệt đối, tỷ lệ các thí sinh tham gia trong kỳ thi đạt 99%. Theo ghi nhận chung các môn thi đều năm trong chương trình lớp 12 vừa sức với học sinh.

Thí sinh Nguyễn Thu Hà ở điểm thi trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam (Hà Nội) chia sẻ: Trong những ngày tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2017, em thấy mọi việc đều rất thuận lợi. Sợ tắc đường nên bố con em chủ động đi sớm. Tuy nhiên trên đường đi không xảy ra ùn tắc giao thông vì vậy trước giờ làm thủ tục vào phòng thi em đã tranh thủ các xem lại các kiến thức đã học. Em rất tự tin về kết quả các môn thi của mình.

Em thấy kiến thức các môn mà mình dự thi đều nằm trong chương trình lớp 12, đặc biệt về môn Toán tuy đây là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT áp dụng hình thức thi trắc nghiệm, nhưng không chỉ em mà tất cả các bạn thí sinh đều không thấy bỡ ngỡ. Vì chúng em đã được các thầy cô hướng dẫn rất kỹ càng khi ôn tập trên lớp.

Việc tập dượt hình thức thi trắc nghiệm qua các bài thi minh họa mà Bộ GD&ĐT đưa ra trước đó giúp chúng em vững vàng hơn về tâm lý. Môn Toán, Lý và Ngoại ngữ em làm được khoảng 80% đến 90% còn môn Văn em dự đoán mình đạt từ 6.5 đến 7 điểm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ