Món nào bị gỉ sét, cứ đọc bài này là khôi phục được như mới

GD&TĐ - Đồ dùng nhà bếp có nhiều cái được làm từ sắt và inox nên hay bị gỉ sét. Dưới đây là một số mẹo để vệ sinh chúng mỗi ngày, không còn lo bị gỉ sét nữa.

Món nào bị gỉ sét, cứ đọc bài này là khôi phục được như mới

Đối với dao kéo

Dao kéo là vật mà được sử dụng trong bếp nhiều nhất. Vì khi chế biến món ăn gì mọi người cũng đều dùng dao và kéo hết. Nhưng đôi khi mọi người quên không rửa sạch làm chúng rất nhanh bị gỉ sét. Nhưng đừng lo, mọi người có thể dùng những mẹo sau đây :

– Với những cây dao kéo nào bị gỉ sét. Mọi người đem chúng để riêng ra ngoài, sau đó dùng dầu ăn bôi lên bề mặt những chỗ bị gỉ sét và để đó trong khoảng 15 phút. Sau khi qua 15 phút, mọi người chỉ cần lấy khăn giấy lau lại là được.

– Cũng có một cách khác đó là mọi người lấy củ hành và cắt đôi nó ra, sau đó dùng nó bôi lên những chỗ bị gỉ sét trên dao kéo. Mọi người cũng nên để tầm 15 phút rồi hãy đem dao kéo đi rửa sạch lại bằng nước.

– Cách cuối cùng cũng rất đơn giản, mọi người lấy 1 quả chanh rồi cắt đôi nó ra. Dùng 1 nửa quả chanh chà lên những phần bị gỉ sét của dao kéo. Nửa quả chanh còn lại đem cất trong tủ lạnh rồi ngồi đợi khoảng 10 phút. Sau đó đem số dao kéo đi rửa sạch lại bằng nước là được.

Đối với các loại nồi, chảo

Đối với nồi chảo thì mọi người không nên dùng những vật bằng sắt hay inox để tẩy rửa vì như thế sẽ làm nồi chảo bị trầy và dễ gỉ sét. Nếu nồi chảo mà có bị cháy sém do nấu ăn thì mọi người cũng có thể làm theo cách này :

– Mọi người trộn 5 muỗng bột nở với 5 cốc nước. Sau đó bắc bếp, đun hỗn hợp trên với nồi hoặc chảo bị cháy với lửa nhỏ trong khoảng 20 phút. Vết cháy sẽ bở ra và nổi lên mặt, mọi người chỉ cần dùng miếng chùi rửa cọ sạch các vết cháy còn bám lại trên bề mặt đáy nồi, chảo là xong.

– Nếu không dùng bột nở, mọi người cũng có thể dùng giấm. Chỉ cần đổ chút giấm vào nồi nước rồi đun sôi trong khoảng 30 phút. Khi nước sôi, mọi người nhớ mở lắp vung để hơi nước thoát ra ngoài. Với cách này, các vết cháy ở đáy nồi sẽ tự bong ra, còn hơi nước bốc lên có tác dụng khử hết mùi hôi trong bếp.

– Với những chỗ bị gỉ sét trên nồi chảo, mọi người dùng chanh chà qua những chỗ đó rồi đợi trong khoảng 15 phút rồi đem rửa lại bằng nước.

Làm sạch máy xay sinh tố bị gỉ sét

Với máy xay sinh tố mà mọi người không vệ sinh kĩ phần lưỡi dao thì rất dễ bị gỉ sét đó. Để làm sạch máy xay sinh tố, mọi người cần chuẩn bị nửa quả chanh, nước sôi và nước rửa chén.

– Mọi người đổ nước sôi vào máy xay sinh tố, chỉ đổ đến 1 nửa cối thôi nha. Sau đó mọi người cho thêm dung dịch nước rửa chén với chanh vào. Mở máy lên cho chạy khoảng 10 giây. Nhớ đậy nắp để nước khỏi văng tung toé.

– Sau khi chạy xong mọi người tắt máy và ngâm trong khoảng từ 10 đến 15 phút rồi đem rửa sạch lại bằng nước thường.

Tẩy rửa bồn rửa chén

Bồn rửa chén là nơi dùng để rửa những vật dụng trong bếp nên cũng rất dễ bị gỉ sét nếu không vệ sinh thường xuyên. Mọi người chỉ cần lấy một cái chén với lượng nước một nửa trong chén, cho thêm 1 muỗng muối và vắt một lát chanh vào. Tiếp theo mọi người chỉ cần lấy miếng rửa chén nhúng vào dung dịch vừa làm và cọ rửa bồn rửa chén.

Sau khi cọ rửa xong mọi người chỉ cần rửa lại bằng nước là bồn sẽ sạch sẽ và bóng loáng như mới.

Chỉ với những mẹo đơn giản này thôi là những vật dụng trong bếp của mọi người sáng bóng trở lại rồi. Chúc mọi người thành công !

Theo Phunugiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ