Mang giấc mơ Tết Trung thu đến miền biên ải

GD&TĐ - “Những đứa trẻ nơi nơi vùng biên viễn này làm gì biết đến cái bánh trung thu mùi vị như thế nào! Ngay cả chiếc lồng đèn cũng không mơ tới. Thường dịp này, thầy cô giáo lại tập hợp học trò lại mở tivi cho xem những bạn thiếu nhi ở thành phố vui trung thu như thế nào. Ở nơi này, nhiều em còn chưa đủ cặp sách vở để đi học nói chi mơ đến cái tết thiếu nhi”. Đó là tâm sự của các thầy cô giáo trường mầm non và tiểu học Mường Ải, Kỳ Sơn, Nghệ An.

Học sinh Trường mầm non Mường Ải háo hức với đèn ông sao
Học sinh Trường mầm non Mường Ải háo hức với đèn ông sao

Gian nan mang quà Trung thu đến Mường Ải

Lội bộ hơn 1 giờ đồng hồ lên dốc xuống đèo, một bên là vách núi dựng đứng, phía dưới là dòng suối chảy mạnh sâu hút, chúng tôi mới có thể đến được được Trường Tiểu học Mường Ải. Đây là một xã thuộc huyện Kỳ Sơn nằm tiếp giáp với nước bạn Lào, người dân ở nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, Khơ Mú, Mông sinh sống. Đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn nên Tết Trung thu chỉ là một “giấc mơ” đối với các em học sinh ở nơi niềm biên viễn này.

Bộ đội biên phòng Mường Ải hỗ trợ đưa quà đến các em học sinh
Bộ đội biên phòng Mường Ải hỗ trợ đưa quà đến các em học sinh 

Sau trận mưa do hoàn lưu bão số 4 cuối tháng 8 vừa qua, nhiều tuyến đường vào xã Mường Ải, bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều bản bị cô lập. Những thầy cô giáo phải đi bộ, men rừng cả tiếng đồng hồ, qua nhiều điểm sạt lở nguy hiểm để mang tri thức với các em vùng biên xa xôi. Những em học sinh đến trường quần áo lấm lem bùn đất vì đường sá trơn trượt, lầy lội.

Với mong muốn sẻ chia khó khăn với học sinh vùng khó, mang niềm vui đến cho các em nhỏ dịp Trung thu, đoàn thiện nguyện “Cùng em cắp sách đến trường” do Hội Trâu vàng Đất Việt tổ chức đã đến với ngôi trường vùng cao này. Song, để đưa được số hàng hóa sách vở, quần áo, bánh kẹo vào trường, chúng tôi đã phải nhờ đến bộ đội biên phòng Mường Ải, họ cho hết đồ vào từng ba lô đi bộ 4 km vào trường.

Học sinh Trường tiểu học Mường Ải
Học sinh Trường tiểu học Mường Ải

7 giờ sáng, các em học sinh đã đến trường đông đủ. Một số em bé thì được bố mẹ cõng trên lưng đến tham dự. Tâm trạng háo hức, chờ đợi, ánh mắt lấp lánh niềm vui khi được tham gia các hoạt động vui chơi và nhận quà Tết Trung thu.

Niềm vui ngập tràn ở vùng biên viễn

Tiếp đoàn thiện nguyện, thầy Lê Quỳnh Lưu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Mường Ải chỉ tay về phía núi: “Qua ngọn núi này là nước bạn Lào đấy! Địa hình núi non hiểm trở cùng với việc sạt lở đất liên miên, khí hậu khắc nghiệt lắm, con đường đi học của các em đã xa lại càng thêm vất vả, hiểm nguy. Trẻ nơi này làm gì biết đến cái bánh trung thu mùi vị như thế nào! Ngay cả chiếc lồng đèn cũng không mơ tới”.

Sau đợt mưa lũ vừa qua, nhiều nơi trên cả nước biết đến ngôi trường vùng cao. Năm học này, các em có một Tết Trung thu ý nghĩa. Đây là cơ hội để mọi người cùng chia sẻ niềm vui, tiếng cười, không khí ấm áp, nghĩa tình với các em. Những chiếc đèn ông sao, những cái bánh nướng hay những quyển vở..., dù chỉ là những món quà nhỏ, nhưng đã mang lại niềm vui ngập tràn cho trẻ em vùng biên.

Niềm vui khi nhận quà Trung thu
Niềm vui khi nhận quà Trung thu 

Em Lữ Gia Huy, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Mường Ải cho biết, đây là lần đầu tiên em cảm thấy không khí Tết Trung thu vui vẻ như thế này. Đặc biệt là cùng với các bạn vui chơi, ca hát và được tặng nhiều bánh kẹo và quà. Em sẽ cố gắng học giỏi, chăm ngoan hơn trong năm học mới.

Một Trung thu ấm áp

Với các em nhỏ vùng cao, vùng sâu, vùng xa, một chiếc bánh Trung thu, một bộ quần áo mới, một chiếc đèn lồng, được ăn bánh kẹo và được tặng đồ chơi là một viễn cảnh trong mơ.

Cầm chiếc đèn ông sao trên tay, gương mặt ngập tràn hạnh phúc, em Lữ Thụy Phương, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Mường Ải hớn hở khoe: “Lần đầu tiên em được tham gia vui chơi và được tặng quà Trung thu nhiều như thế này. Nhà em nghèo nên tết Trung thu năm nào mấy anh em cũng không được cha mẹ mua quà. Năm nay, vừa có áo ấm, bánh kẹo, có sữa và đèn ông sao, em vui lắm!”

Một phụ huynh có con học tại Trường mầm non Mường Ải cho biết, năm nay, sau trận mưa lũ, trường học bị sập, trẻ em những vùng đồng bào dân tộc nơi đây được rất nhiều đoàn thiện nguyện đến hỗ trợ sách vở cùng đồ dùng học tập …và đặc biệt các em được sẽ được tham gia một Trung thu ấm áp, từ các đoàn thiện nguyện mang tới.

Ngỡ ngàng với chiếc đèn ông sao
Ngỡ ngàng với chiếc đèn ông sao 

Đã nhiều năm nay học sinh ở đây không có cơ hội được tham gia rước đèn ông sao, không biết đến múa lân, múa rồng, không được tham gia các trò chơi dân gian và phá cỗ dịp Tết Trung thu. Trung thu năm nay sẽ khác các năm trước, các ánh mắt trẻ thơ nơi đây sẽ không còn bỡ ngỡ khi thấy những chiếc đèn ông sao rực sáng, những mâm cỗ đầy hoa trái, bánh kẹo, nhạc vui… và hơn hết tình người sẽ được thắp sáng, chắp cánh cho những ước mơ bay bổng của tuổi thơ ở nơi còn lắm gian nan và thiếu thốn.

Chia tay Mường Ải nhưng những hình ảnh của các bạn nhỏ vui Tết Trung thu vẫn luôn đọng mãi trong tâm trí của mỗi người, từng ánh mắt hạnh phúc, bước chân nhỏ ríu rít tung tăng trên đường về nhà, tiếng cười rộn rã. Niềm vui đó, cũng chính là động lực cho các đoàn tình nguyện tiếp tục hành trình đến với các em nhỏ ở những nơi khó khăn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ