"Mẹ chồng" NSND Lan Hương – hơn 30 năm đóng phim và hàng loạt vai diễn đắt giá

Không riêng "Sống chung với mẹ chồng", NSND Lan Hương còn chinh phục khán giả bằng hàng loạt vai diễn ấn tượng trong hơn 30 năm gắn bó với điện ảnh.

"Mẹ chồng" NSND Lan Hương – hơn 30 năm đóng phim và hàng loạt vai diễn đắt giá

NSND Lan Hương sinh năm 1961, giới trong nghề hay gọi chị với biệt danh Hương "bông" để phân biệt với NSND Lan Hương trong phim Em bé Hà Nội. Hơn 30 năm gắn bó với sân khấu của Nhà hát Kịch Việt Nam, là gương mặt truyền hình quen thuộc, ở địa hạt nào, NSND Lan Hương cũng có thành công nhất định.

Những ngày gần đây, dù đã về hưu nhưng NSND Lan Hương lại được nhắc đến rất nhiều trên khắp các phương tiện truyền thông qua vai diễn bà mẹ chồng khó tính trong bộ phim truyền hình Sống chung với mẹ chồng của đạo diễn Vũ Trường Khoa. Đây là vai diễn phản diện đầu tiên trong hơn 30 năm làm nghề của NSND Lan Hương, thế nhưng, chị đã thể hiện rất xuất sắc và khiến khán giả phải trông ngóng từng tập lên sóng. Từ cái nhíu mày, liếc mắt dành cho cô con dâu (diễn viên Bảo Thanh) đã giúp NSND Lan Hương trở thành "linh hồn" của bộ phim, khẳng định sự chuyên nghiệp của một người nghệ sĩ gạo cội, cũng như chứng tỏ một điều khó chối bỏ trong nghệ thuật: vàng thau không thể lẫn lộn.

Tham gia bộ phim "Sống chung với mẹ chồng", NSND Lan Hương lần đầu tiên vào vai phản diện trong hơn 20 năm làm nghề. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Trước vai diễn mẹ chồng khó tính này, NSND Lan Hương thường xuyên gắn bó với hình ảnh một người phụ nữ hiền lành, giản dị. Thế nhưng, ở vai diễn nào, NSND Lan Hương cũng mang đến sự mới mẻ để khán giả không bao giờ thấy nhàm chán.

Cô Thủy trong bộ phim Mùa ổi của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh là vai diễn gây ấn tượng lâu nhất của NSND Lan Hương. Với vai diễn này, năm 2001 chị đã giành được giải Diễn viên xuất sắc nhất trong kỳ LHP quốc tế tại Singapore. Bộ phim thành công đến độ, đã mười lăm năm từ ngày bộ phim ra đời, nhưng nhắc đến Hương Bông, người ta lại nhớ đến Mùa ổi.

Vai diễn ấn tượng trong phim "Mùa ổi" đã giúp NSND Lan Hương gặt hái được rất nhiều thành công và ghi dấu mạnh với khán giả truyền hình. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Sau Mùa ổi, Lan Hương tiếp tục góp mặt trong hàng loạt bộ phim truyền hình: Bến đò Lăng, Gió làng Kình, Vệt nắng cuối trời, Bí thư tỉnh ủy, Nếp nhà, Những công dân tập thể, Viết tiếp bản tình ca, Hoa sữa cuối thu, Làm chồng đại gia... Phần lớn những vai của Lan Hương trong các phim này là vai bà mẹ. Có thời điểm VTV cùng lúc chiếu 3 phim với 3 hình ảnh bà mẹ khác nhau của Lan Hương.

Ở Vệt nắng cuối trời, NSND Lan Hương khắc họa hình ảnh bà mẹ chồng hết lòng yêu thương con dâu, còn trong phim Nếp nhà, nhân vật chị Giao là người phụ nữ coi trọng văn hóa truyền thống, biết trân trọng giá trị gia đình. Khán giả cũng nhớ nhiều đến bộ phim Bí thư tỉnh ủy NSND Lan Hương hóa thân thành một người vợ hiền thục, chịu thương chịu khó và với Trái tim có nắng, chị vào vai một bà mẹ hiền lành, chịu nhiều đau khổ, phải đi giúp việc nhà để lấy tiền trả nợ cho chồng.

Mặc dù các vai diễn có tính cách khá giống nhau, nhưng về hoàn cảnh sống, tính cách, ứng xử các nhân vật lại có nhiều điểm khác biệt.

NSND Lan Hương trong bộ phim "Bí thư tỉnh ủy". (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Trong bộ phim "Nếp nhà", NSND Lan Hương đóng cùng chồng - NSND Đỗ Kỷ. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Bên cạnh đó, trên vài mét vuông sàn diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam, nơi mệnh danh là “Anh cả đỏ” của sân khấu thủ đô, NSND Lan Hương cũng có tới hàng trăm vai diễn lớn nhỏ. Cuộc chia tay tháng 6, Người đá lạc đội hình, Nhân danh công lý, Tiếng hát cuộc đời, Trần Thủ Độ, Trên dải trời xanh, Đêm của bóng tối… là những vở kịch ghi dấu ấn đậm nét của NSND Lan Hương.

NSND Lan Hương trong vở kịch "Tai biến" - vở diễn đặc biệt dành riêng cho chị trước khi chính thức nghỉ hưu ở tuổi 60. (Ảnh: NVCC)

Cho đến nay, khi đã ở tuổi ngoài 60 và về hưu sau hơn 30 năm gắn bó nghệ thuật. NSND Lan Hương vẫn giành trọn tâm huyết cho các vai diễn bằng việc nhận lời cộng tác, tham gia những bộ phim truyền hình, vở kịch lớn nhỏ. Với NSND Lan Hương, điện ảnh không chỉ là nghề, mà còn là cái nghiệp để chị bám lấy và tâm huyết cống hiến cả cuộc đời.

Theo PLXH

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.