Máy giặt: Nơi trú ngụ của vi khuẩn kháng thuốc?

GD&TĐ - Máy giặt có một nhiệm vụ duy nhất là làm sạch quần áo cho bạn nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không mang theo mầm bệnh nào. Một nghiên cứu mới cho thấy, đôi khi chúng có thể chứa đựng những vi khuẩn kháng thuốc và gây rủi ro đối với những người nhạy cảm.  

Các máy giặt gia dụng có thể tiềm ẩn vi khuẩn kháng thuốc với những người nhạy cảm.
Các máy giặt gia dụng có thể tiềm ẩn vi khuẩn kháng thuốc với những người nhạy cảm.

Các nhà nghiên cứu mô tả về một trường hợp đặc biệt trong đó chiếc máy giặt có liên quan tới sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc cho trẻ sơ sinh tại một bệnh viện ở Đức. Đây có vẻ là trường hợp được báo cáo đầu tiên về máy giặt của bệnh viện truyền mầm bệnh gây hại cho bệnh nhân, các tác giả cho biết.

Trường hợp này “rất bất thường” đối với một bệnh viện vì nó liên quan đến một loại máy giặt gia dụng, thay vì máy công nghiệp thường được sử dụng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, theo tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Ricarda Schmithausen - bác sĩ cấp cao tại Viện Vệ sinh và Sức khỏe Cộng đồng thuộc Bệnh viện Đại học Bon ở Đức cho biết.

Nghiên cứu có ý nghĩa đối với máy giặt gia dụng, đặc biệt là loại máy tiết kiệm năng lượng sử dụng nhiệt độ nước thấp hơn, ít có khả năng tiêu diệt mầm bệnh, các tác giả cho biết.

Thật vậy, máy giặt được thiết kế chỉ để loại bỏ mùi và chất bẩn, nhưng “chúng không được thiết kế để làm cho quần áo của bạn vô trùng”, Tiến sĩ Amesh Adalja, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins ở Baltimore, người không tham gia nghiên cứu phát biểu.

“Các máy giặt không đủ độ nóng để giết chết mọi dạng sống tồn tại trên quần áo của bạn” - TS Adalja cho biết.

Nhưng điều đó cũng không quan trọng, bởi hầu hết vi khuẩn trên cơ thể và quần áo của chúng ta không có hại. “Phần lớn vi khuẩn” không gây ra vấn đề gì cho con người, TS Adalja trao đổi với Live Science.

Các bác sĩ tại bệnh viện Đức nhận thấy trẻ sơ sinh trong cơ sở của họ liên tục nhận kết quả xét nghiệm dương tính với một chủng vi khuẩn kháng thuốc đặc biệt là Klebsiella oxytoca. Vi khuẩn này được biết có thể gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như trong các viện dưỡng lão và các đơn vị chăm sóc đặc biệt, theo Healthline cho biết.

Những em bé sơ sinh không thực sự nhiễm bệnh nào từ Klebsiella oxytoca - vi khuẩn được tìm thấy trên da của các em trong tình trạng chưa gây ra nhiễm trùng nào. Nhưng sự hiện diện của chúng vẫn đáng lo ngại, vì chúng có thể gây ra các tình trạng: Viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng vết thương, đặc biệt ở những người có hệ miễn dịch yếu.

Lúc đầu, các bác sĩ nghĩ rằng vi khuẩn có thể đã được truyền từ nhân viên y tế hoặc chính các bà mẹ sang trẻ sơ sinh của họ, nhưng các xét nghiệm đã loại trừ con đường này. Tiếp theo, các bác sĩ đã thử nghiệm một số bề mặt tiếp xúc trong bệnh viện, chẳng hạn như buồng ấp của em bé, nhưng những thứ này cũng đưa lại kết quả âm tính.

Cuối cùng, họ tra ra nguồn gốc từ một chiếc máy giặt hàng ngày vẫn hoạt động trong cơ sở y tế. Các mẫu được lấy từ miếng bịt cao su và ngăn chứa chất tẩy rửa của máy giặt cho kết quả dương tính với Klebsiella oxytoca.

Máy giặt gia đình thường không được phép sử dụng để giặt quần áo của bệnh nhân tại bệnh viện. Nhưng trong trường hợp này, chiếc máy giặt được đề cập được đặt bên ngoài cơ sở giặt là của bệnh viện và nó chỉ được sử dụng để giặt quần áo của mẹ, mũ và vớ cho trẻ sơ sinh, các tác giả cho biết.

Sau khi nhân viên y tế ngừng sử dụng máy giặt này, không còn trường hợp Klebsiella oxytoca lây nhiễm sang trẻ sơ sinh nào nữa.

Các máy giặt nên được nghiên cứu thêm dưới góc độ có thể là nguồn lây nhiễm trong môi trường chăm sóc sức khỏe, các nhà khoa học kết luận.

Tuy nhiên, TS Adalja nói rằng báo cáo được đề cập là “một trường hợp đặc biệt” áp dụng cho môi trường bệnh viện. Bên ngoài bệnh viện, mọi người thường không cần phải vượt ra ngoài ngưỡng thực hành vệ sinh tốt, chẳng hạn như rửa tay, khi họ hoặc người thân bị bệnh.

Theo Livescience

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.