Mẹo phân biệt cà phê thật, giả

Thưởng thức một ly cà phê thơm nức, dù là hòa tan hay cà phê phin đều sẽ ngay lập tức mang đến cho bạn tinh thần phấn chấn, tỉnh táo, sẵn sàng bước vào ngày làm việc dài. Tuy nhiên có rất nhiều nơi trà trộn hàng giả để bán cho người tiêu dùng, hãy trở thành người tiêu dùng thông minh khi nắm được mẹo nhận biết cà phê thật, giả dưới đây.

Cà phê thật sau khi rang, hạt sẽ tỏa ra mùi hương đặc trưng, dịu nhẹ
Cà phê thật sau khi rang, hạt sẽ tỏa ra mùi hương đặc trưng, dịu nhẹ

Cách phân biệt cà phê thật giả ở dạng hạt

Hạt cà phê nguyên chất sau khi rang xong sẽ có mùi thơm đặc trưng, dịu nhẹ, thoải mái, giữa các hạt không bị kết dĩnh lẫn nhau.

Hạt cà phê pha trộn hương liệu hay phụ gia thì có mùi khá gắt, giữa các hạt thường bị kết dính do các chất phụ gia như: bơ, dầu ăn,..

Cách phân biệt cà phê thật giả ở dạng bột

Bột cà phê nguyên chất sau khi xay thường rất mịn, tơi và rời, có trọng lương rất nhẹ nên khi pha với nước sôi sẽ nổi lên trên mặt nước. Dựa vào kỹ thuật rang, nếu rang cà phê ở đúng nhiệt độ, độ ẩm, và thời gian thích hợp thì bột cà phê có màu nâu đậm. 

Bột cà phê trộn nguyên liệu hay phụ gia sẽ có trọng lượng nặng hơn, bột không có sự tơi xốp, khi pha với nước sẽ chìm xuống đáy nhanh hơn. Bột cà phê sau khi xay sẽ có màu đen đậm, chứ không phải màu nâu cánh gián đặc trưng của bột cà phê nữa.

Cách phân biệt cà phê thật giả khi đã được pha

Bột cà phê nguyên chất, khi đổ nước sôi vào sẽ thấy bột cà phê nở ra, sủi bọt mạnh.

Bột cà phê trộn nguyên liệu hay phụ gia khi đổ nước sôi vào sẽ không nở ra mà bẹp xuống (vì bột bắp, bột đậu rang khi gặp nước sôi sẽ trở nên dẻo, dính bệt và bẹp xuống), mùi thơm nồng nặc đến ngắt mũi ngay khi chúng ta đổ nước vào.

Nhận biết cà phê thật giả qua mùi thơm đặc trưng của ly cà phê nguyên chất

Nếu quen với mùi cà phê nguyên chất bạn sẽ phát hiện ra mùi hóa chất tuy giả khá giống mùi cà phê nhưng vẫn là giả tạo, vẫn mang hương vị gay gắt, tuy mạnh mẽ, dai dẳng nhưng thô thiển và gây cảm giác nặng nề, không giống như mùi thanh cao của chính hạt cà phê đích thực.

Bọt từ ly cà phê không “thật” sẽ mỏng tanh, có óng ánh màu cầu vồng, đánh lên đầy cả ly và rất lâu tan. Nhìn ly cà phê có vẻ khá đẹp thì chắc chắn đấy là bọt nhân tạo. Bọt cà phê tiêu biểu khá đồng đều về kích cỡ, đục hơn và trông “dày” hơn, nhưng mau xẹp xuống.

Theo giadinhvietnam.com

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ