Màu sắc và cá tính của phái đẹp trong sáng tác nhạc

GD&TĐ - Mềm mại, duyên dáng nhưng không kém phần mạnh mẽ, cá tính, Lưu Thiên Hương, Giáng Son là những nữ nhạc sĩ tiêu biểu trong giới sáng tác nhạc hiện nay, những cống hiến của họ chứng tỏ nữ quyền đang lên ngôi trong Vpop, và một ngày không xa, thị trường nhạc Việt sẽ còn chứng kiến cuộc nổi dậy ngoạn mục của thế hệ nữ nhạc sĩ trẻ đầy tài năng.

Lưu Thiên Hương
Lưu Thiên Hương

Không theo trào lưu

Giáng Son từng là thành viên chủ chốt của ban nhạc 5 Dòng kẻ. Cô đóng vai trò là người sáng tác kiêm định hình phong cách cho cả nhóm. Sau đó Giáng Son tách nhóm bởi công việc của một giảng viên không cho phép cô rong ruổi cùng nhóm đi biểu diễn khắp nơi. Cô cũng xác định, sự nghiệp lâu dài của mình là sáng tác.

Để khẳng định vị trí trong làng nhạc, nhất là lĩnh vực sáng tác, Giáng Son không mấy khó khăn để tìm cá tính riêng, thưởng thức những sáng tác của cô, người nghe nhận ra sự bình dị đến mức sang trọng! Âm nhạc của Giáng Son không dễ dãi nếu như không muốn nói nó khá kén tai người nghe, nhưng đã nghe là ngấm. Đúng như lời nữ nhạc sĩ nói, sự bình dị của cô tạo sự khác biệt, âm nhạc của cô cũng chính là sự bình dị đó.

Giáng Son
Giáng Son

Được xem là một hiện tượng của âm nhạc Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây, Giáng Son đã cho ra đời những sáng tác mang đậm dấu ấn trữ tình, lãng mạn. Ai đã từng nghe Cỏ và mưa, Giấc mơ trưa, Thu cạn, hay Chút nắng vàng bay... thì hẳn là không quên được giai điệu “gây nghiện” một cách nhẹ nhàng, đánh thức mạnh mẽ những giác quan của người nghe. Nhạc của Giáng Son nhiều lúc thỏ thẻ, khẽ khàng như lời thì thầm của một thiếu nữ khiến người ta nghe theo bản năng và “say” theo nó lúc nào không biết.

Không theo trào lưu hay bất cứ một thứ “mốt” nào trong âm nhạc, Giáng Son cứ bay bổng theo cách riêng của mình. Những sáng tác của cô dù ở thời điểm nào cũng khiến người nghe phải xao xuyến và đồng cảm với tâm hồn của một nữ nhạc sĩ quá đỗi lãng mạn. Không quá lời khi nói rằng cô trở thành yếu tố đảm bảo và duy trì “thương hiệu” cho những ca sĩ nổi tiếng trong làng Vpop như Khánh Linh, Tùng Dương... Chọn cho mình một lối đi riêng, nhưng tên tuổi của cô không bao giờ vắng bóng trong mỗi cuộc bình chọn về các nhạc sĩ trẻ tài năng.

Nhạy cảm với xu hướng

Lưu Thiên Hương
 Lưu Thiên Hương

Có thể nói, thế hệ nhạc sĩ trẻ hiện nay năng động hơn xưa, họ không chỉ sáng tác theo sở thích, đam mê của bản thân mà còn “chiều” theo chất giọng và phong cách của mỗi ca sĩ. Là một nhạc sĩ khá nhạy cảm với xu hướng, Lưu Thiên Hương dường như có duyên với nhiều ca sĩ trẻ.

Vài năm trở lại đây, Vpop cho thấy bước tiến ngoạn mục của các nữ nhạc sĩ. Không thể không kể đến cái tên Lưu Thiên Hương. Đam mê sáng tác từ khi còn học trung học, đó là những bản nhạc về tuổi thơ và được bạn bè nhiệt tình đón nhận. Nhưng vì thích được hát nhạc do chính mình viết hơn nên Lưu Thiên Hương đã học tiếp văn bằng hai khoa sáng tác của trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

Sáng tác đầu tiên của cô là ca khúc Vì em đã yêu anh (trong CD Vol 1 của Lưu Hương Giang). Từ đó, người nghe nhạc biết đến cô nhiều hơn với danh nghĩa là một nữ nhạc sĩ trẻ tuổi có những sáng tác Rock được bạn trẻ yêu thích như : Thu Tình Yêu, Chiếc Áo Cho Em, Vì Em Đã Yêu Anh... Đến nay, “kho sáng tác” của Lưu Thiên Hương đã đầy ắp những ca khúc được giới trẻ yêu mến. Cô trở thành một trong những nữ nhạc sĩ xóa bỏ được “định kiến” lâu nay, cho khán giả thấy sức mạnh nữ quyền trong giới sáng tác nhạc.

Lưu Thiên Hương trở thành cái tên nổi bật trong giới sáng tác nhạc. Hiếm nữ nhạc sĩ nào “dám” theo đuổi phong cách nhạc điện tử Electronic. Các sáng tác của cô thường viết về đề tài xã hội, bên cạnh các sáng tác về đề tài tình yêu. Một số sáng tác của cô đã đoạt được giải thưởng có giá trị như giải thưởng chương trình Bài Hát Việt.

Không quá ngạc nhiên khi nữ nhạc sĩ Bắc lại nhận được nhiều “đặt hàng” từ ca sĩ trong Nam. Điển hình là Minh Hằng, sau cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ 2012, Minh Hằng hầu như im hơi lặng tiếng trong việc thực hiện các sản phẩm âm nhạc.

Để đánh dấu cho sự trở lại, nữ ca sĩ quyết định làm mới phong cách bằng việc hợp tác với Lưu Thiên Hương trong ca khúc Show me. Minh Hằng cho biết, Show me thuộc thể loại pop dance mà cô và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương rất tâm đắc. Ca khúc có giai điệu sôi động, trẻ trung, phù hợp với Minh Hằng. Thậm chí, ngay sau khi nhận bản demo của ca khúc, nữ ca sĩ rất vui vì cô nhìn thấy hình ảnh của mình ngoài đời.

Hương Tràm, quán quân The Voice mùa giải đầu tiên cũng chọn nhạc sĩ Lưu Thiên Hương để gửi trọn niềm tin. Và đúng như mong đợi, ca khúc Ngại ngùng dường như được nữ nhạc sĩ đo ni đóng giày cho Hương Tràm. Không những thế, những ca sĩ theo đuổi dòng nhạc rap, hip hop như Suboi cũng “kết” phong cách năng động trong sáng tác của nữ nhạc sĩ Lưu Thiên Hương. Sản phẩm “bắt tay” giữa họ luôn được khán giả trẻ ủng hộ nồng nhiệt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".