Mexico: Tỉ lệ các vụ giết người tăng 33%

GD&TĐ - Dữ liệu chính thức cho thấy, các vụ giết người ở Mexico đã tăng 33% trong năm 2018, phá vỡ kỷ lục những năm vừa qua. Con số này là áp lực rất lớn với tân Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador về những nhiệm vụ phải đối mặt, khi đưa ra cam kết sẽ làm giảm bạo lực ở nước này.

Nhân viên pháp y chôn cất thi thể không có người nhận tại nghĩa trang San Rafael, Ciudad Juarez (Mexico)
Nhân viên pháp y chôn cất thi thể không có người nhận tại nghĩa trang San Rafael, Ciudad Juarez (Mexico)

Bộ Nội vụ Mexico cho biết, năm vừa qua họ đã mở 33.341 cuộc điều tra, so với 25.036 vụ của năm trước đó. Mexico phải chống chọi với bạo lực do tranh chấp giữa các băng đảng ma túy suốt nhiều năm qua. Sự phức tạp trong cuộc đấu tranh với các nhóm tội phạm là một thử thách lớn đối với Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador. Ông tuyên thệ nhậm chức vào tháng 12 vừa qua và tuyên bố sẽ có những cách tiếp cận khác với người tiền nhiệm.

Trong số 32 bang của Mexico, bang Guanajuato đã mở nhiều cuộc điều tra các vụ án giết người nhất trong năm 2018, ở mức 3.290 vụ, gấp ba lần so với năm 2017. Guanajuato là nơi thường xảy ra những cuộc chiến đẫm máu giữa các băng đảng, nhằm giành quyền kiểm soát thị trường nhiên liệu siêu lợi nhuận.

Cơ quan thống kê quốc gia Mexico (INEGI) cũng đã tính toán và cho ra kết quả tổng số vụ giết người trong năm 2017 là 31.174 vụ, bằng việc sử dụng các phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, INEGI vẫn chưa đưa ra dữ liệu về số vụ phạm tội bạo lực năm 2018.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ