Nhà nghiên cứu Zheng Li tại Đại học Auckland đã đưa ra kết luận trên sau khi khảo sát 4.617 học sinh tại 116 lớp tiếng Anh do 50 giáo viên của 2 trường đại học ở phía nam Trung Quốc giảng dạy.
Cô Zheng đã yêu cầu các giáo viên hoàn thành cuộc khảo sát bằng cách dự đoán việc học tập của học sinh mình dạy sẽ như thế nào trong năm nay. Đồng thời, học sinh được hỏi các câu hỏi về không khí lớp học và phong cách dạy học của giáo viên.
Kết quả khảo sát giáo viên được đối chiếu xem họ có là giáo viên có mức mong đợi cao, vừa hay thấp đối với học sinh của mình. Cuối năm học kết quả này sẽ được xem xét với mức độ thành công của học sinh mà họ dạy.
“Nếu một giáo viên mong đợi nhiều ở học sinh tại một lớp học thì họ cũng làm tương tự đối với các lớp học khác, giáo viên có ít mong đợi cũng tương tự như vậy” – cô Zheng cho biết.
Học sinh học những giáo viên đặt nhiều mong đợi ở các em được cung cấp nhiều cơ hội học tập, nhiều thách thức và có mối quan hệ thân thiện hơn với giáo viên so với học sinh được dạy bởi những giáo viên có ít mong đợi.
“Những giáo viên ít mong đợi không có mối quan hệ tích cực với học sinh của mình. Họ tin là học sinh không thể đạt kết quả tốt được” – cô Zheng nói – “Tôi thấy dường như việc học của học sinh chủ yếu phụ thuộc vào giáo viên mà các em được học vì giáo viên khác nhau sẽ dẫn đến kinh nghiệm học tập và kết quả khác nhau của học sinh”.
Cô Zheng, một giảng viên đại học ở Trung Quốc 10 năm trước khi quay trở lại công việc nghiên cứu, hy vọng sẽ tiếp tục cuộc nghiên cứu của mình ở New Zealand và Trung Quốc.