Cầu có tổng chiều dài 24 km, trong đó phần bắc qua eo biển dài 17 km, nối từ thị trấn Batu Kawan trên đất liền tới thị trấn Batu Maung trên đảo.
Các nhà lãnh đạo hy vọng cây cầu mới sẽ kích thích sự tăng trưởng kinh tế bang Penang, đặc biệt là các khu công nghiệp trên đất liền tại Batu Kawan và là chất xúc tác cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng của khu vực hành lang kinh tế phía Bắc.
Cầu Penang thứ hai với tên gọi Abdul Halim Mu’adzam Shah được xây dựng trong 5 năm với tổng chi phí 4,5 tỷ RM (gần 1,5 tỷ USD). Bên cạnh việc được xây dựng bằng thiết kế thân thiện với môi trường, cây cầu mới này có thể chịu được chấn động lên đến 8,2 độ Richter ở khoảng cách 300 km từ tâm chấn của trận động đất.
Cầu Abdul Halim Mu’adzam Shah, với hai làn đường ô tô và một làn xe máy, có công suất 100.000 xe/ngày sẽ giúp giảm 25% lưu lượng xe trên cầu Penang cũ.
Cầu Penang thứ nhất, cách cầu mới 8 km, được đưa vào sử dụng năm 1985 sau 3 năm xây dựng. Cầu có chiều dài 13,5 km và công suất 155.000 xe/ngày.