Mỗi học sinh là một tuyên truyền viên tiết kiệm năng lượng

GD&TĐ - Hơn 250 học sinh đến từ 11 huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vừa có trải nghiệm thú vị tại Hội thi tiết kiệm năng lượng do Sở Công thương phối hợp với Tỉnh đoàn Tiền Giang tổ chức.

Phần thi giới thiệu của Trường THPT Phan Việt Thống, Thị xã Cai Lậy.
Phần thi giới thiệu của Trường THPT Phan Việt Thống, Thị xã Cai Lậy.

Lan tỏa thông điệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Hội thi được tổ chức vào ngày 11/6, các em học sinh tham gia 4 phần, gồm: Tự giới thiệu, Trắc nghiệm kiến thức, Hiểu ý đồng đội và Vận động tuyên truyền.

Cùng các đội thi còn có lực lượng cổ động viên khá hùng hậu. Tham gia phần thi “Tự giới thiệu”, mỗi đội một nét riêng. Đem đến Hội thi những làn điệu dân ca, những câu hò đã đưa khán giả đến với nhiều vùng đất cây lành trái ngọt được tưới mát bởi dòng sông Tiền chở nặng phù sa.

Đó là những sản vật của từng vùng đất như: khóm Tân Phước, Thanh Long Chợ Gạo, cam Cái Bè… được trồng với nhiều phương pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng sạch, xanh... để cho ra đời những sản phẩm an toàn, góp phần làm giàu cho người dân và tạo nên diện mạo mới trên vùng đất phèn Tân Phước hay vùng đất nhiễm mặn xứ Gò Công.

Các kiến thức về tiết kiệm năng lượng đã được một số trường học ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống qua việc chế tạo sản phẩm quạt sử dụng năng lượng tái tạo, đồ dùng từ những nguyên liệu tái chế… góp phần giảm tác động tới môi trường.

Phần thi “Trắc nghiệm kiến thức” các đội đã dễ dàng vượt qua những câu hỏi về việc lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện, lắp đặt thiết bị hợp lý, khoa học hay thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình…

Sôi nổi nhất là phần thi “Hiểu ý đồng đội”, khi các câu gợi ý và câu trả lời không hoàn toàn hiểu ý nhau. Nhiều cụm từ được gợi ý và trả lời khiến đã cống hiến cho khán giả những giây phút thú vị. Qua đó lan tỏa những thông điệp góp phần hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Phần thi “Vận động tuyên truyền” với các tiết mục dự thi được chuẩn bị công phu, chu đáo. Nội dung tuyên truyền đa số xuất phát từ câu chuyện đời thường, từ những suy nghĩ lệch lạc về nguồn năng lượng là vô tận, cách thụ hưởng năng lượng không nghĩ tới tương lai…

Lồng ghép vào đó là những kỹ năng ứng xử trong vận động, tuyên truyền và đưa ra những thông điệp ý nghĩa về tiết kiệm năng lượng và hiệu quả, phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, bảo vệ môi trường…

Các em học sinh trong phần thi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng.
Các em học sinh trong phần thi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng.

Mỗi học sinh là một tuyên truyền viên tiết kiệm năng lượng

Mỗi câu chuyện được các em học sinh mang đến hội thi đều có hàm ý nhắc nhở mỗi người phải có trách nhiệm chung tay với cộng đồng, với xã hội nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vì lợi ích của mỗi gia đình và của quốc gia.

Những phần tranh tài sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, hội thi đã thật sự thu hút sự quan tâm của khán giả. Qua đó, nhiều thông điệp ý nghĩa được truyền tải một cách nhẹ nhàng như: Sử dụng điện một cách hợp lý, tắt các thiết bị khi không sử dụng, lựa chọn thiết bị tiết kiệm năng lượng… đã giúp mọi người nâng cao nhận thức và có hành động tốt hơn trong vấn đề tiết kiệm năng lượng góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biển đổi khí hậu.

Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Nương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Tiền Giang: Qua hội thi, mong muốn mỗi thành viên sẽ là một tuyên truyền viên cho gia đình, bạn bè và cộng đồng, từ đó hình thành thói qua sử dụng năng lượng tiết kiệm trong mọi hoạt động hàng ngày.

Hội thi đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, nâng cao khả năng sáng tạo, đoàn kết và thi đua thực hành tiết kiệm trong công tác, sinh hoạt của mỗi đơn vị, cá nhân.

Đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, nhằm cụ thể hóa theo Chỉ thị 34 của Thủ tướng Chính phủ “Về tăng cường tiết kiệm điện” và “Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030”.

Kết quả hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất (Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP Mỹ Tho); 1 giải Nhì (THPT Tân Phước, huyện Tân Phước); 1 giải Ba (Trường THPT Tân Hiệp, huyện Châu Thành) và 8 giải khuyến khích.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ