Mai Như Quỳnh – điển hình trong phong trào “Sinh viên 5 tốt” của trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2

GD&TĐ - Trong những năm qua, cùng với sinh viên cả nước, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã và đang được Hội sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tích cực hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực, góp phần thúc đẩy sinh viên tự giáo dục, rèn luyện, phát triển toàn diện và khẳng định được vai trò của tri thức trẻ.  

Mai Như Quỳnh – điển hình trong phong trào “Sinh viên 5 tốt” của trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2

Cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động từ năm 2009 đã trở thành “thương hiệu” để sinh viên Nhà trường phấn đấu.

Để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, sinh viên phải hội đủ 5 tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt.

Xác định đây cuộc vận động lớn trong sinh viên do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động, Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã tích cực triển khai tới toàn thể sinh viên Nhà trường.

Ngay từ đầu mỗi năm học, Hội đẩy mạnh tuyên truyền đến các chi hội và tổ chức cho hội viên, sinh viên đăng ký danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cũng xây dựng và ban hành bộ tiêu chí “Sinh viên 5 tốt” phù hợp với hoạt động của đơn vị, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các hoạt động, sự kiện lớn của Nhà trường. Tham mưu, xin ý kiến của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đưa danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” vào trong các tiêu chí để cộng điểm rèn luyện, xét học bổng, khen thưởng và nhiều ưu tiên khác trong trường. Từ đó nâng cao được giá trị và vai trò của danh hiệu đối với sinh viên.

Thực hiện mục tiêu của Hội đề ra, 100% chi hội sinh viên và các câu lạc bộ trong trường đều thực hiện triển khai cuộc vận động, góp phần đưa phong trào ngày càng phát triển sâu rộng.

Nhiều cơ sở Hội trực thuộc có chương trình, mô hình sáng tạo lồng ghép triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Qua đó, gặt hái được nhiều thành tích vô cùng xuất sắc. Số lượng sinh viên 5 tốt của Trường tăng đều qua từng năm học.

Điển hình, trong năm học 2017-2018, Hội Sinh viên trường đã có 07 sinh viên đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương, 38 sinh viên và một tập thể đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Thành phố trở thành một trong số các cơ sở Hội dẫn đầu về số lượng sinh viên, tập thể đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt các cấp thuộc Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội.

Nổi bật hơn cả là sinh viên Mai Như Quỳnh lớp K41 - Giáo dục mầm non đã xuất sắc đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương năm học 2017-2018 và Sao Tháng Giêng năm 2018. Đây là danh hiệu và giải thưởng cao quý nhất của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Sinh viên Mai Như Quỳnh

Trước khi là sinh viên Khoa Giáo dục Mầm non, Quỳnh tiết lộ bản thân là người khá rụt rè, ngại giao tiếp cũng như tham gia các hoạt động tập thể.

Hưởng ứng các hoạt động của Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, trong thời gian học tập và rèn luyện tại nhà trường, Mai Như Quỳnh đã tham gia rất nhiều các hoạt động, phong trào bổ ích, sôi nổi và thiết thực cho sinh viên do Đoàn trường, Hội Sinh viên trường tổ chức. Qua đó, Quỳnh đã có rất nhiều thay đổi cho bản thân: tự tin hơn, năng động hơn và trở thành sinh viên tiêu biểu của khoa Giáo dục Mầm non nói riêng, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 nói chung.

Quỳnh tâm sự: “ Hoạt động Đoàn – Hội đã giúp em trưởng thành hơn rất nhiều. không còn là cô sinh viên nhút nhát mà đã trở nên mạnh dạn, tự tin hơn. Em được giao lưu học hỏi với rất nhiều nhưng tấm gương sáng, khiến cho bản thân em có thêm rất nhiều động lực, hơn nữa em còn có thêm nhiều bạn bè cùng chung tay đem hết sức trẻ, sự sáng tạo của mình để góp phần xây dựng công tác Đoàn – Hội và phong trào thanh niên, sinh viên. Và điều làm cho em luôn muốn gắn bó với hoạt động Đoàn – Hội của trường chính là sự cống hiến, nhiệt huyết, và bản thân có thể xác định được rõ mục tiêu, lý tưởng sống của mình.

Trong suốt 4 năm học tập tại trường, Quỳnh đã có rất nhiều kỉ niệm và nhiều hoạt động nhưng có lẽ gắn bó với Quỳnh là thời gian tham gia tình nguyện cùng với nhân dân ở huyện Gia Lâm (Hà Nội). 

Điều may mắn của Mai Như Quỳnh là đã được tham gia hoạt động Đoàn - Hội ngay từ khi mới bước chân vào trường. Được sự dìu dắt của thầy cô, anh chị và bạn bè. Hiện nay, Quỳnh đã giữ nhiều vai trò chủ chốt trong trường như Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Uỷ viên Ban Thư ký Hội Sinh viên trường, Bí thư Liên Chi đoàn Khoa Giáo dục Mầm non, Liên Chi hội trưởng LCH Sinh viên khoa Giáo dục Mầm non, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nghiệp vụ sư phạm. Hơn nữa, Quỳnh cũng đã được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng từ khi còn là sinh viên năm thứ 3.

Trong năm học 2017 – 2018, Quỳnh đã xuất sắc đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương và Giải thưởng “Sao Tháng Giêng”, đặc biệt Quỳnh là sinh viên đầu tiên đạt được cả 2 giải thưởng cao quý trong cùng một năm học.

Quỳnh chia sẻ: “ Em rất bất ngờ vì trong nhưng năm tháng cuối của sinh viên e lại có thể nhận được 2 danh hiệu cao quý như thế này.!”

Bên cạnh đó, Quỳnh còn vinh dự nhận được bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam về việc đã có đóng góp xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên.

Mặc dù rất bận rộn với các hoạt động tập thể nhưng nữ sinh viên vẫn đảm bảo việc học tập của mình, cô đã giành học bổng Giỏi và Xuất sắc nhiều năm liên tiếp, có những kỳ điểm học tập của Quỳnh lên tới 3.9 (thang điểm 4)

Là một người con của Ninh Bình, bố mẹ luôn lo lắng, quan tâm và kiếm tiền hàng tháng để gửi cho Quỳnh ăn học. Quỳnh còn 1 em trai và 1 em gái. Nên bố mẹ cũng rất vất vả trong việc nuôi cả 3 đứa con.

Nói về gia đình, Quỳnh cho biết: “Gia đình luôn là động lực để em cố gắng. Mỗi lúc khó khăn, Quỳnh luôn nghĩ về gia đình, đặc biệt là bố mẹ của em. Bố mẹ cô luôn đồng hành và ủng hộ em trong mọi quyết định và bên cạnh em trong những thời khắc quan trọng. Em luôn muốn cảm ơn bố mẹ mình bằng cách nỗ lực thật nhiều, học thật giỏi và thật thành công để bố mẹ không phải lo lắng, suy nghĩ về mình nữa. Thành quả mà Quỳnh đạt được ngày hôm nay công lớn chính là sự nuôi dưỡng và dạy bảo của thầy cô và bố mẹ Quỳnh.”

Bước vào những năm cuối của thời sinh viên, Quỳnh tự động viên mình cần nỗ lực hơn, tích lũy kiến thức chuyên môn cũng như nghiệp vụ sư phạm để sẵn sàng cho một công việc ổn định trong tương lai.

Hiến kế cho Đoàn – Hội

Là sinh viên năng động và đóng góp nhiều hoạt động nổi bật trong công tác Đoàn của trường, Quỳnh “hiến kế” cho phong trào thanh niên và sinh viên:

Tuổi trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước, là những con người năng động, sáng tạo và đã có nhiều đóng góp lớn vào sự nghiệp nghiệp phát triển đất nước.

Cá nhân Quỳnh mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa các chương trình, cuộc thi mang lại lợi ích cho đoàn viên thanh niên, động viên khuyến khích cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động phong trào công tác Đoàn.

Bồi dưỡng thường xuyên kĩ năng hoạt động Đoàn – Hội cho sinh viên. Kêu gọi thanh niên tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng như: Hiến máu nhân đạo, Thăm hỏi bà mẹ Việt Nam anh hùng, Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ…Tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho, thiết thực cho sinh viên có thể giao lưu, học hỏi, kết bạn và mở mang tri thức hơn nữa.

“Đừng lãng phí tuổi trẻ - Vì đó chính là quãng thời gian mà chúng ta được sống với chính mình, với sự nhiệt huyết, đam mê mà cả đời chúng ta sẽ không bao giờ tìm lại được” - Sinh viên 5 tốt cấp Trung Ương, Sao Tháng Giêng chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.