Mối nguy hại khôn lường từ việc liên tục tắt chuông báo thức đi rồi ngủ lại

GD&TĐ - Việc tắt chuông đi rồi ngủ tiếp dù chỉ 5-10 phút là thói quen của rất nhiều người.

Mối nguy hại khôn lường từ việc liên tục tắt chuông báo thức đi rồi ngủ lại

Vào mỗi buổi sáng, khi chuông điện thoại báo thức, bạn thường ấn nút báo lại để ngủ thêm vài phút nữa. Và khi điện thoại đổ chuông lần nữa, bạn lại tiếp tục nhấn nút báo lại. Và sau đó, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian mới có thể ra khỏi chiếc giường. Sự thật là việc nhấn nút báo lại, ngủ thêm không làm bạn khỏe mạnh hơn như bạn tưởng.

Hormone trong cơ thể bạn bị xáo trộn

Vào buổi sáng, lượng hormone melatonin của bạn giảm xuống tự nhiên như 1 tín hiệu cho thấy rằng đã đến lúc bạn cần thức dậy. Đây cũng là thời điểm hormone cortisol tăng lên, giúp bạn cảm thấy đói và muốn ăn sáng. Khi bạn liên tục tắt chuông và ngủ tiếp, hormone của cơ thể bạn sẽ liên tục bị xáo trộn vì vậy bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn khi ra giỏi giường.

Thói quen đi vệ sinh bị ảnh hưởng

Bạn có nhận thấy rằng bạn dễ cảm thấy buồn đi vệ sinh hơn vào buổi sáng? Đó là bởi vì chức năng tiêu hóa của bạn bị ảnh hưởng bởi chu kỳ ngủ- thức. Vào ban đêm, đại tràng của bạn thường không hoạt động khi bạn đi ngủ. Nhưng khi bạn tỉnh dậy, đại tràng của bạn sẽ hoạt động và khiến bạn muốn đi vệ sinh. Nhấn nút báo lại và tiếp tục ngủ sẽ khiến thói quen đi vệ sinh của bạn bị ảnh hưởng sau khi bạn ra khỏi giường.

Bạn sẽ cảm thấy đói hơn trong ngày

Tương tự, nhấn nút báo lại rồi ngủ tiếp làm tăng hormone ghrelin, khiến bạn cảm thấy đói hơn khi thức dậy. Vì vậy, bạn sẽ ăn nhiều hơn vào ngày hôm sau.

Mối nguy hại khôn lường từ việc liên tục tắt chuông báo thức đi rồi ngủ lại

Bạn sẽ mệt mỏi, gật gù

Việc tắt chuông và ngủ đi ngủ lại trong mỗi buổi sáng sẽ khiến bạn mệt mỏi, gật gù trong suốt ngày hôm đó. Do não bộ của bạn không hình dung được đâu là thời điểm đúng để kích thích các hormone liên quan đến việc thức giấc.

Mối nguy hại khôn lường từ việc liên tục tắt chuông báo thức đi rồi ngủ lại

Vì vậy, khi chuông báo thức reo, bạn nên ra khỏi giường ngay lập tức thay vì cố chiều chuộng bản thân bằng cách ngủ thêm 10 hay 15 phút nữa. Bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo, sảng khoái và tập trung hơn rất nhiều trong ngày hôm đó.

Theo Em Đẹp/Asiaone

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ