Mexico: Hơn 61.000 người dân mất tích trong vòng một thập kỷ

Mexico: Hơn 61.000 người dân mất tích trong vòng một thập kỷ

Bà Karla Quintana, người đứng đầu Ủy ban Tìm kiếm Quốc gia Mexico, cho hay, ít nhất 61.637 người được báo cáo mất tích đều không được tìm thấy. “Đây là dữ liệu đáng sợ và đằng sau đó là những câu chuyện về nỗi đau của các gia đình”, bà Quintana phát biểu.

Những con số này là một minh chứng cho thấy, Mexico đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ; đồng thời nhấn mạnh, số vụ bạo lực ở quốc gia này chưa có dấu hiệu giảm.

Tổng thống Lopez Obrador đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích khi không có những chiến lược hiệu quả trong việc ngăn chặn bạo lực gia tăng. Những yếu kém của chính phủ Mexico được phơi bày hồi tháng 10/2019, khi các tay súng của băng đảng Sinaloa tràn vào thành phố Culiacan, ép các nhà chức trách phải thả con trai của trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman.

Chỉ vài tuần sau, vụ sát hại 3 phụ nữ và 6 trẻ em song tịch Mỹ - Mexico tại cộng đồng Mormon, bang Sonora đã gây rúng động thế giới. Trước bối cảnh này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Mexico đương đầu quyết liệt hơn với các nhóm buôn ma túy; đồng thời bày tỏ mong muốn gửi quân đội Mỹ tới Mexico và cảnh báo rằng, các băng đảng này có thể bị coi là tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Mexico đã từ chối mọi kế hoạch triển khai quân sự của Mỹ.

Alejandro Encinas, người phụ trách nhân quyền của Mexico cho biết, chính phủ đã ghi nhận số vụ mất tích cao nhất là vào năm 2017 với hơn 7.000 trường hợp. Con số này bắt đầu có dấu hiệu giảm trong năm 2018 và 2019. Tuy nhiên, giới chức Mexico vẫn liên tục phát hiện các túi nylon chứa bộ phận thi thể bị vứt xuống giếng hoặc ở tòa nhà bỏ hoang.

Theo Washington Post

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ