Mất ngủ, trằn trọc cả đêm cũng hết nhờ bấm 7 huyệt vị này

GD&TĐ - Theo Đông y, mất ngủ, khó ngủ ngoài xuất phát từ bệnh lý còn do lo âu, căng thẳng dẫn đến khí huyết không thông mà ra… Vì vậy, với nhiều người, bấm huyệt là phương pháp điều trị khá hiệu quả mà chưa phải dùng tới thuốc.

Mất ngủ, trằn trọc cả đêm cũng hết nhờ bấm 7 huyệt vị này

Lương y Nguyễn Thuý - Phòng khám Ích Thọ Đường cho biết, với những người mắc bệnh khó ngủ, mất ngủ lâu ngày, ngủ không sâu, trằn trọc có thể do khí huyết trong cơ thể hư suy, không nuôi dưỡng được tâm. Nhiều người do lo nghĩ quá độ mà ảnh hưởng đến tâm tỳ, sợ hãi, lo lắng thái quá, không dám quyết đoán khiến cho tâm đởm khí hư, thần hồn không yên dẫn đến chứng mất ngủ.

Với một số người, mất ngủ là triệu chứng thận âm hư không tiềm được dương, không chế được hỏa, gây chứng tâm thận bất giao; hoặc thận tinh hư tổn, không sinh tủy, từ đó không nuôi dưỡng được não, làm cho não tủy thất dưỡng mà gây chứng mất ngủ. Hoặc bắt nguồn từ a bệnhn uống không điều độ gây thực tích sinh đàm thấp ủng trệ, làm vị bất hòa, dẫn đến mất ngủ.

Để hạn chế triệu chứng mất ngủ mơ hồ, thoáng qua, mọi người có thể tìm đến phương pháp bấm huyệt nhằm lưu thông khí huyết, tăng khả năng tuần hoàn máu… Trong đó, có 7 huyệt vị có hiệu quả rõ rệt nhất: huyệt Nội quan, huyệt Tam âm giao, huyệt Dũng tuyền, huyệt Thái dương, huyệt Thần môn, huyệt Lao cung và huyệt Thái dương, huyệt Tâm du.

Bấm huyệt Nội Quan

Người bệnh dùng ngón tay cái ấn xuống vị trí huyệt Nội Quan nằm phía dưới cổ tay (PV- hình dưới), mỗi lần thực hiện khoảng 3 phút cho tới khi cảm thấy vị trí huyệt hơi đau thì ngừng lại.

Vị trí huyệt nội quan

Vị trí huyệt nội quan

Mỗi ngày nên duy trì ấn huyệt 2 lần, thời gian tốt nhất là vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Bấm huyệt Tam âm giao

Tam âm giao là huyệt khá đặc biệt, ở vị trí kết nối kinh mạch giữa lá lách phụ trách hệ tiêu hóa, thận đảm nhiệm hệ bài tiết, gan chăm lo việc giải độc. Vì vậy, với góc độ sức khỏe, huyệt tam âm giao gần như là điểm kết nối quan trọng cho huyết quản, tác động mạnh mẽ lên hệ sinh dục, sinh sản và tiêu hóa của cả nam và nữ.

Vị trí huyệt tam âm giao

Vị trí huyệt tam âm giao

Với những người mất ngủ do bệnh huyết áp không ổn định, khiến máu khó lưu thông thì hàng ngày duy trì bấm huyệt vào lúc 11h-13h, thời điểm tim hoạt động tốt nhất. Bấm khoảng 20 phút và duy trì trong khoảng từ 2-3 tháng, huyết áp sẽ ổn định trở lại, triệu chứng mất ngủ mơ hồ cũng không còn.

Bấm huyết Dũng tuyền

Huyệt Dũng tuyền nằm tại gan bàn chân, khi xác định đúng vị trí, day bấm ngày 2 lần, mỗi lần vừa day vừa bấm 3 lần. Thời điểm bấm huyệt Dũng tuyền tốt nhất là trước khi ngủ tối và sáng sớm sau khi ngủ dậy.

Dùng hai tay đồng thời xát nhẹ hai gan bàn chân khoảng 2 phút, sao cho tại chỗ nóng lên (ngâm chân khoảng 10 phút bằng nước muối ấm là tốt nhất). Sau đó dùng hai ngón tay cái đồng thời day ấn huyệt dũng tuyền cả hai bên trong 2 phút với một lực tương đối mạnh, sao cho đạt cảm giác tê tức lan sâu vào bên trong gan bàn chân. 

Vị trí huyệt dũng tuyền

Vị trí huyệt dũng tuyền

Bạn cũng có thể dùng các vật cứng như đầu đũa, cán bút... để day ấn hoặc đặt chân (vị trí huyệt) lên viên sỏi hay các vật tương tự để kích thích.  

Điều này sẽ giúp an thần, tĩnh tâm, hạn chế stress và mệt mỏi, đồng nghĩa với việc giảm thiểu nguy cơ gây mất ngủ.

Huyệt Thần môn:

Huyệt Thần môn ở phía xương trụ, nằm trên lằn chỉ cổ tay, nơi chỗ lõm sát bờ ngoài gân cơ trụ trước và góc ngoài bờ trên xương trụ.

Vị trí huyệt Thần môn

Vị trí huyệt Thần môn

Để chữa mất ngủ, người bệnh có thể dùng ngón cái tay phải bấm vào huyệt thần môn tay trái, sau đó đổi bên bấm tiếp tay phải, mỗi bên bấm day 100 lần.

Huyệt Lao cung: 

Huyệt Lao cung nằm ở giữa lòng bàn tay, kích thích huyệt này có thể bổ khí lợi huyết. 

Huyệt Lao cung nằm ở giữa lòng bàn tay, kích thích huyệt này có thể bổ khí lợi huyết.

Huyệt Lao cung nằm ở giữa lòng bàn tay, kích thích huyệt này có thể bổ khí lợi huyết.

Huyệt đạo này là một trong những vị trí có tác động đến giấc ngủ cao hơn các huyệt đạo khác, tác dụng giảm sự lo lắng, đổ mồ hôi lạnh, mất ngủ do phấn khích.

Huyệt Thái dương: 

Theo lương y Nguyễn Thuý, ngay như tên gọi, huyệt Thái dương nằm ở thái dương hai bên trán. 

huyet-thai-duong

Day huyệt thái dương sẽ thấy cơn đau đầu giảm và rất dễ chịu. Không chỉ vậy, nếu day thái dương hàng ngày sẽ làm người khoẻ ra, đầu óc thấy sảng khoái. Hàng ngày, trước khi đi ngủ hoặc vào buổi sáng sớm, sau khi ngủ dậy, dùng ngón tay giữa (hoặc ngón trỏ) day xoay tròn huyệt thái dương độ 10 vòng.

Huyệt Tâm du

Huyệt Tâm du bắt đầu từ mỏm gai đốt sống ngực thứ năm. Bấm huyệt Tâm du giúp dưỡng Tâm, an thần định chí, lý huyết, điều khí. Tương tự một số huyệt đạo khác, Tâm du chỉ cần day bấm 3 lần/ngày đã có thể cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý không nên ấn huyệt quá mạnh, tránh gây tổn thương phổi.

huyet-tam-du

Lương y Nguyễn Thuý nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện, mọi người phải tập chung tinh thần, hít thở đều và cảm nhận sự thư thái, để quá trình thực hiện mang lại hiệu quả cao hơn.

Tùy vào cơ địa của từng người mà thực hiện cách bấm huyệt chữa mất ngủ này mang lại hiệu quả khác nhau.

Trong quá trình chữa mất ngủ bằng bấm huyệt thì bạn không nên sử dụng các loại đồ uống như rượu bia hay sử dụng chất kích thích: cà phê, thuốc lá, thuốc lào,... Vì sẽ làm hiệu quả chữa mất ngủ khi bấm huyệt kém đi nhiều, thậm chí là mất đi tác dụng.

Đối với những người đang có vết hở hoặc kể vết thương kín, bị tổn thương xương khớp thì không nên thực hiện cách bầm huyệt chữa mất ngủ bởi không những không có tác dụng trị mất ngủ mà còn có thể gây ra các chấn thương khác như nhẹ thì bị nhức mỏi, nặng thì có thể gây tổn thương đến xương.

Theo Giadinhmoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ