Mở đường trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản

GD&TĐ - Chiều ngày 9/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2008 - 2018) và đón nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND TP Hà Nội và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam.

Trung tâm đón nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Bằng khen của UBND TP. Hà Nội.
Trung tâm đón nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Bằng khen của UBND TP. Hà Nội.

Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam ra đời nhằm thực hiện sứ mệnh nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị di sản của các nhà khoa học. Một thập kỷ qua, với sự đầu tư toàn diện của MEDLATEC Group, Trung tâm và Công viên đã từng bước khẳng định vị thế và uy tín của một mô hình lưu trữ - bảo tàng mới mẻ ở Việt Nam

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Chuyên môn Trung tâm cho biết: "Đây là chặng đường vô cùng quan trọng, khẳng định tôn chỉ, mục đích chúng tôi hướng đến là hoàn toàn đúng đắn. 10 năm qua, bằng sự kiên định và quyết tâm cao, dựa trên sự đầu tư xứng đáng, đồng thời với sự đóng góp đầy trí tuệ và trách nhiệm của Hội đồng cố vấn, Trung tâm và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam đã mở đường trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản các nhà khoa học Việt Nam".

Từ con số 0 khi mới thành lập, đến nay Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam đã tiếp cận nghiên cứu hơn 1.400 nhà khoa học ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh... thuộc nhiều chuyên ngành trong lĩnh vực khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và khoa học kỹ thuật, công nghệ. Di sản của nhiều nhà khoa học được kịp thời “cấp cứu”, Trung tâm đang lưu trữ hàng chục vạn tài liệu hiện vật đa dạng về loại hình và hàng trăm nghìn phút ghi âm, ghi hình.

Các nhà khoa học đến tham dự lễ kỷ niệm
Các nhà khoa học đến tham dự lễ kỷ niệm

Việc biên soạn hai bộ sách “Di sản ký ức của nhà khoa học” (7 tập) và “Những câu chuyện hiện vật” (4 tập), tổ chức thành công 18 lễ tiếp nhận tài liệu hiện vật cùng 2 cuộc trưng bày “Khát vọng học hỏi và sáng tạo” và “Thẳm sâu trong từng kỷ vật” là những hoạt động thể hiện sự nỗ lực phát huy giá trị di sản nhà khoa học của Trung tâm.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) được xây dựng theo mô hình đa năng, trong đó tổ hợp bảo tàng - thư viện - trung tâm lưu trữ di sản các nhà khoa học là điểm nhấn độc đáo. Chưa đầy hai năm mở cửa (2016 - 2018), Công viên đã thu hút hơn 80.000 lượt khách tham quan đến từ mọi miền Tổ quốc.

Trong buổi Lễ kỷ niệm, Trung tâm và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam đã đón nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, của UBND TP. Hà Nội.

Bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi lễ
Bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch cho biết: "Những bước phát triển từ khi được thành lập cho đến nay phản ánh một cách sinh động nỗ lực trong công tác bảo tồn kho tàng di sản có giá trị hết sức to lớn. Sự nhạy bén trong việc nắm bắt và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của công chúng đã góp phần trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản của các nhà khoa học Việt Nam nói riêng và di sản văn hoá Việt Nam nói chung, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hoá các hoạt động văn hoá.

Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch và UBND TP. Hà Nội hôm nay là sự ghi nhận đáng khích lệ đối với các hoạt động của Trung tâm trong 10 năm qua".

Khách tham quan triển lãm "Di sản còn mãi với thời gian"
Khách tham quan triển lãm "Di sản còn mãi với thời gian" 

Lễ kỷ niệm ngày thành lập có ý nghĩa đặc biệt đối với Trung tâm và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam, đánh dấu điểm mốc quan trọng trên chặng đường phát triển, bày tỏ lòng tri ân đến các nhà khoa học và gia đình các nhà khoa học, quảng bá hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản của các nhà khoa học, tạo đà vững bước trên chặng đường tiếp theo.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Trung tâm và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức một số hoạt động, trong đó điểm nhấn là triển lãm “Di sản còn mãi với đời”, giới thiệu về hoạt động khẩn cấp sưu tầm, lưu giữ và phát huy di sản của các nhà khoa học...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ