Mang tình thương đến với học trò nghèo vùng cao

Không quản ngại những con đường dốc núi uốn lượn gập ghềnh, không sợ gian nan và mệt mỏi, những chàng trai, cô gái của “Nhóm xanh” với trái tim thiện nguyện đã mang tình yêu thương đến với học trò nghèo khó ở những điểm trường nơi thâm sâu cùng cốc…

Tặng quà cho học sinh tại điểm trường Tổng Kim, xã Vĩnh Yên (Bảo Yên - Lào Cai)
Tặng quà cho học sinh tại điểm trường Tổng Kim, xã Vĩnh Yên (Bảo Yên - Lào Cai)

Một lòng vì trẻ vùng cao

Đây là hoạt động diễn ra thường xuyên trong những năm qua của nhóm bạn trẻ gồm mọi thành phần nghề nghiệp, lứa tuổi ở huyện Bảo Yên (Lào Cai). Người làm giáo viên, người là cán bộ huyện, bác sĩ, kinh doanh… Ai muốn tham gia thì tình nguyện vào nhóm và tích cực hoạt động. Họ có cùng một mục đích là chung tay tiếp sức cho học sinh nghèo ở sâu trong các bản Mông, bản Dao, bản Tày còn gặp nhiều gian khó.

Ngay từ cái tên của nhóm đã mang tinh thần tình nguyện của nhóm bạn trẻ cùng nhau hướng về rừng xanh, nơi có những bản làng nghèo khó mà họ chưa từng đặt chân tới. Nơi đó, con chữ đã và đang được những thầy cô giáo ngày đêm cắm bản gieo mầm cho những đứa trẻ người Mông, người Tày, người Dao đang khao khát con chữ.

Ý tưởng thành lập “Nhóm xanh” được nảy sinh từ việc khảo sát điều kiện sống và học tập của trẻ em vùng cao trên địa bàn huyện, mà trọng tâm là những bản vùng cao còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện sống như điện, đường, trường, trạm và nhà ở.

Trong một năm, “Nhóm xanh” đã tiến hành đi thăm và tặng quà cho học sinh nghèo ở các điểm trường vào các dịp như Tết Trung thu, đầu năm học mới, trước Tết Nguyên đán hoặc giữa mùa đông giá lạnh, giúp đỡ những trường hợp học sinh gặp bệnh hiểm nghèo…

Xác định được những khó khăn từ những thông tin về các điểm trường, các nhà trường tại các xã, các thành viên của “Nhóm xanh” đã cùng nhau đi vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện tham gia ủng hộ kinh phí, vật chất để tặng cho học trò vùng sâu.

Hoạt động này được đông đảo các tổ chức, cá nhân hưởng ứng tham gia. Người năm chục, người ủng hộ 100 - 200, nhiều thì lên tới 500.000. Không bằng tiền thì ủng hộ bằng hiện vật như quần áo, dép, mũ len, sách vở, mì tôm, bột canh, mì chính… Tất cả đều hướng vào đối tượng là những gia đình nghèo khó trong các bản, học sinh nghèo tại các điểm trường.

“Vì thế, mỗi đợt tổ chức đi vào những vùng đặc biệt khó khăn, nhóm lại nhận được sự thiện chí ủng hộ về kinh phí, hiện vật, quần áo dành cho trẻ em vùng cao. Ai cũng tích cực ủng hộ vì biết đây là hoạt động giúp đỡ học sinh nghèo”, Hoàng Thị Minh Huệ - thành viên của nhóm chia sẻ.

Những việc nhỏ trong tình cảm lớn

Khi tiến hành trao quà tại các điểm trường trên địa bàn huyện, các thành viên của nhóm cảm nhận được sự khó khăn của sự học nơi đây mà không phải ngày một, ngày hai là có thể giải quyết được.

Vì vậy, bằng sự quyết tâm, “Nhóm xanh” đã duy trì thường xuyên và tích cực hoạt động của mình trong nhiều năm nay. Hàng ngàn xuất quà đã vượt qua những chặng đường núi lầy lội, hiểm trở để đến với học sinh nghèo, là nguồn động viên lớn đối với học trò ở nơi điểm trường.

Vào dịp Tết Trung thu hằng năm, “Nhóm xanh” đã lặn lội đến các xã vùng cao của huyện Bảo Yên để phối hợp với các thầy cô giáo nơi đây tổ chức Tết Trung thu cho các cháu. Vào dịp này, sự hiện diện của các thành viên trong nhóm khiến các em học sinh vui trong các bản nhỏ thêm niềm náo nức.

“Những phần quà như bút, sách vở, quần áo, mũ, dép, cặp sách, xe đạp… đã được các thành viên của “Nhóm xanh” trao tận tay các em học sinh nghèo tại điểm trường. Các em mừng lắm vì đã nhận được quan tâm của các cô chú”, thầy giáo Lý Gìn Phù - Giáo viên phụ trách điểm trường bản Tổng Kim (Vĩnh Yên - Bảo Yên - Lào Cai) chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở đó, nhóm còn tham gia sửa chữa lớp học, thăm và động viên gia đình học sinh nghèo tại gia đình. “Đến thăm một em học sinh bị bệnh máu trắng từ lúc 6 tháng tuổi đến nay ở xã Long Khánh, gia cảnh em lại nghèo khó mà thấy thương em quá, muốn giúp em nhiều hơn”, Vàng Quáng Diêu - thành viên nhóm chia sẻ sau khi tham gia tặng quà tại một bản nhỏ.

Những bước chân không mỏi của nhóm bạn trẻ mang màu áo xanh đã mang tấm lòng của đông đảo các tổ chức, cá nhân đã tiếp sức cho hàng ngàn học sinh có hoàn cảnh khó khăn nơi điểm trường xa xôi vươn lên trong học tập. Học trò vùng cao sẽ có thêm những đôi dép mới, những chiếc mũ len, những tấm áo ấm và những cuốn vở trắng tinh màu giấy.

Mùa đông giá lạnh đã bắt đầu buông màn sương dày đặc trên những bản nhỏ, tinh thần thiện nguyện và tấm lòng sẻ chia sẻ sưởi ấm trái tim học trò nghèo nơi điểm trường.

“Là một nhóm tình nguyện của những đoàn viên thanh niên trẻ tuổi, “Nhóm xanh” đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân văn cao đẹp đối với cộng đồng. Đặc biệt là học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa”, chị Giàng Thị Phượng - Bí thư huyện Đoàn Bảo Yên (Lào Cai) nhận xét.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.