Máy bay chiến đấu đắt nhất thế giới thực hiện các cuộc tập trận gần biên giới Nga

GD&TĐ - Máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ thực hiện các cuộc tập trận gần biên giới Liên bang Nga.  

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Không quân Mỹ đã triển khai máy bay ném bom B-2 Spirit "tàng hình" tới châu Âu. Chiếc máy bay đắt nhất thế giới (có giá trị khoảng 2,1 tỷ USD) cũng thực hiện các cuộc tập trận ở Na Uy.

Ngoài B-2 Spirit, tham gia diễn tập còn có máy bay chiến đấu F-15C của Không quân Hoa Kỳ và F-35B của Không quân Anh. Cuộc tập trận được cho là phối hợp với chính phủ Na Uy. Ba máy bay ném bom B-2 (82-1068, 89-0129, 82-1071) thuộc nhóm máy bay ném bom đặc biệt được triển khai tới Anh vào cuối tháng 8 cùng với máy bay ném bom chiến lược B-52.

Máy bay ném bom được triển khai như một phần của Sáng kiến “An ninh Châu Âu”, được ra mắt năm năm trước. Có ý kiến cho rằng việc triển khai các lực lượng chiến lược bổ sung gần biên giới Nga sẽ đóng vai trò ngăn chặn và truyền niềm tin cho các đối tác của Hoa Kỳ trong khối Bắc Đại Tây Dương.

Vì mục đích bảo mật, Bộ Tư lệnh Châu Âu Hoa Kỳ từ chối thảo luận về các khu vực huấn luyện và tuần tra của các máy bay ném bom tàng hình, chúng có phần gần biên giới Nga.

Máy bay B-2 hiện đang tham gia huấn luyện bay được triển khai tại căn cứ Không quân Hoàng gia Anh Fairford. Ở đó có những nhà chứa máy bay đặc biệt có thể ngăn chặn những hư hỏng cho lớp phủ nhạy cảm của máy bay ném bom chiến lược.

Máy bay ném bom B-2 được đưa vào sử dụng năm 1997, được tạo ra theo sơ đồ cánh máy bay. Loại máy bay này có khả năng mang cả vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân.

Tổng số được sản xuất là 21 chiếc, trong đó 1 chiếc đã bị xóa sổ trong vụ tai nạn. Hiện tại trên giấy tờ còn 20 chiếc vẫn đang hoạt động.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).