Miễn học phí có làm tăng tình trạng lạm thu?

GD&TĐ - UBND TP Hải Phòng đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân để bổ sung vào dự thảo Nghị quyết về miễn học phí đối với trẻ mầm non, học sinh THCS, bổ túc THCS, học sinh THPT, bổ túc THPT trên địa bàn. Đối với người dân thành phố, đây là tin vui bởi nếu Nghị quyết được áp dụng sẽ giảm số tiền phụ huynh phải đóng góp hàng tháng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại, miễn học phí sẽ làm tăng tình trạng lạm thu?

Miễn học phí là chủ trương thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho giáo dục của lãnh đạo TP Hải Phòng (Trong ảnh: Giờ học tại Trường THCS Lý Tự Trọng, TP Hải Phòng)
Miễn học phí là chủ trương thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho giáo dục của lãnh đạo TP Hải Phòng (Trong ảnh: Giờ học tại Trường THCS Lý Tự Trọng, TP Hải Phòng)

Giải pháp thiết thực

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố trong việc chuẩn bị đề án, nghị quyết về miễn học phí cho các cấp học trên địa bàn TP Hải Phòng để trình HĐND thành phố tại kỳ họp thường kỳ cuối năm 2019, Sở GD&ĐT đã xây dựng dự thảo nghị quyết.

Dự thảo bao gồm 4 điều, đề xuất nội dung quy định chính sách hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non, học sinh THCS, bổ túc THCS, học sinh THPT, bổ túc THPT. Theo đó, ngân sách TP sẽ hỗ trợ 100% học phí cho các bậc học trên theo mức học phí được HĐND thành phố quyết định.

Thời điểm thực hiện hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh THCS, bổ túc THCS từ năm học 2020 - 2021, hỗ trợ học phí học sinh THPT, bổ túc THPT thực hiện từ năm học 2021 - 2022. Thời gian hỗ trợ là 9 tháng/1 năm.

Nếu được thông qua tại kỳ họp HĐND cuối năm 2019, bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, TP Hải Phòng sẽ thực hiện miễn học phí cho học sinh trên địa bàn.

Theo UBND TP Hải Phòng, với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội tương ứng tỷ lệ tăng dân số và tỷ lệ có việc làm như hiện nay, việc hỗ trợ học phí cho con em nhân dân sinh sống và làm việc trên địa bàn là giải pháp ưu tiên hàng đầu.

Việc Hải Phòng ban hành cơ chế riêng của thành phố về việc này nhằm giảm bớt gánh nặng đối với người dân có thu nhập thấp, người dân sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, thực hiện phương châm mọi người đều được hưởng thành quả phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau.

Ông Trần Quang Kiểm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hải Phòng cho biết: Miễn học phí cho học sinh các cấp là việc làm tốt, mang tính an sinh xã hội. Đó là mục tiêu, mục đích, lý tưởng của Đảng. TP Hải Phòng đi trước một bước là điều đáng hoan nghênh.

Khi được hỏi quan điểm của phụ huynh về việc miễn học phí cho các cấp học, nhiều người tỏ ra rất vui mừng, ủng hộ chủ trương đúng đắn của thành phố. Bởi, đó là chính sách thiết thực thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho giáo dục của lãnh đạo TP Hải Phòng.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, anh Nguyễn Đăng Luân (xã Đặng Cương, huyện An Dương) chia sẻ: “Vợ chồng tôi có hai con đi học, cháu lớn học lớp 6, cháu bé học mầm non. Việc thành phố quan tâm miễn học phí sẽ giúp gia đình giảm một khoản chi phí phải đóng hàng tháng”.

Gia tăng tình trạng lạm thu?

Trước thực trạng ngành Giáo dục thành phố còn nhiều bất cập liên quan đến vấn đề thu, chi trong trường học, việc miễn học phí khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu có làm tăng trình trạng lạm thu.

Đồng quan điểm với phụ huynh học sinh, ông Trần Quang Kiểm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hải Phòng nêu ý kiến: Thành phố phải cần có những quy định cụ thể, miễn học phí đi liền với giám sát tài chính, thu chi trong trường, tránh việc các nhà trường lợi dụng thu những khoản thu khác ngoài học phí mang danh xã hội hóa gây áp lực đối với phụ huynh.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) chia sẻ: Miễn học phí giúp phụ huynh giảm tải các khoản đóng góp là việc làm rất tốt. Tuy nhiên, thành phố cũng cần có những tính toán cụ thể về mặt tài chính cho các trường để duy trì hoạt động thay vào khoản thu học phí từ phụ huynh. Đồng thời có quy định, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng hơn với những khoản thu ngoài học phí tránh trường hợp các trường vận dụng không đúng dẫn đến lạm thu.

Bà Bùi Thị Thoa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng (quận Kiến An) nêu quan điểm: Miễn học phí thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố với nhân dân, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển giáo dục. Tuy nhiên, bậc học mầm non có đặc thù riêng. Số trẻ theo học tại các trường tư thục cũng khá lớn. Nếu việc miễn học phí được thực hiện cả với trường công và trường tư thục thực sự mới đem lại sự công bằng đối với trẻ.

Việc miễn học phí cho trẻ mầm non, học sinh THCS, học sinh THPT, bổ túc THPT áp dụng trên toàn thành phố. Đối với những trường ngoài công lập được cấp phép hoạt động, học sinh vẫn được miễn học phí như học sinh học trường công lập. Thành phố tính toán sẽ chuyển nguồn tài chính thay vào khoản thu học phí từ phụ huynh về các trường để hoạt động.
                Ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.