Mẹ đi khám vì mất ngủ, bác sĩ phát hiện sự thật hãi hùng của cả gia đình

Một gia đình 7 người ở Vũ Hán (Trung Quốc) bị mất ngủ vào ban đêm. Điều này khiến họ rất khó chịu và không hiểu tại sao mọi người lại cùng gặp tình trạng này. Kết quả cuối cùng khiến cả gia đình rất sốc.

Mẹ đi khám vì mất ngủ, bác sĩ phát hiện sự thật hãi hùng của cả gia đình

Bà Li, 85 tuổi bắt đầu bị chứng mất ngủ từ vài năm trước và phải dùng thuốc ngủ mới có thể ngủ được. Ngày 5/4, bà tới Bệnh viện Đông Hồ ở Vũ Hán (Trung Quốc) để khám và mua thuốc ngủ. Khi bác sĩ Yao Wenlong hỏi chuyện bà, phát hiện bà Ling có hơi thở rất khó chịu.

Bác sĩ Yao Wenlong quyết định cho bà kiểm tra và phát hiện bà Li bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori cao gấp 8 lần so với bình thường. Bác sĩ cũng cho biết bà Li không thể ngủ ngon chính là do vấn đề dạ dày.

Vì vi khuẩn Helicobacter pylori rất dễ lây lan, bác sĩ Yao Wenlong đã khuyên bà nhắc cả gia đình đi khám. Kết quả cho thấy hại cô con gái, hai con rể, con trai và con dâu cũng đều nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori và cũng khó ngủ như bà Li.

me di kham vi mat ngu, bs bat ngo phat hien su that hai hung cua ca gia dinh - 1

Bà Li bị mất ngủ nhiều năm nên đi khám và vô tình phát hiện sự thật của cả gia đình. (Ảnh minh họa).

Theo bác sĩ Yao Wenlong, bệnh nhân dương tính với Helicobacter pylori thường bị khó chịu ở dạ dày như thoát vị, buồn nôn và nôn. Tuy nhiên, một số bệnh nhân không có triệu chứng dạ dày rõ ràng, nhưng có thể bị mất ngủ, thức dậy sớm và bồn chồn.

Y học cổ truyền Trung Quốc luôn nói rằng "dạ dày không hài hòa, ban đêm không thoải mái". Một khi bạn đã ngủ không yên và kèm theo hôi miệng, tốt nhất nên đến bệnh viện để kiểm tra Helicobacter pylori và được điều trị diệt khuẩn thường xuyên.

Bác sĩ Yao Wenlong cũng chỉ ra rằng Helicobacter pylori chủ yếu là lây truyền qua đường miệng, vì thế có không ít trường hợp cả gia đình cùng mắc bệnh. Khi một người nào đó trong gia đình đã phát hiện ra nhiễm trùng Helicobacter pylori, những thành viên còn lại cũng có nguy cơ mắc rất cao.

me di kham vi mat ngu, bs bat ngo phat hien su that hai hung cua ca gia dinh - 2

Helicobacter pylori (Hp) là một loại vi khuẩn giống như xoắn ốc xâm chiếm niêm mạc dạ dày của con người. Nó là vật chủ duy nhất và là nguồn lây nhiễm, và hầu hết những người nhiễm bệnh đều không có triệu chứng.

Nghiên cứu hiện tại đã xác nhận rằng Helicobacter pylori là nguyên nhân chính gây tái phát loét dạ dày và tái phát sau điều trị. Tỷ lệ phát hiện vi khuẩn Helicobacter pylori ở bệnh nhân loét tá tràng cao tới 95% -100% và tỷ lệ phát hiện ở bệnh nhân loét dạ dày là trên 70%.

Đồng thời, Helicobacter pylori có thể gây ung thư dạ dày và u lympho mô niêm mạc dạ dày, được phân loại rõ ràng là chất gây ung thư loại I theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Helicobacter pylori lây nhiễm theo những cách nào?

Helicobacter pylori thường "trốn" trong nước bọt, mảng bám, dạ dày và phân, vì vậy các đường lây truyền chính là "lây lan qua đường phân" và "lây lan qua đường miệng". Dưới đây là những con đường lây nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori:

Truyền miệng - miệng: dùng chung dụng cụ cá nhân, bàn chải, chén bát hay ly uống nước,… Ngoài ra, vi khuẩn cũng có thể truyền qua đường miệng – miệng khi hai người hôn nhau hoặc mẹ truyền sang con khi nhai mớm thức ăn.

Truyền qua dạ dày - miệng: các trường hợp bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày do vi khuẩn Hp gây ra thường xuất hiện các triệu chứng ợ hơi, ợ chua hay buồn nôn.

Điều này có nghĩa là vi khuẩn Hp sẽ theo đường dạ dày trào ngược lên miệng và thoát ra ngoài. Nếu người bệnh không biết cách vệ sinh sạch sẽ, khủ trùng sẽ làm tăng tình trạng lây nhiễm sang cho người thân hay bạn bè sống xung quanh.

Truyền qua đường phân - miệng: Vi khuẩn Hp lây qua đường phân – miệng bằng cách gián tiếp. Người bị nhiễm vi khuẩn Hp trong phân sẽ có chứa lượng lớn vi khuẩn này. Nếu bạn vệ sinh tay không sạch sẽ, không rửa tay bằng xà phòng sau khi đị vệ sinh, có thể làm tăng khả năng lây lan vi khuẩn khi bạn dùng tay bốc tức ăn.

Những triệu chứng khị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori

- Triệu chứng chính là trào ngược axit, ợ nóng, đau dạ dày, hôi miệng.

- Có thể gây viêm dạ dày mãn tính, các biểu hiện lâm sàng chính là: khó chịu ở bụng trên, đau ẩn, đôi khi ợ hơi, trào ngược axit, buồn nôn, nôn,...

- Có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày, bệnh nhân thường bị trào ngược axit, thoát vị,...

me di kham vi mat ngu, bs bat ngo phat hien su that hai hung cua ca gia dinh - 3

Bị nhiễm Helicobacter pylori chắc chắn sẽ bị ung thư dạ dày?

Mặc dù tỷ lệ nhiễm Hp rất cao, nhưng khoảng 1% số người nhiễm bệnh thực sự có thể phát triển ung thư dạ dày, và 1% này vẫn phổ biến hơn ở những bệnh nhân mắc bệnh loét dạ dày.

Ngoài Helicobacter pylori thì còn có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày như yếu tố miễn dịch, yếu tố di truyền, suy nhược tinh thần lâu dài, thích ăn đồ ngâm, hút thuốc và rượu.

Ngăn ngừa vi khuẩn Helicobacter pylori thế nào?

1. Rửa tay trước và sau bữa ăn: Rửa tay sạch sẽ, tập trung vào khoảng cách giữa lòng bàn tay, mu bàn tay và đầu ngón tay của bạn,.

2. Nấu chín thực phẩm: Helicobacter pylori có một điểm yếu, đó là không chịu được nhiệt, nước phải được đun sôi để uống, thịt phải được nấu chín để ăn, sữa phải được khử trùng để uống.

3. Ăn ít thực phẩm gây kích ứng dạ dày: Ăn thức ăn ít gây kích ứng, không hút thuốc, không uống rượu, không ăn kiêng, cân bằng dinh dưỡng, nhai chậm.

me di kham vi mat ngu, bs bat ngo phat hien su that hai hung cua ca gia dinh - 4

4. Không dùng chung đồ ăn uống, đồ cá nhân: Bệnh nhân bị bệnh nên sử riêng đồ ăn uống như bát, đũa, vật dụng cá nhân. 

5. Không cho trẻ ăn bằng miệng

6. Thay thế thường xuyên các dụng cụ nha khoa: Nên sử dụng nước súc miệng và kem đánh răng kháng khuẩn trong một thời gian để giảm viêm miệng. Bàn chải đánh răng được thay đổi ba tháng một lần.

Theo Khampha.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ