Một gia đình bỗng dưng bị chặt phá gần 2000 gốc chanh dây

GD&TĐ - Vườn chanh dây của gia đình anh Vũ chuẩn bị cho thu hoạch bỗng dưng bị chặt phá, không thể phục hồi khiến cả nhà trở nên điêu đứng.

Những quả chanh dây chuẩn bị thu hoạch bị kẻ gian chặt phá, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.
Những quả chanh dây chuẩn bị thu hoạch bị kẻ gian chặt phá, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.

Ngày 20/3, Công an TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) cho biết, liên quan đến vụ một nhà dân trên địa bàn bị chặt phá hơn 2 ha chanh dây, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ.

Theo anh Lê Anh Vũ (trú thôn 4, phường Thắng Lợi, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) cho biết, vào khoảng tháng 8/2018 anh đến xã Gào (TP. Pleiku) thuê 2 ha đất để trồng chanh dây.

Sau đó, anh được công ty N.T.N cung ứng, hỗ trợ giống và phân bón để trồng với giá trị hơn 100 triệu đồng. Sau đó, anh xuống 2000 gốc chanh dây và đầu tư thêm khoảng 500 triệu đồng, chưa kể công cán với hy vọng đến vụ thu hoạch sẽ có lợi nhuận. Toàn bộ số tiền trên anh phải vay mượn từ gia đình, người thân và bạn bè.

Vườn chanh dây gần 2000 gốc bị chặt phá.
Vườn chanh dây gần 2000 gốc bị chặt phá. 

Tuy nhiên, sau 7 tháng chăm sóc, vườn chanh dây cũng đến kì thu hoạch nhưng gia đình chưa kịp vui mừng thì ngày 13/3 khi anh Vũ ra thăm vườn thì phát hiện các gốc bị chặt ngang. Chỉ còn lại khoảng 100 gốc chưa bị kẻ gian phá hoại.

Với gương mặt thất thần, anh Vũ cho hay, vườn chanh dây nhà anh chuẩn bị cho thu hoạch lứa đầu, ước tính sản lượng khoảng 30-36 tấn. Với giá trung bình 20.000 đồng/kg, gia đình anh đã thiệt hại khoảng 600 triệu đồng. Tuy nhiên, theo anh chanh dây phải thu hoạch từ 5-6 vụ mới chặt phá nên thiệt hại với gia đình anh là rất lớn, phải đến hàng tỷ đồng.

“Gia đình tôi đã bỏ biết bao vốn liếng và công sức chăm bón, nhưng không hiểu ai mà ác vậy. Chúng tôi chỉ đến làm ăn chứ không gây thù chuốc oán gì với ai, sao họ nỡ phá miếng cơm của gia đình”, anh Vũ nghẹn ngào nói.

Ông Nguyễn Công Vương, Phó Giám đốc phụ trách Công ty N.T.T cho biết, sau khi hay tin về việc nhà anh Vũ bị chặt phá vườn chanh dây bên phía công ty đã cử cán bộ xuống thẩm định thiệt hại và có hướng xử lý.

Theo ông Vương, qua thẩm định các cán bộ của công ty ước tính riêng vụ thu bói này vườn chanh của anh Vũ cho thu hoạch từ 30-36 tấn. Nếu không bị phá hoại, vườn cây này cho thu khoảng 15 tấn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu với giá 40.000 - 47.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, có khoảng 8 tấn xuất khẩu sang Trung Quốc với giá dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/kg. Số còn lại có giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Do đó, vụ phá hoại gây thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. 

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ