Máy bay Trung Quốc chuẩn bị cạnh tranh với Boeing và Airbus

C919 - máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc sản xuất vừa có bước tiến lớn trong nỗ lực thách thức các đối thủ Mỹ và châu Âu.

Máy bay Trung Quốc chuẩn bị cạnh tranh với Boeing và Airbus

C919 đã cất cánh thử nghiệm từ Sân bay Quốc tế Phố Đông - Thượng Hải hôm nay, với 5 người trên khoang. Việc này đã đưa Trung Quốc vào danh sách các nước ít ỏi có thể tự thiết kế và sản xuất máy bay, gồm Mỹ, Nga, Brazil, Canada, Anh, Pháp và Đức.

Đây là sản phẩm của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), với 168 chỗ ngồi. Máy bay này có kích cỡ tương tự A320 của Airbus và 737-800 của Boeing. Đây là hai loại phi cơ phổ biến nhất thế giới.

COMAC thậm chí truyền hình trực tiếp những hình ảnh từ bên trong buồng lái, qua máy quay từ đằng sau phi công. Cả Boeing và Airbus đều chưa từng làm việc này. Quá trình cất cánh lần đầu của C919 được rất nhiều người trên thế giới theo dõi, trong đó có ít nhất 2 triệu người Trung Quốc.

Chuyến bay thử nghiệm này là cột mốc lớn nhất và rõ ràng nhất của tham vọng hàng không Trung Quốc. Tuy nhiên, C919 vẫn sẽ phải đi một chặng đường dài nữa trước khi có thể chở khách và cạnh tranh với các đối thủ Mỹ và châu Âu.

C919 sẽ phải tham gia các bài kiểm tra khắc nghiệt theo định kỳ hằng tháng hoặc hằng năm để được chứng nhận đạt chuẩn. Họ cũng có thể phải thay đổi thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. COMAC còn phải giành được niềm tin của các hãng bay Trung Quốc và quốc tế bằng việc chứng minh máy bay có thể vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu.

Trung Quốc được dự báo vượt Mỹ, thành thị trường hàng không thương mại lớn nhất thế giới năm 2030. Các hãng hàng không nước này đang mua hàng trăm máy bay mới từ Airbus và Boeing mỗi năm để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Boeing dự báo nước này sẽ cần 1.000 tỷ USD để mua máy bay mới trong 2 thập kỷ tới.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ