Mái ấm thứ hai

GD&TĐ - Cơ sở GD, trường học là nơi cán bộ, nhà giáo và người lao động (CBNGNLĐ) dành nhiều thời gian gắn bó. Có những người dành trọn tuổi thanh xuân của mình cho mái trường nên đây cũng được coi là ngôi nhà thứ hai. 

Khám sức khỏe cho giáo viên, học sinh luôn được Công đoàn trường ĐH, CĐ hưởng ứng
Khám sức khỏe cho giáo viên, học sinh luôn được Công đoàn trường ĐH, CĐ hưởng ứng

Do vậy, một lời chúc mừng hay động viên thăm hỏi, sẻ chia lúc khó khăn như kỷ niệm đẹp với đồng nghiệp, học trò trong suốt hành trình… gieo chữ của mỗi CBNGNLĐ.

Ấm lòng đoàn viên

Ngoài hoạt động chuyên môn, trong mỗi nhà trường, dù là mầm non, phổ thông hay các trường CĐ, ĐH không thể thiếu hoạt động phong trào để gắn kết, tạo không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ làm việc căng thẳng.

Công đoàn chính là cầu nối giữa CBNGNLĐ với nhà trường thông qua nhiều hoạt động dù nhỏ nhất. Chắc chắn bất cứ CBNGNLĐ cũng cảm thấy ấm lòng khi nhận được những phần quà cùng những lời chúc mừng trong ngày sinh nhật, những ngày lễ lớn trong năm hay những lời động viên, thăm hỏi khi bản thân, thân nhân trong gia đình ốm đau, hiếu hỉ.

Tại bất cứ cơ sở GD nào, ngày 8/3, 20/10 hay sinh nhật... luôn là dịp để Công đoàn thể hiện vai trò chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của mình với từng đoàn viên. Những lời ca tiếng hát, câu chúc mừng là nguồn động viên, khích lệ đoàn viên, tăng sự gắn bó, thấu hiểu giữa CBNGNLĐ với nhà trường.

Bên cạnh đó, 1/6, Tết Trung thu, Công đoàn luôn có hoạt động, phần quà gửi tới con em CBNGNLĐ. Những buổi liên hoan, gặp mặt tạo không khí ấm cúng, giúp trường học thân quen như ngôi nhà thứ hai của nhiều người.

Chăm lo sức khỏe nhà giáo

Sức khỏe là tài sản vô giá với bất kỳ ai. CBNGNLĐ cũng vậy, sức khỏe của họ chính là “sức khỏe” của mỗi cơ sở GD. Vì vậy, việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBNGNLĐ luôn được các đơn vị quan tâm, tổ chức thường xuyên trong các năm học, đảm bảo 100% đội ngũ được khám sức khỏe, qua đó phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời.

Với CBNGNLĐ ở vùng sâu, vùng xa hoặc nơi có điều kiện khó khăn, Công đoàn Giáo dục Việt Nam chủ động kết nối để đưa bác sĩ... về tận trường học. Mới đây, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam, Công đoàn ĐH Quốc gia Hà Nội, Công đoàn Trường ĐH Y Dược Huế, Bệnh viện Y Dược TPHCM, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Tây Ninh tổ chức buổi khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho các thầy cô.

Hơn 40 y bác sĩ đến từ Trường ĐH Y Dược Huế, Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM, Hội Bác sĩ trẻ tại Tây Ninh đã thăm khám cho gần 400 thầy cô giáo vùng biên giới Tây Ninh. Theo Chủ tịch Công đoàn Trường ĐH Y Dược Huế Trần Văn Hòa, Công đoàn Trường Y Dược Huế luôn đồng hành cùng chương trình do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động.

Qua chương trình này, đội ngũ y bác sĩ của trường khám và tầm soát tư vấn tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho các nữ giáo viên ở vùng biên giới Tây Ninh. Các thầy giáo cũng nhận được thông tin bổ ích để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh tật… Nhân dịp này, hàng trăm suất quà, học bổng cũng được trao cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi.

Có thể nói, chương trình khám sức khỏe và trao quà cho giáo viên, và học bổng cho học sinh vùng biên giới, miền núi là một phần trong chương trình hành động của Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng như công đoàn các trường CĐ, ĐH trong cả nước hướng về cơ sở. Mỗi nơi đoàn đi qua đều để lại tình cảm sâu đậm, tạo động lực để các thầy cô ở vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn vững bước trên hành trình gieo chữ của mình.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ