Mổ cấp cứu cho mẹ Cần Thơ, bác sĩ choáng khi thấy thai nhi

Khi phát hiện sản phụ vỡ ối, tim thai không ổn định, các bác sĩ đã quyết định mổ cấp cứu lấy thai.

Mổ cấp cứu cho mẹ Cần Thơ, bác sĩ choáng khi thấy thai nhi

Thông tin từ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ tại bệnh viện vừa mổ cấp cứu thành công thai nhi có dây rốn thắt nút lạ. 

Một tuần trước, sản phụ 27 tuổi thai 39 tuần có dấu hiệu chuyển dạ nên được gia đình đưa đến bệnh viện chờ sinh. Trưa hôm sau, nữ hộ sinh nhận thấy sản phụ vỡ ối, tim thai không ổn định nên nhanh chóng báo bác sĩ. 

Sau khi thăm khám, bác sĩ Lâm Đức Tâm quyết định mổ lấy thai khẩn cấp. Bé gái nặng 3 kg chào đời với dây rốn thắt nút như tóc tết. Đây là lý do khiến tim thai có dấu hiệu suy, nếu không mổ bắt con kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Hiện sức khỏe mẹ con sản phụ tốt, có thể xuất viện vài ngày tới.

mo cap cuu cho me can tho, bac si choang khi day ron be that nut nhu toc tet - 3

Sức khỏe của sản phụ và em bé đã ổn định.

Đây không phải lần đầu tiên hiện tượng dây rốn thắt nút "lạ" này được báo cáo tại Việt Nam. Tháng 5 vừa qua, bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cũng xảy ra một trường hợp tương tự. 

Theo đó, thai phụ Nguyễn Minh T, sinh năm 1992, địa chỉ Lạch Tray, Hàng Kênh, Lê Chân, Hải Phòng vào viện hồi 23h ngày 29/5/2019, được bác sĩ trực khám và siêu âm với chẩn đoán thai lần 2, trên 37 tuần, ngôi đầu, tiền chuyển dạ, theo dõi dây rốn thắt nút, bác sĩ chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn cho bé.

Phó giáo sư Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng trực tiếp mổ sinh cho biết, bé trai chào đời nặng 2,8 kg với dây rốn dài 50 cm thắt nút đơn như bím tóc tết (thắt nút một vòng). Sức khỏe hai mẹ con sản phụ ổn định.

mo cap cuu cho me can tho, bac si choang khi day ron be that nut nhu toc tet - 4

Dây rốn thắt nút trong ca sinh tại Hải Phòng.

Thắt nút dây rốn hay còn gọi là dây rốn thắt nút vô cùng nguy hiểm, không chỉ trong quá trình mang thai mà còn nguy hiểm trong cả quá trình sinh. Hiện tại dây rốn thắt nút vẫn là một khó khăn cho chẩn đoán trước sinh, kể cả với những chuyên gia đầu ngành trên thế giới.

Hiện nay, ở Việt Nam chưa có nghiên cứu, thống kê về nguyên nhân của hiện tượng dây rốn thắt nút nhưng theo tất cả các tài liệu nghiên cứu của nước ngoài thì không thể chuẩn đoán trước sinh hiện tượng này, tỉ lệ mắc dây rốn thắt nút qua tài liệu nghiên cứu, hồi ký nước ngoài chiếm 0,3 – 1,3%.

Có một số yếu tố nguy cơ có thể gây dây rốn thắt nút như chửa đa thai, đa ối, thai suy dinh dưỡng có thể di chuyển hoặc có thể làm ảnh hưởng hay tiền sử sảy thai nhiều lần cũng có nguy cơ gây ra. Cho thấy, hiện tượng dây rốn thắt nút có chiều hướng gia tăng, được phát hiện tần suất ngày càng tăng cao.

Để phát hiện tốt nhất, thai phụ nên khám thai định kỳ đầy đủ và đúng lịch, đặc biệt từ giai đoạn giữa của thai kỳ (trước 22 tuần thai).

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ