“Máy bay, tàu nước ngoài phải dừng tìm kiếm ở Việt Nam”

“Khi chúng ta dừng công tác tìm kiếm thì lực lượng tìm kiếm của các nước bạn cũng phải rút ra không tiếp tục tìm kiếm trên lãnh thổ Việt Nam” - Trung tướng Võ Văn Tuấn khẳng định.

Tàu cứu hộ Trung Quốc tìm kiếm máy bay mất tích
Tàu cứu hộ Trung Quốc tìm kiếm máy bay mất tích

Chiều 15/3, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam thông tin với các cơ quan thông tấn báo chí Việt Nam và quốc tế về việc Việt Nam chính thức ngừng tìm kiếm máy bay Malaysia MH 370 mất tích hôm 8/3 tại Việt Nam, sau khi Thủ tướng Malaysia tuyên bố ngừng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn này ở Biển Đông.

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, trong suốt 8 ngày tìm kiếm máy bay MH 370 của hãng hàng không Malaysia mất tích, Việt Nam đã huy động 11 máy bay, 7 tàu tham gia tìm kiếm.
“Việt Nam mong muốn sẽ tìm kiếm được máy bay gặp nạn nhanh nhất, thậm chí diện tích Việt Nam tìm kiếm rơi vào khoảng hơn 100.000 km2” - Trung tướng Võ Văn Tuấn nói rõ.

Mặc dù vậy, theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, các lực lượng tìm kiếm sẽ vẫn tạm giữ vị trí như cũ để nắm tình hình, thông báo cho các nước bạn được cấp phép tham gia tìm kiếm cứu nạn rút khỏi vùng biển và không phận Việt Nam.

“Khi chúng ta dừng công tác tìm kiếm thì lực lượng tìm kiếm của các nước bạn cũng phải rút ra không tiếp tục tìm kiếm trên lãnh thổ Việt Nam” - Trung tướng Võ Văn Tuấn khẳng định.

Trong thời gian 8 ngày tìm kiếm máy bay mất tích vừa qua, cùng với nỗ lực của các bên liên quan, Việt Nam đã chủ động có những phương án ứng phó, phối hợp tích cực, chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp máy bay của Malaysia mất tích.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo giai đoạn tìm kiếm thứ hai máy bay mất tích của Malaysia Airlines sẽ tập trung vào 2 khu vực-nơi máy bay có khả năng bị mất liên lạc với vệ tinh. 

Trong đó, hoạt động tìm kiếm sẽ được thực hiện tại 2 hành lang: Thứ nhất, hành lang phía bắc trải dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan đến phía bắc Thái Lan; Thứ hai, hành lang phía nam trải dài từ Indonesia đến phía nam Ấn Độ Dương.

Trước đó, ông Razak cũng khẳng định máy bay bị một kẻ nào đó chuyển hướng một cách có chủ đích sau khi đã tắt các thiết bị liên lạc.

Lần cuối cùng máy bay xuất hiện trên radar dân sự là lúc trước 1 giờ 21 ngày 8/3 (giờ Malaysia, đi trước giờ Việt Nam 1 tiếng), khoảng chưa đầy 1 giờ sau khi rời khỏi Kuala Lumpur.

Nhưng các dữ liệu của quân đội thu được từ radar và vệ tinh cho thấy máy bay còn bay nhiều giờ nữa, cho đến tận 8 giờ 11 mới mất hẳn tín hiệu.

Cơ quan điều tra đã xác định được hai hành lang bay máy bay có thể đã tới, một là hướng bắc theo đường biên giới Kazakhstan, Turkmenistan tới Bắc Thái Lan và hướng còn lại là từ Bắc Indonesia tới Nam Ấn Độ Dương.

Ngay trước buổi họp báo của ông Razak, Trung Quốc đã điều tàu sang eo biển Malacca để tìm kiếm, trong khi tàu USS Kidd của Mỹ dẫn đầu đội tìm kiếm ở Vịnh Bengal.

Theo TTXVN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

PGS.TS Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân mắc sởi. Ảnh: BVCC

Gia tăng bệnh sởi ở người lớn

GD&TĐ - Gần đây, số ca mắc sởi có xu hướng gia tăng trên phạm vi nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt ở những nơi đông dân cư.