Máy bay Su-24 không trang bị vũ khí của Nga đã từng vô hiệu hóa tàu khu trục Donald Cook của Mỹ

GD&TĐ - Vào ngày 12 tháng 4 năm 2014, trên biển Đen đã xảy ra một sự việc. Chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bay qua tàu khu trục Donald Cook của Mỹ 12 lần bắt chước một cuộc tấn công. 

Tàu khu trục Donald Cook của Mỹ.
Tàu khu trục Donald Cook của Mỹ.

Chiếc máy bay ném bom của Nga không được trang bị vũ khí, và nó sử dụng thiết bị tác chiến điện tử, vô hiệu hóa hoàn toàn hệ thống tên lửa phòng thủ của tàu khu trục. Việc đó ngoài việc không cho phép kích hoạt trạng thái chiến đấu của tàu mà còn làm mất tích thần của toàn bộ thủy thủ đoàn.

Donald Cook là tàu khu trục của Mỹ với hệ thống tên lửa dẫn đường sử dụng loại tên lửa đạn đạo Tomahawk có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân và tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách lên đến 2500km.

Còn Su-24 là máy bay ném bom tuyến đầu của Nga, sử dụng để thực hiện các cuộc ném bom và phóng tên lửa trong mọi điều kiện thời tiết có khả năng tiêu diệt chính xác các mục tiêu mặt đất và trên không.

Máy bay ném bom Su-24 của Nga
Máy bay ném bom Su-24 của Nga

Theo tuyên bố của đại diện phía Hoa Kỳ thì Donald Cook đến biển Đen với mục đích duy trì hòa bình và ổn định của khu vực này. Tàu khu trục di chuyển dọc theo đường biên giới trên biển của Nga, và vì vậy Nga đã gửi các máy bay ném bom tới khu vực này.

Vào ngày 12 tháng 4 năm 2014, các phi công đã sử dụng Su-24 bay 12 lần ngay trên đầu Donald Cook và thực hiện các cuộc tấn công giả lập và sử dụng các thiết bị tác chiến điện tử dập tắt hoàn toàn các thiết bị điện tử trên tàu.

Một hành động như vậy đã làm cho các thủy thủ trên tàu khu trục Donald Cook hoàn toàn mất tinh thần. Xét cho cùng thì Donald Cook là một tàu khu trục mạnh, được trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ hiện đại, và bình thường một máy bay ném bom như Su-24 không thể gây nguy hiểm cho nó.

Tuy nhiên trong trường hợp này, hệ thống phòng thủ để ngăn chặn các mục tiêu như Su-24 đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Và cũng chính vì sự việc này, 27 thủy thủ trên tàu khu trục Donald Cook sau đó đã xin từ chức. Với lý do là tính mạng của họ thực sự rơi vào nguy hiểm và không có cách nào kháng cự.

Được biết thông tin từ phía chính quyền Nga thì người đứng đầu nước Nga đã không hề đưa ra bất kỳ một mệnh lệnh nào về cuộc tấn công như vậy bằng các thiết bị tác chiến điện tử. Sự việc xảy ra là do các phi công tự ý hành động. Tuy nhiên về phía các phi công cũng đã không có hình phạt nặng nào đối với họ. 

Theo Militaryarms.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ