Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), năm 2016 được xem là một năm khó khăn đối với nền kinh tế Trung Quốc khi mà nhu cầu nhập khẩu hàng hóa trên thế giới giảm sút. Song đối với một vài doanh nghiệp tại nước này, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã trở thành vị cứu tinh của họ.
Cụ thể, các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhanh chóng đón đầu xu thế cho sản xuất những chiếc mặt nạ mô phỏng những khoảnh khắc đáng nhớ của ông Trump. Ngay lập tức, các đơn đặt hàng đã tăng nhanh chóng đồng thời đẩy doanh thu cho các công ty Trung Quốc và tạo công ăn việc làm cho người lao động ở đất nước đông dân nhất thế giới.
Phần lớn những chiếc mặt nạ mô phỏng ông Trump được Trung Quốc xuất sang thị trường Mỹ và Nhật Bản.
Nhà máy sản xuất đồ chơi mang tên Yongtaida có diện tích 2.000 m2 nằm tại khu công nghiệp thuộc thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc đã cho dừng dây chuyền sản xuất vào cuối tuần trước để công nhân về quê nghỉ Tết Nguyên đán sau 12 tháng làm việc bận rộn.
Nhà máy có tuổi đời 16 năm này là một trong những cơ sở sản xuất mặt nạ latex (từ nhựa mủ cây) lớn nhất tại Trung Quốc. Trong năm 2016, nhà máy đã xuất khẩu hơn 200.000 chiếc mặt nạ mô phỏng khuôn mặt ông Trump. Số hàng này chủ yếu được xuất sang Mỹ và Nhật Bản.
Mặc dù trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, ông Trump nhiều lần lên tiếng chỉ trích Trung Quốc đánh cắp công ăn việc làm của người dân Mỹ. Tuy nhiên, chính sự xuất hiện của ông Trump lại trở thành cơ hội để các nhà sản xuất Trung Quốc tăng doanh thu từ việc bán các mặt hàng lưu niệm liên quan tới vị Tổng thống Mỹ đắc cử.
Kể từ hồi tháng 2/2016, các mặt hàng như tóc giả cho tới giấy vệ sinh in khuôn mặt ông Trump đã trở thành mặt hàng "hot" trên thị trường. Vào thời điểm đó, nhiều người còn cho rằng việc các mặt hàng liên quan tới ông Trump bán chạy hơn rất nhiều so với các sản phẩm mô phỏng cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton được xem là điềm báo cho chiến thắng của vị tỷ phú Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Theo bà Zhou Ailing, chủ công ty Yongtaida, hoạt động kinh doanh mặt nạ in hình ông Trump đã thành công vượt ngoài dự đoán. Cụ thể từ tháng 3/2016, tại thị trường Mỹ, các đơn đặt hàng tăng từ hàng trăm lên tới hàng ngàn và tiếp tục giữ xu thế tăng cho tới khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8/11.
"Ban đầu, mặt nạ mô phỏng bà Clinton bán rất chạy nhưng sau đó nhanh chóng sụt giảm. Chúng tôi bán được 10 chiếc mặt nạ ông Trump mới bán được 1 chiếc của bà Clinton", bà Zhou chia sẻ.
Nhu cầu nhập hàng đỉnh điểm được ghi nhận vào tháng 11 khi mà nhà máy của bà Zhou phải thuê thêm hàng chục lao động làm việc tăng ca ban đêm. Hàng đoàn xe tải đỗ bên ngoài nhà máy túc trực chở các kiện hàng để đảm bảo tiến độ giao hàng sang Mỹ.
Theo ông Landy Xiao, nhà quản lý công ty đồ chơi X-Merry tại Thâm Quyến, chi phí sản xuất được một chiếc mặt nạ hình ông Trump tại công ty của bà Zhou chỉ từ 2 – 3 USD nhưng khi bán ra thị trường nó có giá 8 USD.
Còn kể từ đầu năm 2016, một công ty khác tại tỉnh Chiết Giang đã xuất khẩu 50.000 cuộn giấy toilet in hình khuôn mặt ông Trump.
"Chúng tôi hy vọng doanh số bán hàng vẫn sẽ tăng trong suốt 4 năm nhiệm kỳ của ông Trump. Người dân Mỹ mua giấy vệ sinh in hình ông Trump vì thích thú", một nhân viên bán hàng tại công ty sản xuất hàng hóa Honglida ở thành phố Nghĩa Ô thuộc tỉnh Chiết Giang nói.
Tuy nhiên, theo bà Zhou, nếu như tuyên bố tăng 45% thuế áp cho các mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ được ông Trump thực hiện sau khi chính thức nhậm chức, công việc kinh doanh của công ty Yongtaida sẽ bị ảnh hưởng.
"Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là đảm bảo chất lượng sản phẩm và giao hàng đúng tiến độ. Tôi tin nhu cầu mua sắm trong nước cũng sẽ dần tăng, nhất là khi giới trẻ Trung Quốc ngày càng yêu thích lễ hội Halloween".