Moonbama: Tổng thống Moon Jae-in được ví như Obama của Hàn Quốc

Hai tuần sau khi thắng cử, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thu hút được sự ủng hộ từ đông đảo quần chúng.

Moonbama: Tổng thống Moon Jae-in được ví như Obama của Hàn Quốc

Ông thậm chí còn được so sánh với cựu tổng thống Mỹ Barack Obama vì cả 2 đều xây dựng một hình ảnh "rất phong cách" trong những ngày đầu tiên của mình.

Trong khi “thời kỳ trăng mật” là điều bình thường đối với các nhà lãnh đạo mới, nỗ lực gần dân của ông Moon cho thấy nhà lãnh đạo này đã học được từ sự sụp đổ của người tiền nhiệm Park Geun-hye, người bị coi là xa cách và tham nhũng.

Moonbama: Tong thong Moon Jae-in duoc vi nhu Obama cua Han Quoc - Anh 1

Moonbama: ông Moon Jae-in (phải) có nhiều nét giống vị tổng thống rất được yêu thích của Mỹ, Barack Obama

Tuy chưa rõ ông Moon có thể thành công trong việc giải quyết những khủng hoảng quốc gia hay không, nhưng cho đến nay vị tân tổng thống đang thu hút được ủng hộ từ đông đảo quần chúng.

Lãnh đạo của nhân dân

Là một cựu luật sư, ông Moon trở thành tổng thống tự do đầu tiên của Hàn Quốc trong khoảng một thập kỷ trở lại đây. Không giống như bà Park là con gái của một nhà độc tài từng cai trị nước này trong gần 2 thập kỷ, ông Moon đến từ một gia đình người tị nạn Triều Tiên.

Hình ảnh ông Moon được truyền hình Hàn Quốc khắc họa như một vị lãnh đạo của người dân kể từ cuộc bầu cử, từ ôm gia đình của các nạn nhân tại một đài tưởng niệm cho một cuộc nổi dậy ủng hộ dân chủ; tự mang khay của mình tại một bếp ăn; rồi ngồi bệt dưới một tán cây tại Nhà Xanh, nhâm nhi cà phê cùng phụ tá.

Moonbama: Tong thong Moon Jae-in duoc vi nhu Obama cua Han Quoc - Anh 2

Ông Moon an ủi gia đình các nạn nhân của cuộc nổi dậy chống dân chủ 1980 hôm 18/5

"Xã hội Hàn Quốc rất có tính phân cấp, nên việc người quyền lực nhất đất nước bỏ qua những lễ nghi hình thức đúng là một làn gió mới", Choi Byoung-hwa, quản lý một công ty xây dựng ở Seoul, chia sẻ.

Bỏ qua thứ bậc quan liêu

Thứ 3 (23/5), bà Park xuất hiện trước tòa lần đầu tiên kể từ khi bị buộc tội hối lộ hồi tháng 3, nhưng phủ nhận tất cả 18 cáo buộc chống lại mình. Khi rời khỏi nhiệm sở, đánh giá chấp nhận của bà chỉ có một chữ số!

Trong khi đó, tân tổng thống có thể nói là đang ở trên đỉnh cao. Cuộc thăm dò của công ty tư vấn quản trị Gallup ngày 19/5 cho thấy 87% người trả lời có thái độ tích cực về triển vọng của ông Moon, cao nhất kể từ khi thăm dò bắt đầu vào năm 1993. Bà Park từng nhận được 74% ủng hộ khi bắt đầu nhiệm kỳ.

Ông Moon cũng giành điểm với việc bổ nhiệm nhân sự khi chọn một số ứng viên không có mối quan hệ trước đây với ông. Điều này trái ngược hẳn với bà Park, người bị luận tội vì để bạn thân có ảnh hưởng không phù hợp tới công việc nhà nước.

Moonbama: Tong thong Moon Jae-in duoc vi nhu Obama cua Han Quoc - Anh 3

Ông Moon cố gắng xây dựng hình ảnh trái ngược với người tiền nhiệm tai tiếng Park Geun-hye

Hơn thế nữa, tân tổng thống còn đặt phái nữ vào các vị trí chủ chốt của chính phủ. Ông chọn cố vấn Liên Hợp Quốc Kang Kyung-wha làm bộ trưởng Ngoại giao, người phụ nữ đầu tiên đứng đầu bộ này. Và lần đầu tiên trong lịch sử nửa thế kỷ, bộ Cựu chiến binh Hàn Quốc có một nữ lãnh đạo, bà Pi Woo-jin, một cựu phi công trực thăng từng bị quân đội bãi chức sau khi phẫu thuật ung thư vú.

Theo cuộc khảo sát của Gallup, 60% số người trả lời chấp thuận lựa chọn của ông Moon. Chỉ có 23% ủng hộ đề cử của bà Park khi bắt đầu nhiệm kỳ, một cuộc thăm dò tương tự cho thấy.

Thách thức lớn

Một số người đang cố gắng tận dụng sự nổi tiếng như một siêu sao K-pop của ông Moon. Chủ tiệm cà phê gần Nhà Xanh bắt đầu bán hạt "Moon-blend", dựa trên hương vị tân tổng thống thích khi còn làm nhân viên của cựu tổng thống Roh Moo-hyun.

Thương hiệu thể thao Black Yak từng làm trang phục cho ông Moon khi đi dã ngoại cùng các phóng viên vài ngày sau cuộc bầu cử, cũng quyết định sản xuất lại mẫu quần áo lỗi thời này sau khi khách hàng bắt đầu yêu cầu.

Moonbama: Tong thong Moon Jae-in duoc vi nhu Obama cua Han Quoc - Anh 4

Liệu tân tổng thống Hàn Quốc có giữ được sự ủng hộ này?

Tuy nhiên, sự nổi tiếng của ông Moon có thể sẽ suy yếu theo thời gian, vì những nhiệm vụ trước mắt quả thực rất khó khăn. Trong nước, thách thức của vị tổng thống là cải cách những tập đoàn gia đình trị và tạo việc làm cho thanh niên. Ông cũng phải đối mặt với căng thẳng phía Trung Quốc trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ lãnh đạo cũng như mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Theo NDH

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ