MIEE - hành trình thay đổi

GD&TĐ - “ MIEE Việt Nam đã làm tôi thay đổi” đó chắc hẳn không chỉ là cảm nhận của cô Nguyễn Thị Diến, giáo viên Hóa học, Trường THPT Nguyễn An Ninh, Quận 10, Tp Hồ Chí Minh, mà ắt hẳn là cảm nhận chung của rất nhiều thầy giáo cô giáo khi tham gia cộng đồng Giáo viên Sáng tạo Việt Nam (MIE Expert Việt Nam).

Cô Nguyễn Thị Diến và học sinh
Cô Nguyễn Thị Diến và học sinh

Cô đến với cộng đồng Giáo viên Sáng tạo rất tình cờ vào cuối tháng 10 năm 2017, và sự tình cờ ấy đã tiếp lửa cho những đam mê, những thay đổi mà bản thân cô cũng không hình dung được.Chúng tôi đã được lắng nghe những chia sẻ về hành trình thay đổi của cô với sự đồng hành của MIE Expert Việt Nam trong một cuộc trò chuyện thân mật.

PV: Chào cô, cô có thể chia sẻ về hành trình cô đến với cộng đồng MIEE Việt Nam?

Cô Nguyễn Thị Diến: Mình tham gia giảng dạy được 13 năm, một con số không nhỏ, cũng không lớn, và trong 13 năm ấy, mình đã có suy nghĩ: công việc ấy cứ đều đều và ngày ngày diễn ra, lặp lại như vậy; không có gì thay đổi và biến động lớn. Rồi một ngày tình cờ mình thấy 1 group là MIEE Việt Nam và thấp thoáng có bạn mình trong đó. Mình click vào nhóm và xin gia nhập. Đó là cái duyên của mình đến với MIEE.

PV: Chị có cảm nhận gì khi tham gia nhóm MIE Expert Việt Nam?

Cô Nguyễn Thị Diến: Mới đầu khi tham gia vào cộng đồng MIE Expert Việt Nam, thú thực là mình có hoảng, hoảng vì những chia sẻ của mọi người, mình có cảm nhận nó như xa quá với mình, và thực sự khi đó mình không biết bắt đầu từ đâu. Có lúc mình đã nghĩ có lẽ đây không phải là “Thế giới” của mình.

Và rồi băn khoăn đó cứ lớn dần bởi những bài học, những nội dung được mọi người chia sẻ và trả lời rất nhiệt tình và mình quyết định hỏi chuyên gia, người đầu tiên mình hỏi đó là anh Nam ( Thầy Ngô Thành Nam), có lẽ câu hỏi đấy đến giờ mình thấy nó chưa hết ngớ ngẩn: “Em muốn học một khóa CNTT bài bản thì phải làm sao anh?” Và câu trả lời mình nhận được đó là: “Đây là group của mọi người, em cứ tham gia, trên cộng đồng có nhiều khóa học tiếng Việt và tiếng Anh, nếu có vướng mắc em cứ hỏi và mọi người trong group sẽ hỗ trợ em 24/7”. Và hành trình của mình bắt đầu từ đây.

Mình tích cực tham gia các khóa học online trên cộng đồng và được sự giúp đỡ và khích lệ của các anh lớn trong cộng đồng như anh Nam, anh Huy Pham và Anh Lister Trung,…mình đã dần làm quen và tiếp cận các khóa học và từng bước thay đổi. Kết quả là sau hơn 2 tháng tham gia cộng động, mình nhận được sự ghi nhận nho nhỏ là MIE xuất sắc của tháng 12.

PV: Trước và sau khi tham gia MIE Expert Việt Nam, quan điểm dạy học của cô có gì thay đổi?

Cô Nguyễn Thị Diến: Trước khi tham gia cộng đồng Giáo viên Sáng tạo Việt Nam, ngoài mục tiêu là học sinh đậu tốt nghiệp và đậu đại học, mình cũng trăn trở, quá trình dạy học không chỉ là quá trình dạy con chữ, mà còn là quá trình hình thành nên phẩm chất và nhân cách con người của thế hệ tương lai.

Và khi tham gia cộng đồng MIE Expert Việt Nam, mình lại càng khao khát sự thay đổi. Mình mong muốn không phải là người giáo viên với tư duy đọc-chép, mà nhiều hơn thế là dạy kỹ năng, dạy cách tư duy, dạy học sinh cách giải quyết các vấn đề thực tế hay giải quyết các tình huống học tập,…và còn là thái độ trước những tình huống ấy. Và khao khát mãnh liệt, là học sinh Việt Nam có thể tiếp cận được với những nền giáo dục trong khu vực và trên thế giới.

PV: Cô nghĩ sao khi người ta nhận xét với công nghệ, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn với người dạy và người học?

Cô Nguyễn Thị Diến: Mình đồng ý là với công nghệ mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Nhưng theo quan điểm của mình, khi thiết kế bài giảng, người giáo viên cần xác định kiến thức, kỹ năng, năng lực, phẩm chất cần rèn luyện cho học sinh từ đó quyết định tổ chức các hoạt động nào và sử dụng công cụ CNTT, phương tiện dạy học nào tối ưu để đạt được mục tiêu dạy học.

PV: Là một giáo viên tích cực trong dạy học định hướng STEM, cô có thể chia sẻ đôi điều?

Cô Nguyễn Thị Diến: Hóa học là một môn học trong nhóm science, mình thấy được cần phải tiếp cận với các phương pháp và quan điểm dạy học để đưa môn học từ lý thuyết chuyển sang ứng dụng vào thực tế nhiều hơn, vì mục tiêu của việc dạy học là làm sao để học sinh vận dụng các kiến thức vào quá trình thực tế, do đó mình tiếp cận với các quan điểm dạy học định hướng tích hợp giáo dục STEM. Trong quá trình đó mình may mắn được tham gia vào nhiều khóa học và tập huấn về giáo dục STEM: STEM-Community Based learning; STEM trong Hóa học; STEM Ambassadors; STEM-Basic (Quy trình STEM science and engineering).

Qua những khóa học đó mình thấy giáo dục STEM là một trong những xu thế tất yếu để phát triển cho học sinh tư duy như một nhà khoa học và giải quyết vấn đề như một như kỹ sư; và hình thành quy trình thiết kế kỹ thuật và giải quyết vấn đề như một kỹ sư để đáp ứng tốt hơn trong thời đại kỷ nguyên số- hay còn gọi là công nghệ 4.0.

Mình cũng mày mò xây dựng các dự án học tập như dự án về ảnh hưởng của phân bón đến các loại rau trồng trên sân thượng, dự án ảnh hưởng của thuốc lá với với con người, hay hiện tại mình đang xây dựng kho dữ liệu về lập trình Scratch để dùng để mô tả thí nghiệm, làm các bài tập và những ứng dụng trong Hóa học mà sắp tới sẽ được triển khai trong quá trình giảng dạy.Mình cũng tìm hiểu về Arduino để hỗ trợ nhiều hơn cho học sinh trong dạy học STEM và dạy học dự án, dùng excel để hiển thị nồng độ của chất tan trong dung dịch, một số ứng dụng của micro:bit, hay dự án GIRLS IN STEM mà đang làm cùng với một số thầy cô khác.

PV: Được biết cô có xây dựng một website về STEM, cô có thể nói rõ hơn về website này không ạ?

Cô Nguyễn Thị Diến: Thực ra website đang trong giai đoạn hình thành, hiện tại mình chỉ mới chia sẻ được một số bài Hóa học thiết kế theo định hướng STEM, một số ứng dụng mình làm và những quan điểm về dạy học STEM mà mình biết với mong muốn chia sẻ nhiều hơn. Hiện website: http://thuvienstem.edu.vn gần đây mình có mời một giáo viên nữa quản trị, để mong muốn được chia sẻ và trao đổi nhiều hơn với mọi người.

PV: Vừa qua MIE Expert Việt Nam có tổ chức một đợt tập huấn. Là một MIEE được tham dự, cô có cảm nhận như thế nào?

Cô Nguyễn Thị Diến: Là một cá nhân được tham dự, mình cảm thấy thật vinh dự, và thực sự ấn tượng với phần chia sẻ của những Trainner lâu năm, đặc biệt mình ấn tượng với phần Hacking Stem của cô Hoàng Thị Hiền và những add in của Microsoft PowerPoint mà cô giới thiệu, hứa hẹn mình ứng dụng hiệu quả hơn trong giảng dạy.

PV: Sự kiện E2V đang đến gần, cô có đăng kí tham dự không?

Cô Nguyễn Thị Diến: sự kiện E2V là sự kiện mà mọi người được học hỏi và trao đổi, nơi gắn kết các giáo viên trong cả nước. Và bản thân mình cũng tham gia với bài dự thi ở hình thức dạy học dự án với mong muốn hạn chế tình trạng hút thuốc lá ở Việt Nam, đặc biệt là tình trạng đang trẻ hóa người hút thuốc lá ở nước ta. Từ đó, cảnh tỉnh mọi người về tác hại khôn lường của thuốc lá và khói thuốc lá đối với người hút thuốc lá và người tiếp xúc chủ động với khói thuốc.

PV: Vâng, cô có muốn nói thêm điều gì về hành trình thay đổi của bản thân?

Cô Nguyễn Thị Diến: Để có những thay đổi này, ngoài sự đồng hành của MIEE, mình phải cảm ơn sự giúp đỡ và khích lệ của đồng nghiệp, của các anh chị em trong tổ bộ môn Hóa học, của BGH Trường THPT Nguyễn An Ninh, Tp Hồ Chí Minh, đặc biệt hơn là sự quan tâm sâu sắc của Thầy Hiệu trưởng Tống Phước Lộc đến những vấn đề đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay, cũng như việc áp dụng các phương pháp giảng dạy mới trong dạy học,…giúp mình đang dần áp dụng và hiện thực hóa những điều học được cho học sinh, đặc biệt là dạy học theo định hướng STEM.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.