Mẫu hạm Mỹ đi vào vịnh Ba Tư, Iran bắn rocket

GD&TĐ - Hôm qua (22/12), mẫu hạm Mỹ USS John C.Stennis đã đi vào vịnh Ba Tư đúng vào lúc Iran đang có cuộc tập trận quân sự quy mô lớn có tên “Great Prophet-12” ở Qeshm tại vùng vịnh.  

Chiến đấu cơ Mỹ bay trên mẫu hạm C.Stennis
Chiến đấu cơ Mỹ bay trên mẫu hạm C.Stennis

“Họ đã tới để giả vờ là những người giữ an ninh cho các nước vịnh Ba Tư” – Chỉ huy Lực lượng bảo vệ cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Tướng Mohammad Ali Jafari cho biết.

Cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài 8 ngày của Iran bắt đầu từ 15/12 ở Tehran và Isfahan, với sự tham gia của các nhóm phản ứng nhanh, lực lượng đặc nhiệm, không quân, máy bay trinh sát, máy bay không người lái, các đơn vị kỹ sư, tên lửa tầm trung, máy bay tấn công nhanh Zolfaghar của Iran.

Trước tình hình trên, khoảng 30 tàu Iran đã bắn rocket về vùng biển mà mẫu hạm Mỹ đang tuần tra – hãng tin AP cho biết.

“Máy bay của Iran bay trước tàu của chúng tôi rồi dừng lại, nó đã cố gắng tự chụp ảnh những điều đang diễn ra” – thuyền trưởng Randy Peck của tàu Stennis được hãng tin AP dẫn lời.

Truyền thông Iran chưa đưa tin về việc tàu Mỹ tới vịnh Ba Tư.

Nhóm tàu do Stennis dẫn đầu được triển khai ngày 8/12 – chấm dứt chuỗi thời gian kéo dài 2 thập kỷ vắng bóng trong khu vực này.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran càng thêm trầm trọng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 (JCPOA) vốn nới lỏng các lệnh trừng phạt chống Iran để đổi lấy việc Tehran duy trì bản chất hòa bình của chương trình hạt nhân.

Sau tuyên bố trên, Tổng thống Trump cũng quyết định áp đặt lại tất cả các lệnh trừng phạt và đưa ra một loạt giới hạn mới đối với ngăng lượng, tàu bè, tài chính… của Iran nhằm khiến cho lượng dầu mà Iran xuất khẩu bằng 0.

Theo Sputnik/AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ