Mexico: Ánh sáng bí hiểm nơi xảy ra động đất đang được phát tán nhanh trên Internet.

GD&TĐ - Đây là khoảnh khắc bí hiểm khi ánh sáng xuất hiện trong màn đêm ngay trên địa điểm xảy ra trận động đất thế kỷ ở Mexico mạnh tới 8,1 độ richter vào đêm 7/9 vừa qua.  

Hình ảnh ánh sáng phát rau sau động đất đang lan truyền nhanh trên Internet.
Hình ảnh ánh sáng phát rau sau động đất đang lan truyền nhanh trên Internet.

Những hình ảnh cho thấy ánh sáng xuất hiện ngay ở nơi xảy ra động đất lập tức được lan truyền trên mạng internet, theo đó những người sử dụng mạng xã hội cũng đưa ra một loạt những giải thích, bao gồm sấm chớp, hiện tượng của mặt trời hay thậm chí là ánh sáng phản chiếu từ ánh đèn đường phố.

Một lời giải thích khả dĩ nhất được đưa ra đã gọi đây là “ánh sáng động đất”, đó là những tia sáng hiếm hoi trên bầu trời xảy ra đúng lúc động đất.

Ánh sáng xảy ra khi động đất có thể từ một số loại đá nhất định
Ánh sáng xảy ra khi động đất có thể từ một số loại đá nhất định 

Theo hãng tin National Geographic, năm 2014, các nhà khoa học đã viết một bài báo cho rằng những ánh sáng như vậy bắt nguồn từ các đặc tính về điện của một số loại đá nhất định.

Những ánh sáng này đôi khi xuất hiện “dưới nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau” – theo giáo sư vật lý Friedemann Freund  của Đại học bang San Jose, đồng thời là nhà nghiên cứu cao cấp của Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA (Mỹ).

Những giả thuyết trước đây giải thích những ánh sáng này là vì từ trường Trái đất bị gián đoạn do những căng thẳng về địa chất gây ra.

Ông Freund cho biết trong bài báo của mình: “Khi thiên nhiên tác động vào một số loại đá, điện tích sẽ được kích hoạt như thể bạn đã bật công tắc pin trong lớp vỏ Trái đất”.

Các loại đá basalt và gabbro đặc biệt được đưa ra làm điển hình cho hiện tượng này vì chúng có khiếm khuyết nhỏ trong tinh thể, khi một đợt sóng địa chấn xảy ra, điện có thể được giải phóng.

Theo các nhà khoa học, những hòn đá này có trong các cấu trúc khổng lồ dưới lòng đất ở một số khu vực.

Đây không phải lần đầu tiên những ánh sáng như vậy xuất hiện. Trong trận động đất ở L’Aquila, Italia, người ta đã nhìn thấy những ngọn lửa phía trên một con đường đá. Ngoài ra, còn có những thông tin về một cầu vồng ánh sáng yếu ớt trước trận động đất năm 1906 ở San Francisco.

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ