"Ma men" qua góc nhìn phê phán hài hước

GD&TĐ - Khi uống rượu quá đà, dẫn đến say xỉn, thiếu kiểm soát hành vi bản thân, dẫn đến gây hại cho người khác, thì truyền thông đã bàn nhiều, thậm chí, nền văn học Hungary còn có những tác phẩm bàn đến vấn đề say xỉn.

"Ma men" qua góc nhìn phê phán hài hước

Có người sống bản năng thật, đơn giản và dứt khoát. Họ đạt đến mức nhân tính trọn vẹn. Nhưng không may, số người này không nhiều. Thường thì họ là những tài năng, sống thông thái, không bao giờ làm một việc thừa dù nhỏ, hạnh phúc từ bên trong và trẻ trung cho đến chết, tuy không phải tất cả họ đều thành công rực rỡ trong cuộc đời theo cái nhìn của số đông.

Có những người sống chấp chới giữa sự thật và á sự thật. Bản năng họ muốn sống thật, nhưng họ hơi yếu một chút, nên bị cuộc đời, không may, với cơn lốc ồ ạt của lối sống giả dễ dãi, át vía hầu hết thời gian. Do đó, những lúc bản năng trỗi dậy, họ muốn bày tỏ sự thật, muốn sống thật, thì họ cần một loại kích thích. Cũng may hoặc không may, con người đã tìm ra một trong những chất kích thích phù hợp, đó là rượu.

Tác phẩm văn học Hungary vừa được dịch và phát hành tại Việt Nam: “Say xỉn học toàn thư”.
Tác phẩm văn học Hungary vừa được dịch và phát hành tại Việt Nam: “Say xỉn học toàn thư”. 

Mới đây nhất là cuốn “Say xỉn học toàn thư” của hai tác giả Cserna Szabó András và Daria Benedek, được dịch ra tiếng Việt và vừa phát hành trong tháng 5/2019. Tác phẩm này vừa là bản tụng ca tác dụng kỳ lạ của “ma men”, mà cũng phê phán thật hài hước.

“Thái quá bất cập” – Người Việt Nam chúng ta đã có câu tổng kết rất hay như vậy. Cái gì cũng có tính hai mặt. Nếu chúng ta cần nhiều sự thật hơn, để nền khoa học sự thật có đất phát triển, có lẽ, chúng ta cũng cần có chút men say để lấy đà cho sự thật vọt tiến. Muốn có sự thật sâu hơn, thì đó là cái giá chúng ta phải trả.

Đại sứ Hungary, ngài Ory Csaba chia sẻ cảm nghĩ về rượu và cuốn sách “Say xỉn học toàn thư”.

Đại sứ Hungary, ngài Ory Csaba chia sẻ cảm nghĩ về rượu và cuốn sách “Say xỉn học toàn thư”.

Đại sứ Hungary, ngài Ory Csaba chia sẻ: “Tại Hungary, rượu vang từng là đề tài gây cảm hứng lớn cho nhà văn, nhà triết gia nổi tiếng của đất nước chúng tôi là Hamvas Béla, khiến ông viết tác phẩm triết lý sâu sắc về rượu vang, được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác trên thế giới. Trong thực tế, ở bất cứ đâu, quốc gia nào cũng có chuyện uống rượu, tại sao lại như vậy?

Người Hungary chúng tôi cũng khá thích uống rượu và chúng tôi biết rõ tại sao. Đó là vì khi uống, chúng tôi trở nên cởi mở hơn, thoải mái hơn, dễ chia sẻ với nhau những điều gan ruột, sẵn sàng nói lên tất cả sự thật. Chính vì thế, người Hung có câu ngạn ngữ rằng “Trong rượu có sự thật”. Thời gian tới đây, tôi sẽ đề nghị dịch giả Nguyễn Hồng Nhung dịch tác phẩm triết lý về rượu vang của Hamvas Béla để người đọc Việt Nam có thể tiếp cận với tác phẩm giá trị này.”

Quả vậy, khi rượu được dốc vào dạ dày, thì đó là thứ lửa đốt trong, khiến sự thật trào ra, khiến tài năng được chưng cất và phát lộ, dâng hiến cho đời. Sự thật đó, ta không thể không công nhận, dù có ghét rượu đến đâu đi chăng nữa. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ