Mật vụ bảo vệ Tổng thống Obama liên tiếp mắc sai lầm ngớ ngẩn

Trong những năm gần đây, lực lượng mật vụ chuyên trách đảm bảo an toàn tính mạng cho Tổng thống Mỹ Barack Obama liên tục bị chỉ trích vì phạm sai lầm ngớ ngẩn.

Mật vụ Mỹ về nước sau bê bối với gái mại dâm ở Colombia. Ảnh: Washington Post
Mật vụ Mỹ về nước sau bê bối với gái mại dâm ở Colombia. Ảnh: Washington Post

Dính bê bối mại dâm ở Colombia

Tháng 4/2012, 11 mật vụ Mỹ bị đình chỉ công tác, trục xuất về nước vì bị phanh phui bê bối mua dâm trong khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ Barack Obama. Họ là những người tháp tùng Obama tham dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ diễn ra tại Colombia nhưng lơ là nhiệm vụ và ăn chơi trụy lạc với gái mại dâm.

Tờ Washington Post cho biết, các mật vụ Mỹ đã đưa gái bán dâm về khách sạn Caribe, Cartagena, nơi ở của Tổng thống Obama trong thời gian diễn ra hội nghị. Trước đó, nhóm mật vụ này tới vui vẻ ở câu lạc bộ Pley. Người ta mô tả đây là khu thoát y cao cấp tại khu công nghiệp của thành phố cảng Cartagena.

Quấy rối tình dục

Mật vụ bảo vệ Tổng thống Obama là những người được đào tạo bài bản.

Trong tháng 11/2013, mật vụ Mỹ đã sa thải hai người trong đội vệ sĩ bảo vệ Tổng thống Obama vì cáo buộc quấy rối tình dục và cư xử thiếu đúng đắn. Mật vụ Ignacio Zamora Jr, người phụ trách đội mật vụ gồm 20 người, gặp một phụ nữ tại quán bar gần Nhà Trắng ngoài giờ làm nhiệm vụ. 

Họ qua đêm với nhau trước khi Zamora rời đi vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, viên mật vụ này để thất lạc một viên đạn khi tháo chúng khỏi băng đạn khẩu súng lục được phát để làm nhiệm vụ.

Theo Washington Post, mật vụ này quay trở lại tìm viên đạn còn thiếu nhưng bị cô gái từ chối cho vào. Tình huống khiến Zamora phải tiết lộ mình là mật vụ để bảo vệ khách sạn giúp mở cửa phòng cô gái. 

Sau khi vụ việc bị giới chức Mỹ phát hiện, người ta tìm thấy những tin nhắn khiêu dâm mà Zamora gửi cho một nữ mật vụ giấu tên. Mở rộng điều tra, giới chức Mỹ tiếp tục phát hiện nam mật vụ thứ hai gửi những tin nhắn tương tự cho cô gái. Họ bị sa thải vì hành vi thiếu đứng đắn.

Say rượu ở Hà Lan

Mật vụ chạy theo ông Obama. Họ sẵn sàng dùng thân mình để che chắn cho ông chủ Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Tháng 3/2014, ít nhất 3 mật vụ Mỹ đã bị triệu hồi vì say rượu ở Hà Lan trong lúc làm nhiệm vụ. Các nguồn tin cho biết, một mật vụ say tới mức gục ngay ngoài hành lang khách sạn tại Amsterdam. Họ là thành viên đơn vị Counter Assault Team, chuyên trách bảo vệ Tổng thống Mỹ trong trường hợp người đàn ông quyền lực bị tấn công.

Bê bối xảy ra khi Tổng thống Obama đang tham gia Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Hà Lan. Ngay lập tức, những mật vụ say xỉn bị triệu hồi về nước để làm rõ bê bối. Theo quy định của Mỹ, những người chịu trách nhiệm bảo vệ Tổng thống không được phép sử dụng đồ uống có cồn 10 tiếng trước lúc nhận nhiệm vụ.

Để cựu lính bắn tỉa mang dao vào Nhà Trắng

Mật vụ Mỹ được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại và uy lực để bảo vệ Tổng thống Mỹ.

Ngày 19/9, các mật vụ Mỹ phải sơ tán nhân viên Nhà Trắng và các phóng viên khi một kẻ lạ mặt đột nhập tòa nhà. Giới chức Mỹ xác nhận, kẻ đột nhập là Omar Gonzalez, cựu binh Mỹ ở Iraq, người từng trải qua khóa đào tạo lính bắn tỉa. 

Ban đầu, giới truyền thông Mỹ đưa tin Gonzalez không mang vũ khí, nhưng sau đó, ABC News tiếp cận tài liệu từ cảnh sát cho thấy y mang một con dao gấp Spyderco VG-10 màu đen với chiều dài 10 cm.

Vụ việc khiến mật vụ Mỹ gánh nhiều chỉ trích vì để một người mang vũ khí vượt qua hàng rào, tiến tận vào cửa Nhà Trắng. Tuy nhiên, Julia Pierson, giám đốc cơ quan mật vụ Mỹ, cho biết lực lượng bảo vệ không nổ súng vào Gonzalez vì thấy người này không mang vũ khí nóng. 

Trong khi đó, Tổng thống Obama và gia đình đã rời khỏi Nhà Trắng tới nghỉ cuối tuần tại Trại David ở Maryland.

Người phát ngôn Nhà Trắng Frank Benenati cho biết Tổng thống Obama sẽ không khiển trách mật vụ vì sai sót này. Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ gọi vụ việc là "hoàn toàn không thể tha thứ". Thậm chí, họ còn yêu cầu những người đứng đầu mật vụ Mỹ điều trần trước quốc hội nhằm "tìm hiểu nguyên nhân vụ việc và ngăn nó xảy ra một lần nữa".

Theo danviet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.