Messi ở tuyển quốc gia: Vì đâu nên nỗi ?

GD&TĐ - Lionel Messi xứng đáng đứng trong top những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại, đó là điều không cần phải bàn cãi. Thế nhưng đó là Messi của Barcelona, còn Messi ở tuyển, lại là một câu chuyện khác.

Sẽ là ác mộng nếu Messi cùng đồng đội thất bại tại Copa America năm nay
Sẽ là ác mộng nếu Messi cùng đồng đội thất bại tại Copa America năm nay

Dường như đã có một điều gì đó ám ảnh siêu sao người Argentina khi anh lên làm nghĩa vụ đội tuyển. Anh nhận thẻ đỏ sau 40 giây sau khi vào sân từ ghế dự bị trong trận đấu với Hungary . 5 tháng sau, anh đá chính từ đầu tại một trận đấu vòng loại World Cup 2006, Argentina thua 0-1 trước Paraguay. Năm đầu tiên lên tuyển, Messi đã có cho riêng mình những ký ức mà khó có thể quên được…

Xuyên suốt từ năm 2005 đến trước kỳ World Cup 2014, Messi chỉ dành được duy nhất một tấm huy chương vàng bộ môn bóng đá tại Olympic Bắc Kinh 2008, còn lại, đội tuyển của anh thất bại tại các kỳ copa America và World Cup. Kỳ World Cup thành công nhất của Messi và các đồng đội phải kể đến là World Cup 2014 trên đất Brazil, đại kình địch của Argentina ở khu vực Nam Mỹ.

Trong kỳ World Cup đó, Messi và đồng đội đã chơi tuyệt hay để tiến đến trận chung kết trước khi bị Mario Gotze chọc thủng lưới trong thời gian hiệp phụ và để thua trước tuyển Đức hùng mạnh của Joachim loew. Ngay sau trận chung kết đó, anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, nhưng hình ảnh mà các cổ động viên nhớ nhất về Messi năm đó, là khi anh bước lên bục nhận huy chương, đôi mắt hướng về chiếc cúp vàng danh giá với cái nhìn đầy vô vọng…

Thất bại đó càng làm cho Messi và đồng đội có thêm quyết tâm để thi đấu tại Copa America 2015. Thế nhưng, kịch bản năm 2014 lại xuất hiện, Argentina lại thua ở trận chung kết, lần này là thua trên chấm luân lưu trước chủ nhà Chi-lê với tỷ số 4-1. Messi lại được bầu chọn là cầu thủ hay nhất giải, nhưng lần này, El Pulga từ chối nhận giải. Mọi thứ càng trở nên tệ hại hơn với siêu sao của Barcelona, khi chỉ một năm sau đó trong khuôn khổ Copa America Centenario 2016, anh cùng các đồng đội lại tiếp tục thua trên chấm luân lưu trước chính Chi-lê, thậm chí, anh còn là người trực tiếp đá hỏng một quả phạt đền dẫn tới thất bại của Albicelestes. Anh nói lời giã từ sự nghiệp Quốc gia ngay sau khi giải đấu kết thúc.

Messi là thiên tài? Đúng, nhưng kiểu thiên tài như Messi không phải là kiểu có thể gồng gánh cả một đội tuyển trên lưng mình đi đến chiến thắng cuối cùng. Nhìn sang đại kình địch Cristiano Ronaldo của anh, cũng sẽ dễ dàng thấy điều tương tự: Ronaldo một tay đưa Bồ Đào Nha vào chơi ở các trận chung kết, những không thể tỏa sáng trong các trận đấu cuối cùng vì nhiều lý do khác nhau.

Điều khác biệt nhất giữa Argentina của Messi và Bồ Đào Nha của CR7 đó là Argentina lấy Messi làm cảm hứng để thi đấu, và một khi nguồn cảm hứng đó tạm dừng phát huy tác dụng, thì cả một tập thể cũng sẽ rệu rã theo. Ngược lại, Bồ Đào Nha được Ronaldo trao cho nguồn cảm hứng dường như là vô tận, và khi nguồn năng lượng mang tển Ronaldo tạm nghỉ, sẽ có những nguồn dự trữ khác bùng cháy lên. Đối với Messi, khi thi đấu ở Barcelona, anh có cho mình những người đồng dội tuyệt vời để chia sẻ nguồn cảm hứng đó, còn khi ở tuyển, anh chỉ là một người chiến binh cô độc trên sân.

Một hòa, một thua là kết quả hai trận đầu tiên của Argentina tại Copa America 2019 năm nay. Như bao lần khác, Messi vẫn là tâm điểm của những sự chỉ trích mà anh không đáng phải nhận. Vẫn là những lời lẽ lên án thái độ thi đấu của cầu thủ này mỗi khi đội nhà bị dẫn bàn, hay tệ hơn là những lục đục nội bộ ở tuyển Argentina. Messi sẽ luôn là cái nam châm hút chỉ trích và sẽ luôn luôn là như thế, nếu như Argentina không tìm ra cách để chiến thắng ngoài việc phụ thuộc quá nhiều vào Messi. Nhưng cho đến lúc đó, El Pulga, sẽ tiếp tục phải đưa mình ra làm bình phong cho cả một đội tuyển, Một tấm bình phong dường như có thể tan vỡ bất cứ lúc nào… như chính hàng thủ của Argentina vậy!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?