Mai Sơn khẩn trương khắc phục mưa lũ, chuẩn bị chu đáo cho ngày khai trường

GD&TĐ - Trước ngày khai giảng năm học mới, ngày 1/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trực tiếp khảo sát tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra với ngành giáo dục Sơn La. Bộ trưởng yêu cầu ngành giáo dục Sơn La nói riêng và những tỉnh có vùng bị ảnh hưởng do hậu quả thiên tai, bão lũ chuẩn bị chu đáo cho ngày khai giảng năm học mới (5/9).

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ động viên thầy cô Trường PTDTBT Nà Ớt  vượt qua khó khăn chuẩn bị tốt cho ngày khai giảng năm học mới
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ động viên thầy cô Trường PTDTBT Nà Ớt vượt qua khó khăn chuẩn bị tốt cho ngày khai giảng năm học mới

Sau khi khảo sát thiệt hại do mưa lũ gây ra tại trường PTDTBT THCS Nà Ớt, Bộ trưởng và đoàn công tác đã có buổi trò chuyện, động viên chia sẻ với giáo viên và cán bộ quản lý huyện Mai Sơn, Sở GD&ĐT Sơn La.

Cùng dự có ông Hoàng Văn Chất - Bí thư tỉnh ủy Sơn La, ông Phạm Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Hoàng Tiến Đức – Giám đốc Sở GD&ĐT, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Mai Sơn.

Khắc phục hậu quả thiên tai chuẩn bị cho khai giảng năm học mới

Bộ trưởng động viên các chiến sỹ trẻ đang hỗ trợ trường PTDTBT THCS Nà Ớt khắc phục hậu quả mưa lũ chuẩn bị đón khai giảng đúng kế hoạch vào ngày 5/9
 Bộ trưởng động viên các chiến sỹ trẻ đang hỗ trợ trường PTDTBT THCS Nà Ớt khắc phục hậu quả mưa lũ chuẩn bị đón khai giảng đúng kế hoạch vào ngày 5/9

Chứng kiến những thiệt hại do mưa lũ gây ra cho các nhà trường tại huyện Mai Sơn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ:  

Tại những trường ở Sơn La mà Bộ trưởng và đoàn công tác tới thăm, năm học mới đã cận kề nhưng hầu như mọi thứ chuẩn bị cho năm học mới, từ chỗ ở của học sinh trong trường, sách vở, thiết bị… gần như mất hết do lũ dữ.

Bộ trưởng yêu cầu: Đối với ngành giáo dục Sơn La, nhất là huyện vùng lũ Mai Sơn, phải khắc phục hậu quả mưa lũ để chuẩn bị chu đáo cho ngày khai giảng năm học mới.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ chia sẻ với ngành giáo dục huyện Mai Sơn và tỉnh Sơn La về những thiệt hại to lớn do mưa lũ
  Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ chia sẻ với ngành giáo dục  huyện Mai Sơn và tỉnh Sơn La về những thiệt hại to lớn do mưa lũ

Bộ trưởng ghi nhận, mặc dù thiệt hại lớn như vậy nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện Mai Sơn, các thầy, cô giáo cùng với các lực lượng quân đội đã khẩn trương khắc phục hậu quả, cố gắng cho kịp ngày khai giảng tới. 

Bộ GD&ĐT đã có chỉ thị năm học với những nhiệm vụ chi tiết, đề nghị các thầy, cô giáo, các nhà trường và các cấp quản lý ngành giáo dục Sơn La tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm năm học.

Phương hướng chung là toàn ngành giáo dục nâng cao chất lượng các cấp học, bậc học trong đó chú trọng quan tâm đến vấn đề phát triển nhân cách con người, đạo đức lối sống cho học sinh. Quyết tâm thực hiện năm học theo hướng dạy tốt - học tốt, kỷ cương nền nếp.

Bộ trưởng yêu cầu vùng lũ Mai Sơn phải chuẩn bị chu đáo cho ngày khai giảng năm học mới
Bộ trưởng yêu cầu vùng lũ Mai Sơn phải chuẩn bị chu đáo cho ngày khai giảng năm học mới

Với giáo dục mầm non, tỉnh Sơn La còn thiếu giáo viên, riêng Mai Sơn còn thiếu mấy chục giáo viên cho bậc học mầm non, cấp tiểu học; đây là khó khăn không chỉ riêng tỉnh Sơn La mà các tỉnh khác cũng đang gặp phải. Chính vì vậy trước năm học mới, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo các địa phương, Bộ Nội vụ, giao chỉ tiêu biên chế cho các địa phương để giải quyết tình trạng thiếu biên chế, không để tình trạng có trò, có trường, lớp học mà thiếu thầy, cô dạy học trong năm học mới.

Trước thềm năm học mới, nhắn nhủ với giáo viên cả nước: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao các thầy, cô giáo trong điều kiện còn khó khăn, nhất là mầm non, thu nhập còn thấp, áp lực công việc lớn vì định biên giáo viên còn thiếu nhưng các cô giáo làm việc với cường độ lao động cao để nuôi dạy trẻ.

Bộ trưởng lưu ý, tuy thiếu nhưng không thể đưa giáo viên thừa ở bậc học khác giảng dạy ở bậc học mầm non vì liên quan đến đặc thù dạy – học của bậc học này. Bộ đang xây dựng hướng dẫn cho các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn về đội ngũ cho bậc học mầm non, nhất là các khu vực tăng dân số cơ học cao.

Tích cực chuẩn bị các điều kiện thực hiện CT, SGK mới

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao tặng 300 triệu đồng và nhiều sách vở, đồ dùng học tập cho các trường học chịu thiệt hại do mưa lũ tại huyện Mai Sơn
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao tặng 300 triệu đồng và nhiều sách vở, đồ dùng học tập cho các trường học chịu thiệt hại do mưa lũ tại huyện Mai Sơn

Với bậc học phổ thông, song song với thực hiện những nhiệm vụ năm học, ngành sẽ tập trung vào công tác chuẩn bị các điều kiện thực hiện CT, SGK GDPT mới theo lộ trình được quốc hội đề ra. Có nhiều việc phải làm trong công tác này, trong đó phải chuẩn bị đội ngũ thầy, cô giáo và cơ sở vật chất; đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp và hiệu trưởng, đội ngũ cán bộ quản lý phải được bồi dưỡng, đào tạo lại đáp ứng quy chuẩn mới.

 Đội ngũ nhà giáo mà đi tiên phong đổi mới sẽ tạo được những thuận lợi, là động lực cho cơ sở giáo dục đổi mới 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ 

Quan trọng nhất là đội ngũ giáo viên, với hơn 1 triệu giáo viên trực tiếp đứng lớp, đã được đào tạo cơ bản theo cách dạy học truyền thống, giờ chuyển sang cách dạy học theo mục tiêu đổi mới là phát triển phẩm chất, năng lực người học, nếu không được bồi dưỡng, đào tạo lại sẽ khó đáp ứng CT, SGK GDPT mới.

Như vậy, ngoài nhiệm vụ trọng tâm năm học, ngành còn nhiệm vụ là bồi dưỡng giáo viên đáp ứng CT, SGK GDPT mới. Trước mắt là đội ngũ cốt cán, giáo viên lớp 1 theo lộ trình đổi mới CT, SGK GDPT mới.

Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho thực hiện CT, SGK GDPT mới, Bộ trưởng đánh giá trong khi cả nước có tỷ lệ trên 70% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, ở những vùng miền núi khó khăn, công tác này đang là một thách thức đặt ra khi tỷ lệ này còn ít hơn; phòng học, phòng thiết bị, đồ dùng dạy học, nhà vệ sinh, công trình nước sạch đang còn là vấn đề rất lớn đối với các trường khó khăn.

Chính phủ cùng với Bộ GD&ĐT đã và đang xây dựng các đề án hỗ trợ cơ sở vật chất cho các địa phương, tuy nhiên việc chuẩn bị cơ sở vật chất đáp ứng CT, SGK GDPT mới là phải do địa phương nỗ lực triển khai thực hiện.

Chuẩn bị cho năm học mới, khó khăn còn nhiều nhưng thuận lợi cũng có. Bộ trưởng mong rằng với tình cảm yêu nghề và sự nghiệp “trồng người”, các thầy cô không chỉ “gieo con chữ” mà như người mẹ, người cha thứ hai của học sinh học bán trú, nội trú.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao tặng 300 triệu đồng và nhiều sách vở, đồ dùng học tập cho các trường học chịu thiệt hại do mưa lũ tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao tặng 120 triệu đồng.

Các trường học của tỉnh Sơn La chịu ảnh hưởng của mưa lũ đang gặp khó khăn chồng chất hướng đến ngày khai giảng
 Các trường học của tỉnh Sơn La chịu ảnh hưởng của mưa lũ đang gặp khó khăn chồng chất hướng đến ngày khai giảng
Theo báo cáo thống kê ban đầu của Sở GD&ĐT Sơn La, đến ngày 30/8, một số trường học thuộc huyện Mai Sơn, Mộc Châu, Vân Hồ bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra.

Cụ thể: Tại huyện Mai Sơn có 3 trường là Trường PTDTBT Nà Ớt, PTDTBT Tà Hộc, Tiểu học Tà Hộc ảnh hưởng rất nặng nề. Tại Trường PTDTBT Nà Ớt vỡ kè chắn đất, đồ dùng nấu ăn, trang thiết bị, sách vở, tài liệu bị nước cuốn trôi, bị hỏng, mất 1,4 tấn gạo, bùn đất tràn vào lớp học.

Tại huyện Vân Hồ, Trường THPT Vân Hồ nước ngập, bùn đất trôi vào một số phòng chức năng, nhiều đoạn đường bị ngập, sạt. Trường PTDTBT THCS Chiềng Xuân bị sạt lở bếp ăn bán trú, nhà xe giáo viên; Phòng Hội đồng nhà trường đang có nguy cơ đất, đá vùi lấp do sạt núi phía sau;

Trường tiểu học Xuân Nha trôi mất cầu dẫn vào điểm trường Chiềng Hin; Trường TH Vừ A Dính mưa lũ đang cô lập điểm trường Co Tang (xã Lóng Luông) chưa thống kê được thiệt hại (bàn ghế không kịp di chuyển, chỉ kê cao lên được). Nhiều trường mầm non của huyện Vân Hồ bị ảnh hưởng nhiều hạng mục trường học.

Tại huyện Mộc Châu: Khối THCS có 3 trường THCS Phiêng Luông, Chiềng Hắc, PTDTBT THCS Chiềng Khừa do đường vào bị sạt nên phải nghỉ học trong ngày 31/8

Tại huyện Phù Yên: Trường THPT Tân Lang nhà công vụ giáo viên, hệ thống nhà ăn, bếp ăn tạm của học sinh bán trú bị ngập nước và bùn trong cả hai đợt mưa lũ. Riêng nhà công vụ giáo viên mới sử dụng được 1 năm có nguy cơ bị vùi lấp do lũ quyét; Toàn bộ nhà ăn, bếp ăn của học sinh bán trú, nhà công vụ, toàn bộ sân trường, sân thể dục bị hư hỏng nặng.

Huyện Mường La, Quỳnh Nhai có nhiều trường bị ảnh hưởng do mưa lũ, sạt lở đất đá, nguy cơ gây mất an toàn trường học trong năm học mới...

Trước tình hình đó, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã có văn bản chỉ đạo không để thiệt hại về người và tài sản trong mưa lũ; Các trường học chủ động, phối hợp với phụ huynh học sinh và bằng các giải pháp phù hợp khắc phục trường, lớp và các điều kiện khác sau mưa, lũ với mục tiêu các trường học trong toàn tỉnh khai giảng năm học mới 2018-2019 theo đúng kế hoạch...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ