Móng tay bầm tím không rõ nguyên nhân, bác sĩ mãi không thể lý giải cho đến khi xét nghiệm

GD&TĐ - Móng tay và móng chân của một cậu bé đột nhiên chuyển sang màu xanh sẫm như vết bầm tím vì một chứng bệnh dễ gặp ở người ăn chay. Tuy nhiên cậu bé lại là một người ăn uống bình thường.

Móng tay bầm tím không rõ nguyên nhân, bác sĩ mãi không thể lý giải cho đến khi xét nghiệm

Cậu bé 12 tuổi đến từ Ấn Độ rất lo lắng khi móng tay, chân đột nhiên chuyển màu xanh sẫm kể từ 3 tháng trước.

Sau đó, gia đình đã đưa cậu bé tới bệnh viện ở Chandigarh, phía bắc New Delhi. Khi thăm hỏi tình hình, cậu bé cho biết bản thân chưa từng tiếp xúc với bất cứ loại thuốc nhuộm nào cũng không gặp chấn thương gây thâm tím móng tay. Các bác sĩ tại Học viện nghiên cứu và giáo dục Y khoa cũng cho biết cậu bé không hề ăn chay.

Điều này khiến các bác sĩ không thể nào lý giải được nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi màu sắc của móng tay và họ quyết định tiến hành một loạt xét nghiệm. Cuối cùng đáp án cũng được tiết lộ. Kết quả cho thấy mức vitamin B12 của cậu bé là 0.08ng/ml, thấp hơn nhiều so với mức khuyến cáo tối thiểu là 190ng/ml, còn tất cả các chỉ số khác đều bình thường.

Móng tay bầm tím không rõ nguyên nhân, bác sĩ mãi không thể lý giải cho đến khi xét nghiệm-1

Móng tay, chân của cậu bé 12 tuổi đột nhiên chuyển sang màu xanh tím sẫm.

Sau khi có kết quả, bác sĩ bắt đầu tiêm liều vitamin B12 cho cậu bé và sau một tháng, mức vitamin B12 trở lại bình thường, màu sắc xanh sẫm trên móng tay cũng biến mất.

Các bác sĩ cho biết dấu hiệu phổ biến nhất khi cơ thể thiếu chất dinh dưỡng là thiếu máu và run tay chân, việc màu sắc móng tay chuyển xanh sẫm là dấu hiệu hiếm thấy của trường hợp thiếu vitamin B12.

Móng tay màu xanh sẫm thường được gây ra do sự thiếu oxy trong các tế bào máu khiến chúng chuyển màu tím xanh. Điều này cũng thường gặp ở những người ăn chay. Ngoài ra cứ 10 người trên 75 tuổi thì có 1 người thiếu vitamin B12. Người mắc các bệnh Crohn, bệnh celiac hoặc lupus cũng có thể gặp dấu hiệu trên.

Dấu hiệu ở móng tay cảnh báo bệnh

1. Móng tay khô và dễ gãy

Theo bác sĩ da liễu Apple Bodemer tại Wisconsin: “Móng cũng giống như làn da vậy, chúng có thể dễ dàng bị khô. Càng nhiều tuổi thì ta càng khó giữa được độ ẩm.” Móng của chúng ta rất dễ bị mất cân bằng độ ẩm, đặc biệt là khi bạn rửa tay/rửa bát thường xuyên. Cách đơn giản nhất để khắc phục đó là luôn chuẩn bị sẵn trong người một tuýp kem tay để khoá ẩm cho tay, trả lại làn da mịn màng.

Móng tay bầm tím không rõ nguyên nhân, bác sĩ mãi không thể lý giải cho đến khi xét nghiệm-2

Ngoài ra, móng dễ gãy cũng có thể là một dấu hiệu của thiếu máu, cường giáp hoặc rối loạn ăn uống như biếng ăn hoặc ăn dễ nôn. Hãy lắng nghe những dấu hiệu mà cơ thể đang cảnh báo với bạn để tìm cho mình sự trợ giúp từ các chuyên gia.

2. Những vết xước xung quanh móng

Các vết lõm hoặc các vết rạch nhỏ xung quanh móng tay có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn thiếu chất đạm, sắt hoặc folic acid. Keratin – một loại protein cấu trúc – là một trong những nhân tố chính tạo nên móng tay. Điều này giải thích vì sao các móng sẽ không phát triển tốt nếu cơ thể bạn không đủ protein. Các vết xước là do sắt và axit folic ít được dẫn đến móng, nên xảy ra hiện tượng xước móng rô.

3. Đốm đen dưới móng

Móng tay bầm tím không rõ nguyên nhân, bác sĩ mãi không thể lý giải cho đến khi xét nghiệm-3

Những vết thâm đen dưới móng lâu ngày mà không có dấu hiệu biến mất có thể là triệu chứng của những khối u ác tính hoặc ung thư da. Nếu bạn đang gặp trường hợp này, lập tức đến gặp bác sĩ để có những chuẩn đoán chính xác nhất.

4. Các vết lồi lõm trên bề mặt móng

Đây có thể là triệu chứng của bệnh viêm da mãn tính như bệnh vảy nến hoặc chàm. Móng của chúng ta mọc lên từ da. Trong trường hợp của bệnh vảy nến, phần sừng phát triển quá nhanh, không phân bố đồng đều dẫn đến những vết lồi trên bề mặt móng.

5. Sự thay đổi màu sắc của móng

Móng tay bầm tím không rõ nguyên nhân, bác sĩ mãi không thể lý giải cho đến khi xét nghiệm-4

Móng tay ngả vàng cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh. 

Những người hay sơn móng tay màu tối hoặc hay hút thuốc có thể nhận ra rằng móng tay của họ có xu hướng ngả vàng. Nhưng nếu bạn không thuộc hai loại người trên mà móng tay bạn vẫn chuyển màu thì rất có thể bạn đã mắc phải bệnh phổi hoặc phù mạch bạch huyết. Màu vàng của móng là dấu hiệu của sự lưu thông máu không đều và chất lỏng đang tích tụ bên trong cơ thể.

6. Sưng ngón tay

Nếu một ngày bạn thấy ngón tay sưng lên và phần móng bắt đầu quấn quanh đầu ngón tay thì hãy cảnh giác. Việc sưng ngón tay có thể là do lượng oxy trong máu giảm, làm cho mạch máu giãn nở. Đó là lí do tại sao kích cỡ của móng tay đôi khi lại liên quan đến bệnh phổi và tim mạch

Theo Tin tức online

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ