Mẹo mua dao tốt chỉ đầu bếp chuyên nghiệp mới biết

Nếu dao có thể cắt tờ giấy gói quà mà không gặp trở ngại gì thì đó là dao sắc...

Mẹo mua dao tốt chỉ đầu bếp chuyên nghiệp mới biết
meo-mua-dao-tot-chi-dau-bep-chuyen-nghiep-moi-biet

Ảnh: asiaone.com

Một trong những bí quyết nấu ăn ngon của các đầu bếp chuyên nghiệp chính là có một con dao sắc. Người ta sẽ không thể chặt đứt xương gà hay thái thịt bò mỏng như tờ giấy với những con dao cùn.

Asiaone dẫn lời đầu bếp cao cấp Brandon Santos cho biết, một con dao an toàn cho người sử dụng chính là một con dao sắc. Khi đó, bạn sẽ tốn không quá nhiều công sức để chặt, thái, băm các nguyên liệu. Dao sắc cũng giúp giảm áp lực lên cổ tay bạn trong trường hợp phải xử lý một lượng lớn rau, thịt.

Cách tốt nhất để kiểm tra dao có sắc hay không là cắt thử một mẩu giấy gói quà - loại giấy dai - giống như kiểu thái rau chứ không phải rọc giấy. Nếu lưỡi dao dễ dàng đi qua tờ giấy mà không gặp trở ngại gì thì đó là con dao sắc.

meo-mua-dao-tot-chi-dau-bep-chuyen-nghiep-moi-biet-1

Đầu bếp Brandon Santos

Ngoài độ sắc của dao, cách cầm dao cũng rất quan trọng. Điều này tùy thuộc tính cách từng người. Ví dụ Santos không cầm cán dao mà cầm ở vị trí cao hơn, đó là chỗ nối giữa cán dao và lưỡi dao.

Bởi việc nấu ăn trong gia đình rất quan trọng, Santos khuyên người nội trợ nên có 3 con dao cơ bản là:

1. Dao đầu bếp: Lưỡi dao rộng, chắc chắn, dùng để cắt thịt, gia cầm, cá, bằm thịt nhỏ nhuyễn. Nó cũng có thể tách xương, sụn, cắt gọt trái cây, nên được xem là dao đa dụng.

2. Dao cắt củ quả: Lưỡi dao mỏng, nhỏ hơn so với dao đầu bếp, dùng để cắt lột tỏi, các loại rau thơm, củ quả khác.

3. Dao róc xương: Mũi dao nhọn, dùng để róc xương, róc bỏ lớp da ở thịt, gia cầm, loại bỏ gân hoặc phần mỡ, hoặc phi lê cá.

Cách dùng dao đúng chuẩn theo Santos là độ dài của dao phù hợp với mục đích sử dụng, lưỡi dao phải dài hơn thực phẩm bạn định cắt để có thể kiểm soát tốt quá trình cắt. Khi mua dao nên chú ý đến đinh tán trên dao, đinh tán làm bằng thép không gỉ sẽ đảm bảo cán dao giữ chặt chuôi dao, đồng thời giúp bạn cầm dao thoải mái và an toàn.

Theo Vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ