Mỗi ngày ăn 1 quả chuối: Cơ thể nhận về 7 tác dụng, nhiều bệnh tật được loại trừ

GD&TĐ - Chuối là loại trái cây đắt đỏ ở nhiều nước phát triển nhưng lại là quả phổ biến và bình dân tại Việt Nam. Ăn 1-2 quả chuối/ngày có thể mang lại ít nhất 7 tác dụng rất tuyệt vời.

Mỗi ngày ăn 1 quả chuối: Cơ thể nhận về 7 tác dụng, nhiều bệnh tật được loại trừ

Trong số tất cả các loại trái cây, chuối được xem là loại quả có màu sắc “bí ẩn, thần diệu” nhất. Theo truyền thuyết, Phật Thích Ca Mâu Ni đã đạt được trí huệ vô hạn chỉ bởi vì ông đã ăn từng duy trì thói quen ăn chuối, do đó, chuối còn được người xưa gọi với cái tên đầy thú vị là “quả trí tuệ”.

Những nghiên cứu hiện đại cũng đã từng công bố rằng, ăn 1 quả chuối mỗi ngày có thể giúp con người sống lâu hơn.

Gần đây, trên trang “Đại Công báo” của Hồng Kông đã tổng hợp những nghiên cứu toàn diện hơn về tác dụng của chuối đối với sức khỏe trên cơ sở phân tích nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng ở nhiều nước trên thế giới. Chuối cũng được chứng minh là loại trái cây tốt từ trong ra ngoài, toàn thân đều “quý như ngọc”.

Đây cũng là loại trái cây được các vận động viên nổi tiếng thế giới ưa chuộng nhất, xứng đáng để bạn đưa vào thực đơn ăn uống hàng ngày cho các thành viên trong gia đình. 

Có một câu nói nổi tiếng, mỗi ngày ăn một quả chuối, bệnh tật sẽ phải tránh xa bạn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn vì sao chuối lại được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao như vậy.

Những căn bệnh sau đây sẽ bị đẩy lùi nếu kiên trì ăn chuối

1. Phòng chữa táo bón

Chuối là loại trái cây đầu tiên trong danh sách những thực phẩm có thể giúp loại bỏ căn bệnh gây đau đớn khó nói này. Do chuối chứa nhiều chất xơ, có thể giúp kích thích nhu động ruột, đặc biệt là cho người cao tuổi. Vì vậy, muốn chữa bệnh táo bón và không cho bệnh hình thành thì nên ăn chuối hàng ngày.

2. Phòng chữa huyết áp cao và đột quỵ

Chuối chứa một lượng lớn kali, nhưng tỉ lệ muối lại tương đối thấp, có tác dụng sự ức chế sự giãn nở căng thẳng của mạch máu, là một thực phẩm lý tưởng nhất để hạ huyết áp và phòng chống đột quỵ.

Các nhà khoa học Mỹ đã xác nhận rằng ăn 2 quả chuối mỗi ngày trong một tuần có thể làm giảm huyết áp 10%, nếu bạn ăn nhiều chuối hơn, nguy cơ tử vong do đột quỵ sẽ giảm 40%.

3. Hỗ trợ sức khỏe cho người có khả năng miễn dịch thấp

Chuối rất giàu vitamin, có khả năng chống oxy hóa rất mạnh. Những người thường xuyên ăn chuối có thể giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, đặc biệt những người hay bị cảm lạnh vào mùa đông thì nên duy trì thói quen ăn chuối hàng ngày, chắc chắn sẽ có tác dụng bảo vệ cơ thể cực kỳ hiệu quả.

4. Điều trị các bệnh tâm lý, tâm thần, trầm cảm

Chuối luôn được gọi là “trái cây hạnh phúc”, các nhà khoa học Hà Lan nghiên cứu khẳng định rằng, chuối chính là trái cây đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn dinh dưỡng và có thể tặng thêm những nụ cười trên khuôn mặt của mỗi người sau khi ăn.

Chuối chứa axit pantothenic và các thành phần khác, được xem là “hormone hạnh phúc” của cơ thể, giải tỏa stress, giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung, giảm trầm cảm, giúp mang lại cảm giác hạnh phúc và vui vẻ. Hơn nữa, ăn chuối trước khi đi ngủ cũng có tác dụng làm dịu tâm trạng, dễ đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn.

5. Cải thiện chứng thiếu máu

Chuối chính là trợ thủ đắc lực cho những người có nhu cầu bổ máu, đặc biệt là chị em phụ nữ, vốn là đối tượng thiếu máu phổ biến. Chuối có nhiều chất sắt và giàu carotene, kích thích sản xuất hemoglobin trong máu và giúp làm giảm bớt các triệu chứng liên quan khác của bệnh thiếu máu.

6. Loại bỏ chứng ợ nóng

Chuối có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày đồng thời làm giảm sự tiết acid dạ dày, do đó, những người có vấn đề về bệnh dạ dày thì thi thoảng nên ăn một vài quả chuối sẽ có tác dụng rất tốt. Tuy nhiên chuối là loại trái cây thuộc tính hàn lạnh, vì thế bạn không nên ăn nhiều quá, có thể gây lạnh dạ dày.

7. Giảm nhẹ các loại bệnh ngoài da

Chuối rất giàu vitamin A, có thể duy trì sức khỏe của da và tóc hiệu quả, có tác dụng đặc biệt đối với những người bị bong tróc da chân da tay thường xuyên, giúp cho làn da sáng bóng mềm mại.

Ngoài ra, dùng vỏ chuối đắp lên các vùng ngoài da cũng có thể giúp giảm đâu, loại bỏ các chứng lở loét.

Lưu ý: Mặc dù chuối rất tốt, nhưng không nên ăn quá nhiều. Mỗi ngày chỉ nên ăn 1-2 quả là đủ. Không những thế, do chuối có chứa hàm lượng đường và kali cao (nó sẽ được thải qua ống thận), khuyến cáo những người mắc bệnh đường trong máu cao và rối loạn chức năng thận nên ăn ít hơn.

Theo Soha

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...