Mô hình trường hội nhập: Luồng gió mới cho giáo dục vùng cao

GD&TĐ - Chúng tôi đến Trường Tiểu học số 1 Phố Ràng (Bảo Yên – Lào Cai) ngay trong buổi thể dục giữa giờ. Trong nền nhạc tiếng Anh, cả học sinh và giáo viên đang say sưa với các động tác cơ thể, những cánh tay đưa lên hạ xuống theo nhịp lời hát tiếng Anh vui nhộn, hào hứng.

Học sinh Trường Tiểu học số 1 Phố Ràng trong buổi thể dục giữa giờ bằng bài hát Tiếng Anh
Học sinh Trường Tiểu học số 1 Phố Ràng trong buổi thể dục giữa giờ bằng bài hát Tiếng Anh

Chúng tôi cảm nhận được một sân trường đầy ắp tiếng cười và đầy tình thương yêu của các thầy cô dành cho học sinh.

Đưa kịch vào giờ học tiếng Anh

Trò chuyện với chúng tôi, cô Phạm Thị Tân, giáo viên dạy môn Tiếng Anh, Trường Tiểu học số 1 Phố Ràng cho biết: Để học sinh hứng thú hơn với môn Tiếng Anh, tích cực trau dồi kỹ năng nghe - nói trong mỗi tiết học, chúng tôi luôn đan xen giữa các bài tập với việc tổ chức các trò chơi tạo hứng thú cho học sinh. Nhờ đó tiết học trở nên sôi nổi và học sinh dần dần yêu thích môn Tiếng Anh hơn.

Thay bằng tiết học thể dục giữa giờ vào các ngày 2, 4, 6, các em được ra sân khởi động bằng trò chơi, bài hát bằng tiếng Anh. Những giờ học như vậy đã mang lại hiệu quả tích cực, học sinh hứng thú hơn với môn tiếng Anh, chất lượng nghe và nói Tiếng Anh được nâng lên, học sinh tự tin hơn khi giao tiếp.

Hào hứng với giờ thể dục sôi động, em Bùi Hiền Mai, học sinh lớp 4C, chia sẻ: “Em rất thích những tiết học tiếng Anh ngoài trời, nó mang lại cảm giác rất sảng khoái cho những giờ học trong lớp. Với những động tác thể dục, khiến chúng em học từ mới nhanh hơn, chúng em được rèn luyện ngôn ngữ tiếng Anh qua các điệu bộ cơ thể, giúp chúng em nhớ lâu hơn, phản xạ nghe cũng nhanh hơn”.

Cô giáo Ma Thị Xuân cùng học sinh trong buổi thể dục giữa giờ

Cô giáo Ma Thị Xuân cùng học sinh trong buổi thể dục giữa giờ

Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, tiếng Anh trở thành một ngôn ngữ chung của mọi quốc gia, là chiếc chìa khóa vàng giúp các bạn trẻ hội nhập thành công.

Để trang bị tốt hành trang cho các em học sinh trong tương lai, Trường Tiểu học số 1 Phố Ràng đã quyết tâm đổi mới phương pháp dạy - học ngoại ngữ bằng việc đa dạng hóa các hoạt động như giờ chào cờ HS giới thiệu bằng tiếng Anh; hát bằng tiếng Anh; viết chữ đẹp bằng tiếng Anh; giải Toán bằng tiếng Anh, dịch các câu truyện trong sách bằng tiếng Anh, sau đó các em đóng kịch bằng tiếng Anh.

Đặc biệt mô hình hoạt động đưa kịch vào trường học cũng là một nét đột phá tạo nên chuyển biến của nhà trường. Giáo viên biết biên soạn tài liệu và tìm dữ liệu trong SGK để tổ chức cho học sinh, với các nội dung và chương trình: Sân khấu hóa nội dung các câu chuyện trong tiếng Việt, môn Đạo đức lối sống… sân khấu hóa chủ đề “Trò chơi dân gian”; sân khấu hóa “Học Luật giao thông”; học Lịch sử qua sân khấu hóa; rèn kỹ năng sống qua sân khấu hóa…

Chia sẻ về mô hình sân khấu hóa trong giờ học, em Bùi Hiền Mai tâm sự: “Chúng em luôn mong chờ những tiết học sinh động như vậy, đặc biệt là giờ học tiếng Anh ngoài trời. Cô giáo luôn có những phương pháp giảng dạy rất hợp lý, tạo sự thoải mái cho học sinh, nhất là những tình huống vui chơi, đố vui, tạo không khí học tập rộn ràng. Mỗi tiết học tiếng Anh đối với chúng em trở nên thú vị hơn rất nhiều”.

Giờ học Tiếng Anh vui nhộn của cô giáo Phạm Thị Tân

Giờ học Tiếng Anh vui nhộn của cô giáo Phạm Thị Tân

Tạo sự mới mẻ trong giảng dạy môn Tiếng Anh

Cô giáo Ma Thị Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ năm học 2016 - 2017, Trường Tiểu học số 1 Phố Ràng được Sở GD&ĐT lựa chọn để xây dựng trường phát triển theo mô hình trường hội nhập.

Với phương châm “Đổi mới phải đồng bộ và đổi mới bắt đầu phải là người thầy”, trường đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh. Nhà trường tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho cha mẹ HS hiểu về việc dạy và học tiếng Anh của nhà trường theo mô hình hội nhập; Tổ chức các buổi hội thảo với GV người nước ngoài; Tổ chức cho HS tham gia thi tiếng Anh qua mạng, OIE…; Tạo các sân chơi bằng tiếng Anh cho HS như đóng kịch bằng tiếng Anh, viết chữ đẹp bằng tiếng Anh ….

Dẫu ban đầu vẫn còn nhiều khó khăn nhưng bằng nhiệt huyết và tinh thần sáng tạo, không ngại khó, không ngại khổ của đội ngũ những người làm giáo dục nơi đây, mô hình này đã được đón nhận, gieo trồng và cho ra những trái ngọt vượt lên trên cả sự mong đợi.

Chất lượng GD tiếng Anh của nhà trường không ngừng nâng cao. Hiện nhà trường có 100% học sinh được học tiếng Anh, HS khối 1, 2 học tiếng Anh Phonics; khối 3, 4, 5 học chương trình tiếng Anh 4 tiết/tuần, các CLB tiếng Anh được thành lập, có 9 lớp học với GV người nước ngoài. Năm học này nhà trường tiếp tục xây dựng nhà trường thành trường điểm về chất lượng tiếng Anh.

Những năm qua, học sinh của trường tham gia các cuộc thi tiếng Anh qua mạng đạt nhiều giải cao, HS các khối 3, 4, 5 đều đứng đầu cuộc thi toàn huyện. Nhiều năm liền nhà trường có HS thi tiếng Anh đoạt giải Nhất cấp tỉnh, và HS đoạt giải cấp quốc gia. Có thể nói, mô hình trường hội nhập đang góp phần làm nên thành công trong chất lượng GD toàn diện của trường, phù hợp với đặc điểm nhà trường, từng bước đột phá theo các tiêu chí trường hội nhập. 

 Qua các buổi hội thảo và mời chuyên gia nước ngoài về  trường dạy học đã tạo sự mới mẻ trong giảng dạy môn Tiếng Anh, giúp kỹ năng nghe và nói của học sinh được cải thiện rõ rệt. Hầu hết các em học sinh trở nên tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài, chất lượng học môn tiếng Anh từng bước được nâng lên. Việc thầy giáo trợ giảng nước ngoài có phương pháp giảng dạy khoa học, cuốn hút đã giúp không chỉ học sinh mà cả giáo viên nhà trường có thêm kinh nghiệm để dạy tốt, học tốt môn tiếng Anh.
Cô Ma Thị Xuân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 phố Ràng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ