Mẹo đơn giản loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau quả

65% các sản phẩm mẫu được phân tích qua cuộc kiểm tra của Bộ Nông nghiệp Mỹ khẳng định về sự tồn tại của các chất cặn từ thuốc trừ sâu. Làm thế nào để tiêu thụ hoa quả và rau củ an toàn hơn?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều người thường ngâm rau quả mới nước muối loãng trước khi ăn. Tuy nhiên, việc làm này chỉ có tác dụng gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn ở một chừng mực nhất định chứ không phải tất cả.

Riêng về các hóa chất thuốc trừ sâu, ngâm nước muối không có tác dụng như nhiều người lầm tưởng. Bởi vì, nước muối chỉ có tác dụng sát khuẩn, hoàn toàn vô dụng trong việc loại bỏ hóa chất.

Gayle Povis Alleman – một chuyên gia dinh dưỡng đã có giấy chứng nhận khuyến cáo nên ngâm rau củ và hoa quả trong một hỗn hợp gồm 10% giấm với 90% nước. Pha chế hỗn hợp này sau đó cho thực phẩm vào ngâm trong 15 đến 20 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch.

Tuy nhiên, không nên áp dụng phương pháp này với những loại hoa quả dễ bị dập nát như các loại quả mọng, vì chúng có lớp vỏ rất xốp và có thể bị tổn hại và ngấm quá nhiều giấm.

Một số phương pháp đơn giản khác giúp giảm nhẹ thuốc trừ sâu:

1. Ngâm rau trong nước sạch khoảng 5-10 phút mới rửa hoặc dùng nước vo gạo để ngâm, mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu.

2. Dưa chuột, cà tím hoặc những loại củ quả có lượng thuốc trừ sâu đậm đặc tốt nhất là rửa sạch, gọt vỏ ngoài mới ăn.

3. Làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

4. Ánh nắng mặt trời làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phá vỡ, phân giải. Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ giảm được khoảng 60%.

Theo SKGĐ

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.