Một bệnh nhi mắc bệnh tim phức tạp

Bệnh viện (BV) Tim Hà Nội ngày 3-7 cho biết các bác sĩ ở đây vừa điều trị thành công một ca bệnh tim sơ sinh phức tạp. Bệnh nhi là Trần Khánh N., ở Hải Dương, nặng 1,5 kg, chào đời lúc 37 tuần tuổi.

Một bệnh nhi mắc bệnh tim phức tạp

Theo bác sĩ Vương Hoàng Dung, phụ trách Khoa Hồi sức tích cực nhi BV Tim Hà Nội, trước đó, cháu N. được chuyển đến BV khi mới 6 ngày tuổi với chẩn đoán còn ống động mạch - một trong những dị tật tim bẩm sinh phức tạp - kèm theo tình trạng da xanh tái và vàng. Do nguy cơ suy tim, đặc biệt là tình trạng viêm ruột hoại tử nên bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật để đóng ống động mạch càng sớm càng tốt. Ca phẫu thuật hoàn thành sau khoảng 1 giờ 30 phút và một ngày sau thì bệnh nhi tự thở bình thường.

Mot benh nhi mac benh tim phuc tap - Anh 1

Bệnh nhi hồng hào sau ca phẫu thuật tim bẩm sinh phức tạp

“Về nguyên lý, ống động mạch tồn tại trong quá trình phát triển của bào thai để tạo sự thông thương giữa động mạch chủ và động mạch phổi. Sau khi trẻ sinh ra, ống động mạch đóng lại. Nếu trẻ sinh ra mà ống động mạch vẫn tồn tại sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, gây suy tim, tăng nguy cơ xuất huyết não và viêm ruột hoại tử cũng như loạn sản phổi phế quản” - bác sĩ Dung giải thích.

Theo bác sĩ Dung, cháu N. cũng là bệnh nhân nhẹ cân nhất được phẫu thuật tại BV Tim Hà Nội. Đến nay, tức sau 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhi tăng cân tốt, hồng hào, sức khỏe tiến triển thuận lợi. Dự kiến trong tuần này, cháu N. sẽ được xuất viện.

Theo NLĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.