Mang “lửa Đoàn” thắp sáng đam mê nghề giáo

GD&TĐ - 21 năm gắn bó với Trường THCS Đức Thượng (Hoài Đức, Hà Nội), thầy giáo Tuấn Xuân Tình luôn tâm huyết, sáng tạo trong mỗi giờ dạy để đem tri thức đến học trò, truyền cho các em niềm tin vào cuộc sống. Không chỉ là một giáo viên tâm huyết với nghề, giỏi chuyên môn, được HS và đồng nghiệp yêu mến, thầy từng là một Bí thư Đoàn trường năng động, nhiệt tình.

Thầy giáo Tuấn Xuân Tình
Thầy giáo Tuấn Xuân Tình

Năng động trong công tác Đoàn

Tốt nghiệp Trường CĐSP Hà Tây khoa Ngữ văn năm 1997, thầy Tình về công tác ở Trường THCS Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội. Bắt đầu tham gia giảng dạy đồng thời làm công tác Đoàn từ khi mới nhận công tác, thầy Tình ngày càng gắn bó với mảng công việc mới mẻ này.

Với lòng nhiệt tình, năng động, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong việc đổi mới phương pháp dạy học, 2 năm liền thầy đều đạt thành tích GV dạy giỏi cấp huyện. Thầy tâm niệm, thành công của người thầy không phải là thành tích hay bằng khen, mà đó tình cảm của học trò cũ luôn yêu thương và nhớ về thầy giáo của mình.

Không chỉ tham gia Đoàn trường, thầy còn kết hợp với Đoàn xã tham gia các phong trào, hoạt động tình nguyện về vùng sâu vùng xa, văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, sinh hoạt câu lạc bộ, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, thái độ học tập, công tác tư vấn định hướng cho học sinh... luôn được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo đoàn viên-thanh niên, học sinh.

Là một giáo viên tâm huyết với nghề, thầy Tình không ngừng học tập phấn đấu vươn lên. 10 năm vừa dạy học vừa tham gia công tác Đoàn, thầy tích cực nâng cao trình độ chuyên môn như học lên đại học, tham gia các lớp tập huấn về công tác Đoàn. Nhiều năm liền, Đoàn Trường THCS Đức Thượng đạt danh hiệu Đoàn trường cơ sở vững mạnh cấp huyện.

Sáng tạo, đổi mới trong từng bài giảng

Có thể nói, nhiệt huyết của người làm công tác Đoàn đã tiếp “lửa” và thắp sáng cho đam mê nghề giáo trong thầy giáo trẻ. Trong giảng dạy, thầy Tình đã không ngừng tìm kiếm những phương pháp giảng dạy hiệu quả, tích cực áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy cho từng đối tượng HS.

Ở mỗi giờ Văn, thầy thường sử dụng phương pháp lạ hóa trong dạy học, lấy học sinh làm trung tâm trong quá trình giảng dạy. Thầy luôn hỏi ngược lại học sinh những vấn đề đặt ra trong bài giảng, từ đó thầy có những nghiên cứu để đưa ra những ý kiến phản biện, giúp học sinh hào hứng trong từng bài giảng.

Thầy quan niệm, cần khuyến khích các mô hình giảng dạy tích hợp, liên môn trong môn Văn hoặc dạy học theo chủ đề, theo dự án, tôn trọng sự sáng tạo của học sinh. Chỉ cần học trò có niềm yêu thích môn học, các em sẽ tự biết tìm tòi thêm kiến thức, thích viết để thể hiện quan điểm, suy nghĩ của mình hơn và do đó hiệu quả dạy học sẽ tốt hơn.

Ngoài dạy Ngữ văn, thầy Tình còn tham gia giảng dạy môn Giáo dục công dân. Thầy cho biết, môn học này có vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Đặc biệt, những kiến thức của môn Giáo dục công dân giúp học sinh hình thành những kỹ năng sống cơ bản để vững vàng bước vào đời: Ý thức tổ chức kỷ luật, có thái độ đúng đắn trong việc nhận thức và chấp hành pháp luật. Vì thế, trong quá trình giảng dạy, thầy luôn chú trọng đổi mới giờ dạy để nâng cao chất lượng dạy môn học có vị trí đặc biệt quan trọng này.

Thầy Tình cho biết, chúng ta đang chuẩn bị cho quá trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới, cần khuyến khích các mô hình giảng dạy tích hợp, liên môn trong môn Văn để phát huy sự sáng tạo của học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.